xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กอ๊อด" ยื่นเรื่องดันมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ เดินหน้าในการสร้างโอกาสและอนาคตให้กับกีฬามวยไทยตาม โครงการ “มวยไทยสู่โอลิมปิก” โดย “บิ๊กอ๊อด” พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นผู้ยื่นใบสมัครกีฬามวยไทยที่ดำเนินการโดยสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) เข้าสู่ระบบโอลิมปิก
บิ๊กอ๊อด ยื่นใบสมัครให้โอลิมปิกสากลพิจารณากีฬามวยไทย
โดยพิธียื่นเอกสารใบสมัครกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิก มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันอังคารที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการแข่งขัน “มหกรรมมวยไทยสู่โอลิมปิก เทิดไท้องค์ราชัน 84 พรรษา” ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยรองนายกรัฐมนตรี "บิ๊กอ๊อด" พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ยื่นเอกสารใบสมัครของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติให้กับ มร.ไฮน์ แฟร์บรูเกน ประธานสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ ขณะเดียวกัน ก็ได้ยื่นใบสมัครกีฬามวยไทยให้แก่ มร.รอน โฟรลิช ประธานสหพันธ์กีฬาเวิล์ดเกมส์ด้วย โดยมีกรรมการโอลิมปิกสากล ดร.ซี. เค. วู จากไต้หวัน และ ดร.ณัฐ อินทรปาณ กรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยร่วมเป็นสักขีพยาน

ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เลขาธิการสภามวยไทยโลก และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ที่รับผิดชอบดำเนินการจัดทำเอกสารใบสมัครกล่าวว่าในการยื่นใบสมัครกีฬามวยไทยที่ มร.ไฮน์ แฟร์บรูเกน เดินทางมารับด้วยตัวเองครั้งนี้จะได้รับการเสนอพร้อมด้วยเอกสารข้อมูลประกอบ เข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาชนิดกีฬาโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee Sports) ซึ่งมี มร. คริสตอฟ ดูบี (Christophe Dubi) เป็นประธาน

ทั้งนี้ การยื่นใบสมัครกีฬามวยไทยเข้าสู่ระบบโอลิมปิกน่าจะได้รับการนำเข้าสู่การประชุมพิจารณา ของคณะกรรมการชุดดังกล่าวก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในเดือนกรกฎาคมปีนี้ และถ้าหากผลพิจารณาปรากฏว่า มวยไทยมีคุณสมบัติเหมาะสมและถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ใบสมัครกีฬามวยไทยก็จะถูกนำเสนอเข้าสู่การประชุมใหญ่ของ ไอโอซี เพื่อรับรองต่อไป แต่ทั้งนี้เอกสารข้อมูลต้องถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งเป็นหน้าที่ของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ จะต้องดำเนินการในเรื่องนี้ให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย

สำหรับการจัดการแข่งขัน “มหกรรมมวยไทยสู่โอลิมปิก เทิดไท้องค์ราชัน 84 พรรษา” ปรากฏว่า มีผู้เข้าชมที่เป็นชาวต่างประเทศมากที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามวยไทยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และจะเป็นผลดีต่อการพิจารณาของ ไอโอซี ในอนาคต ส่วนในด้านรูปแบบการจัดการแข่งขันก็ปรากฏว่าได้รับการยอมรับจาก มร.ไฮน์ แฟร์บรูเกน และกรรมการโอลิมปิกสากล รวมทั้งประธานสหพันธ์กีฬาเวิลด์เกมส์ว่า เป็นกิจกรรมการแข่งขันที่ดีมากรายการหนึ่ง

โดยผลการแข่งขันมวยไทยมาราธอน ซูเปอร์โฟร์ แชมป์ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตกเป็นของ ไทรโยค วินดี้สปอร์ต นักมวยไทย หลังเอาชนะคะแนน วูซีซิล โครอสซา (แอฟริกาใต้) ในรอบแรก ก่อนที่ในรอบชิงชนะเลิศ จะเอาชนะคะแนน จอร์แดน วัตสัน (อังกฤษ) ขณะที่มวยหญิงชิงถ้วยรางวัลนายกรัฐมนตรี ตกเป็นของ คาร์ลี รีช (ออสเตรเลีย) หลังเอาชนะคะแนน มักดาเลนา รัค (โปแลนด์)
กำลังโหลดความคิดเห็น