xs
xsm
sm
md
lg

ยักษ์ย้ำแค้นแพทส์ซิวซูเปอร์โบว์ล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"ยักษ์ใหญ่" นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ฝากรอยแค้นใส่ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ อีกครั้ง เมื่อพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าชัยท้ายเกม 21-17 ผงาดแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 46 เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555

ที่อินเดียนาโปลิส : อีลาย แมนนิง คู่ควรตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) เกมชิงแชมป์ประเทศสมัยที่ 2 เมื่อพา นิวยอร์ก ไจแอนท์ส บุกไดรฟ์สุดหรู 88 หลา ก่อนที่ อาหมัด แบรดชอว์ ลงมาวิ่งปิดจ็อบก่อนจบเกมแค่ 57 วินาที ย้ำรอยแค้นใส่ "นักรบกู้ชาติ" นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ อีกคำรบ หลังจากเมื่อสี่ปีก่อน สุดยอดควอเตอร์แบ็กขว้างทัชดาวน์เข้ามือ แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ ก่อนหมดเวลาเพียง 35 วินาที

ในเกมที่ผลัดกันรุก-รับอย่างสนุก ไจแอนท์ส ทิ้งห่าง 9-0 เมื่อ ทอม เบรดี จอมทัพ "แพทส์แมน" ขว้างทิ้งจนเสียเซฟตี้ ก่อนที่ อีลาย แมนนิง จะขว้างเจาะตรงกลาง 2 หลาเข้ามือ วิคเตอร์ ครูซ ปีกนอกคู่ใจ อย่างไรก็ตาม จบครึ่งแรกกลับกลายเป็น แพทริออตส์ กลับมาขึ้นนำ 10-9 เมื่อ สเตฟาน กอสท์คาวสกี ซัดฟิลด์โกล 29 หลา จากนั้น เบรดี ปาบอลสั้นออกซ้ายให้ แดนนี วูดเฮด รันนิงแบ็กสาระพัดประโยชน์รับสกอร์ในเอ็นด์โซน

ซึ่งช่วงพักครึ่ง แฟนๆ ในลูคัส ออยล์ สเตเดียม ได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดง "ฮาล์ฟ ไทม โชว์" ที่ปีนี้ NFL เลือกเอา มาดอนนา นักร้องสาวพันปีมาขับขานเสียงเพลง พร้อมด้วย นิคกี มินาจ์, ซีโล กรีน รวมถึง แอลเอ็มเอฟเอโอ (LMFAO) และ เอ็ม.ไอ.เอ. (M.I.A.) เป็นเวลาประมาณ 15 นาที

ลุยต่อครึ่งหลังสาวก "นักรบกู้ชาติ" ทำท่าจะได้เฮเมื่อ เบรดี ขว้างทัชดาวน์ที่ 2 ของตัวเองให้ แอรอน เฮอร์นานเดซ ปีกในทีเด็ดที่รับบทบาทในเกมนี้มากเป็นพิเศษ เหตุจาก ร็อบ กรอนคาวสกี ไม่ฟิตเท่าที่ควรจากอาการเจ็บข้อเท้าซ้าย ทว่ากลางควอเตอร์ที่ 3 "ยักษ์ใหญ่" เริ่มแผลงอิทธิฤทธิ์ แม้ แมนนิงผู้น้อง นำทัพบุกไม่ถึงเอ็นด์โซน แต่ตั้งระยะพอให้ ลอว์เรนซ์ ไทน์ส ตัวเตะชาวสกอตติชลงมาสังหาร 2 ฟิลด์โกลจากระยะ 38 และ 33 หลาไม่พลาด ไจแอนท์ส กวดเหลือ 15-17

เข้าสู่ควอเตอร์สุดท้าย ทั้งสองฝ่ายงัดทีมรับสุดแกร่งมาต้านทีมบุกอันเลื่องชื่อ จนเข้าสู่ช่วงท้ายเกม บอลมาอยู่ในมือ อีลาย อีกครั้ง คราวนี้ควอเตอร์แบ็กวัย 31 ปี นำต้นสังกัดสร้างไดรฟ์ยอดเยี่ยม 88 หลา ก่อนยัดบอลให้ แบรดชอว์ วิ่งทะลวงตรงกลาง 6 หลา เป็นสกอร์นำชัยให้ ไจแอนท์ส เบียด 21-17 ครอง "วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี" ในท้ายที่สุด และก็เป็นแชมป์สมัยที่ 4 ในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ต่อจากฤดูกาล 1986, 1990, 2007

โดย อีลาย ได้ตำแหน่ง MVP มาครอง หลังทำผลงานขว้างเข้าเป้า 30 จาก 40 ครั้ง ได้ระยะ 296 หลา 1 ทัชดาวน์ ส่วน ฮาคีม นิกส์ แม้ทำสกอร์ไม่ได้แต่ช่วยรับบอล 10 หน 109 หลา ขณะที่ แบรดชอว์ ถือบอล 17 หน วิ่งไป 72 หลา ในส่วนของแพทส์อาศัย เบรดี ขว้างคอมพลีท 27 จาก 41 ครั้ง ได้ระยะ 276 หลา 2 สกอร์ แต่เสียหนึ่งอินเทอร์เซปต์ เบนจาวัส กรีน-เอลลิส วิ่ง 10 หน 44 หลา เฮอร์นานเดซ รับบอล 67 หลา เวส เวลเกอร์ ปีกนอกตัวจี๊ดรับ 60 หลา ทว่าไม่ดีพอ

ภายหลังการแข่งขัน แมนนิงผู้น้อง ซึ่งได้รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ซูเปอร์โบว์ลหนที่ 2 ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "นี่ไม่ใช่ทีมของใครบางคน มันเป็นเกมของทีม และทีมเราก็ลุยร่วมกันมาตลอด โดยวันนี้เป็นอะไรที่ยากยิ่ง ทว่าเราก็ไว้เนื้อเชื่อใจกันมาก แต่ละคนออกไปสร้างเพลย์ได้เยี่ยม ผมรู้สึกดีที่ชนะซูเปอร์โบว์ล ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม"

นอกจากนี้ อีลาย ยังเผยถึงจังหวะที่ แบรดชอว์ วิ่งเจาะตรงกลางทำทัชดาวน์นำชัยง่ายๆ "ผมตะโกนให้เขาอย่าเพิ่งทำสกอร์ อาหมัด พยายามจะยั้งแต่ตัวก็หลุดเข้าเอ็นด์โซนไปแล้ว"

ส่วน แบรดชอว์ พูดถึงเหตุผลที่ไม่อยากทำสกอร์เร็วว่า "ผมยังมีความกังวลอยู่เพราะนิวอิงแลนด์ คือสุดยอดทีม คุณไม่อยากให้บอลกลับไปอยู่ในมือ เบรดี โดยเร็วหรอก ซึ่งช่วงท้ายเกมผมเครียดทีเดียว ทว่าทีมรับของเราก็สามารถเอาอยู่"

ด้าน อาร์ชี แมนนิง คุณพ่อของ อีลาย ปลื้มที่ลูกชายได้แชมป์ที่อินเดียนาโปลิส เมืองที่ เพย์ตัน แมนนิง ยังอยู่ในสถานภาพจอมทัพของโคลต์ส "มันเป็นเรื่องวิเศษยิ่งที่ได้เห็น อีลาย คว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้ (ลูคัส ออยล์ สเตเดียม) ซึ่งมีลูกชายผมอีกคนอยู่ด้วย"

ขณะที่ แบรนดอน จาค็อบส์ รันนิงแบ็กร่างใหญ่อวยจอมทัพคนเก่งซึ่งพาต้นสังกัดพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าชัยได้เป็นหนที่ 6 ของฤดูกาล 2011/12 รวมถึงทำสถิติเอ็นเอฟแอล (NFL) ขว้าง 15 ทัชดาวน์ในควอเตอร์สุดท้าย "228 ประเทศคงได้เห็นฝีมือของ อีลาย กันแล้ว ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมาก"

ในส่วนของ ทอม คอฟลิน หัวหน้าโค้ชไจแอนท์ส ยกเครดิตให้ลูกทีมเป็นการทิ้งท้าย "เรามีเป้าหมายในการจบมันให้ได้ เอาชนะในควอเตอร์ที่สี่ และนี่ก็เป็นสิ่งที่เยี่ยมไปเลยที่ลูกทีมของผมสร้างเกียรติประวัติให้ตัวเองได้"

ทางฟากของผู้แพ้ ทอม เบรดี ซูเปอร์สตาร์ที่ขว้างไป 2 ทัชดาวน์ให้ แอรอน เฮอร์นานเดซ และแดนนี วูดเฮด แต่เสียหนึ่งอินเทอร์เซปต์ ทำให้ยังไม่ดีพอที่จะมีแหวนแชมป์วงที่ 4 เทียบตำนานอย่าง เทอร์รี แบรดชอว์ (พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส) กับ โจ มอนทานา (ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส) กล่าวกับสื่อมะกันแสดงสปิริตนักกีฬาที่ดี "แน่นอนว่า อีลาย มีฤดูกาลที่สุดยอด เขาขว้างบอลได้เยี่ยมในควอเตอร์สุดท้าย พวกเขาคู่ควรเป็นผู้ชนะ"
อีลาย ชูแชมป์หนที่สองในชีวิต
แบรดชอว์ วิ่งทะลวงนำชัยให้ยักษ์
อีลาย เฮฉลองกับ จัสติน ทัค
เบรดี หมดอาลัยตายอยากเดินออกจากสนาม
มาดอนนา จัดเต็มร้องเต้นกระจาย
กำลังโหลดความคิดเห็น