xs
xsm
sm
md
lg

"ไนกี้" ฟ้อง "รีบอค" ฉวยโอกาสขาย "ทีโบว์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสื้อรีบอค ทีโบว์ ยังขายได้แต่ไม่ควรผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาก่อนหมดสัญญา
"ไนกี้" แบรนด์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลกฟ้อง "รีบอค" บริษัทสาขาของ "อาดิดาส" คู่ปรับสำคัญ เหตุจัดทำผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาเกี่ยวกับ ทิม ทีโบว์ ควอเตอร์แบ็กสตาร์แห่งศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ออกวางจำหน่ายทิ้งทวนก่อนหมดสัญญา ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดมารยาททางการค้า

"รีบอค" เป็นแบรนด์ชุดแข่งและสินค้าทั้งหมดอย่างเป็นทางการให้ NFL มานานนับสิบปี แต่พอถึงวันที่ 1 เมษายนนี้ "ไนกี้" ได้เข้ามาถือลิขสิทธิดังกล่าวแทนด้วยสัญญา 5 ปี แต่ก่อนหมดสัญญากันไป ปรากฏว่า "รีบอค" ซึ่งฐานใหญ่อยู่ในเมืองแคนตัน แมสซาชูเซตต์ กระทำการโดยพลการด้วยการทำผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเครื่องแต่งกายพวกชุดต่างๆ เกี่ยวกับ ทิม ทีโบว์ ที่เพิ่งเทรดย้ายมาอยู่กับ นิวยอร์ก เจ็ตส์ ออกมขาย

เรื่องนี้ทำให้ "ไนกี้" ต้องยื่นฟ้องไปยังศาลสูงสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อ "รีบอค" ฐานประพฤติไม่เหมาะสมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจ ไม่ซื่อสัตย์ในการฉกฉวยโอกาสทำให้ตัวเองมีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกมาโดยไม่ขออนุญาตบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการต่อ ซึ่งไม่มีรายงานว่า "ไนกี้" เรียกค่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน ขณะที่ "รีบอค" ยังไม่ส่งตัวแทนออกมาแถลงไขแต่อย่างใด

สำหรับ ยูนิฟอร์มทั้ง 32 ทีมใน NFL ของไนกี้ คาดว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่มหานครนิวยอร์ก สัปดาห์หน้า ซึ่งการกระทำของ "รีบอค" ในครั้งนี้ "ไนกี้" ที่มีฐานใหญ่อยู่ในเมืองบีเวอร์ตัน มลรัฐโอเรกอน มองว่าเป็นการฉกฉวยเพิ่มโวลุ่มการขายให้ตัวเอง แต่เป็นการทำลายผลประโยชน์ของผู้อื่นด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น