xs
xsm
sm
md
lg

รวมพลคนตกอับ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

“ดูละคร ย้อนดูตัว” แต่สำหรับผู้เขียนแล้วการเสพข่าวสารแต่ละวัน บางอารมณ์เกิดสะท้อนใจขึ้นมาเหมือนกัน โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับทราบข่าวคราวของ “เจ้าหนอน” (The Worm) เดนนิส ร็อดแมน ที่ออกมาครึกโครม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอดีตผู้เล่นดีกรีแชมป์บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) 5 สมัยกับทั้ง ดีทรอยต์ พิสตันส์ และชิคาโก บูลส์ ไม่มีปัญญาจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรกับอีแค่เงิน 808,935 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 24 ล้านบาท)

ถ้าย้อนกลับไปสมัยโลดแล่นใน NBA เงินแค่ 20 ล้าน ร็อดแมน เสียเหงื่อเล่นไม่กี่เกมก็ได้มาอยู่ในกระเป๋าไว้ใช้ผลาญตามงานปาร์ตี้ต่างๆ ได้แล้ว แต่ปัจจุบันผู้เล่นวัย 50 ปี งานไม่เข้าแบบแต่ก่อน ที่บางทีได้จ็อบไปแสดงภาพยนตร์บ้าง ร้องเพลงบ้าง หรือขึ้นโชว์บนสังเวียนมวยปล้ำบ้าง ทำให้ชีวิตของฟอร์เวิร์ดที่ชื่อเพิ่งเข้าสู่หอเกียรติยศ (ฮอล ออฟ เฟม) เข้าขั้นดำดิ่งเตรียมขึ้นศาลให้การว่าเหตุใดถึงค้างค่าเลี้ยงดูบุตร 2 คนที่เกิดกับ มิเชล ภรรยาคนที่สาม ทั้งยังมีกระแสป่วยหนักน่าจะเป็นเพราะพิษสุราเรื้อรัง ถ้าไม่ปรับพฤติกรรม บั้นปลายชีวิตส่อจบอย่างอนาถ

สำหรับแวดวงยัดห่วงยังมีสตาร์ที่กำลังเผชิญชีวิตน่าเศร้า แอนทอน วอล์คเกอร์ อาจไม่คุ้นนักสำหรับแฟน NBA รุ่นใหม่ แต่หากย้อนกลับไปสัก 10 กว่าปีก่อน ฟอร์เวิร์ดจากมหาวิทยาลัยเคนทัคกี ถูกดราฟท์เข้าลีกรอบแรกอันดับ 6 ในปี 1996 ทำผลงานโดดเด่นกับ บอสตัน เซลติกส์ อยู่นานสองนาน ก่อนชีพจรลงเท้ามาเป็นตัวประกอบคว้าแชมป์กับ ไมอามี ฮีท เมื่อปี 2006 แต่ปัจจุบันผู้เล่นวัย 35 ปี ถูกศาลมลรัฐฟลอริดาสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย จากการเป็นหนี้มหาศาล 12.7 ล้านเหรียญฯ (ราว 380 ล้านบาท) เหตุเพราะล้มเหลวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กอปรกับติดการพนันงอมแงม ล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งประกาศรีไทร์ไปหมาดๆ กับ ไอดาโฮ สแตมเพด ทีมเล็กๆ ในดี-ลีก

ส่วนทางฟากศึกคนชนคน วอร์เรน แซปป์ อดีตสุดยอดดีเฟนด์ซีฟ แท็คเกิล ยุคเรืองรองของ “โจรสลัด” แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ชุดแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ฤดูกาล 2002-03 ถูกสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายจากการเป็นหนี้ 6.7 ล้านเหรียญ (ประมาณ 200 ล้านบาท) ลำพังเงินเดือนที่รับงานวิเคราะห์เกมให้ “อินไซด์ เดอะ เอ็นเอฟแอล” หรือว่า “เอ็นเอฟแอล โททัล แอ็คเซสส์” ของ NFL เน็ตเวิร์ค 115,881 เหรียญฯ (ราว 3.5 ล้านบาท) คงไม่พอใช้หนี้

ที่เล่ามาคงไม่ใช่ตัวอย่างสุดท้าย เนื่องจากผู้เขียนไปอ่านเจอใน “สปอร์ตส อิลลัดสเตรทด์” สื่อดังแดนมะกัน ซึ่งมีรายงานน่าสนใจมาฝากกันว่า 78 เปอร์เซ็นต์ของเหล่าผู้เล่นในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) หรือว่าร้อยละ 60 ของผู้เล่นใน NBA สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นบุคคลล้มละลายภายในช่วง 2 ปีหลังจากรีไทร์ เหตุผลคงไม่ต้องเดา หลายคนขาดการวางแผนชีวิตที่ดีทางด้านการเงิน รวมถึงเรื่องของการศึกษาที่ความรู้แทบฝากไว้กับไฮสคูลหรือมหาวิทยาลัยตั้งแต่ได้สวมสตั๊ดย่ำผืนหญ้าลุยกีฬาอาชีพ

แต่ถ้าชื่อนั้นผนวกรวม อัลเลน ไอเวอร์สัน อดีตการ์ดซูเปอร์สตาร์ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส หรือว่า เทอร์เรลล์ โอเวนส์ ปีกนอกปากดีของ ดัลลัส คาวบอยส์ ก็อย่าได้แปลกใจไป ในเมื่อ “เอ.ไอ.” ยังมิทราบว่า หาเงิน 8.5 แสนเหรียญ (ประมาณ 25 ล้านบาท) เพื่อมาไถ่เพชรคืน หลังจากธนาคารอาญัติเครดิตเอาไว้จากการใช้จ่ายเกินตัว ขณะที่ “ที.โอ.” มีภาระต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร 4 หมื่นเหรียญ (ราว 1.2 ล้านบาท) ต่อเดือน งานนี้ไม่มีทีมใน NFL คิดดึงกลับไปเล่น ก็ต้องจำใจรับเศษเงินจาก อัลเลน แรงเลอร์ส ในอินดอร์ ฟุตบอล ลีก ประทังชีวิตไปก่อนก็แล้วกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น