xs
xsm
sm
md
lg

"ยักษ์-แพทส์" ย้ำหรือล้างแค้น / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

ปกติผู้เขียนไม่ชอบหยิบหนังม้วนเก่าขึ้นมาดูซ้ำเท่าใดนัก...ถ้าไม่ดีจริง แต่ที่สุดแล้วก็ไม่แคล้วเตรียมยล "รีแมตช์" ซูเปอร์โบว์ล เมื่อสี่ปีก่อน ทำอย่างไรได้ในเมื่อ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ กับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ของเขาดีจริง จึงเชื่อเหลือเกินว่าแฟนๆ อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จะได้สนุกไปกับเกมชิงชัย "วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี" เช้าวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555

โดย แพทริออตส์ ใช้สิทธิ "Home Field Advantage" ได้คุ้มค่า เหล่าสาวกในยิลเล็ตต์ สเตเดียม ช่วยกันเปล่งเสียงกดดันจน บิลลี คันดิฟฟ์ เตะฟิลด์โกลระยะซ้อมแค่ 32 หลากวาดออกซ้ายมือของเสาประตูก่อนหมดเวลา 11 วินาที ส่งผลให้ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ต้นสังกัดตกรอบ พร้อมกับส่ง "แพทส์แมน" เป็นตัวแทนจากฝั่งเอเอฟซี (AFC) ตีตั๋วสู่ลูคัส ออยล์ สเตเดียม เผชิญหน้าคู่ปรับเก่า ไจแอนท์ส แชมป์เอ็นเอฟซี (NFC) ที่บุกล้ม ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ช่วงต่อเวลาพิเศษ

อย่างไรก็ตาม สุดสัปดาห์นี้ NFL เว้นวรรคให้ แพทริออตส์ และ ไจแอนท์ส ได้พักยก ขั้นรายการด้วยศึกรวมดารา "โพรโบว์ล" ดังนั้นข่าวคราวเกี่ยวกับซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 46 จึงยังไหลเข้ามาไม่ต่อเนื่อง ทว่าบริษัทรับพนันถูกกฎหมายในลาสเวกัส ขานรับศึกใหญ่ออกราคายั่วบรรดานักลงทุนมอง "นักรบกู้ชาติ" ขี่ "ยักษ์ใหญ่" 3 แต้ม ทั้งที่ครั้งเจอกันปี 2007 ลูกทีม บิลล์ บีลิชิก ต่อสุดกู่ 12 แต้ม ก่อนพลิกล็อกเสียที ทอม คอฟลิน และพลพรรค

จากราคาที่ออกมาบ่งชี้ให้เห็นว่า ไจแอนท์ส มีโอกาสย้ำชัย เพราะอะไรเดี๋ยวเราลองมาไล่เรียงกัน เริ่มจาก คอฟลิน คงสังเกตได้จากสิ่งที่ เรฟเวนส์ แสดงให้เห็นถึงวิธีการชะลอ ทอม เบรดี และบรรดาอาวุธซุปตาร์ การขึงเกมรับแบบคุมพื้นที่สามารถจำกัดความไวของ เวส เวลเกอร์ ปีกนอกร่างเล็กได้เห็นผล ขณะที่ ร็อบ กรอนคาวสกี มีโอกาสรับบอลบริเวณกลางสนามก็จริง แต่จะใช้ร่างกายอันใหญ่โตลากเซฟตี้หรือตัวคุมปีกได้สะดวกโยธินไม่ง่าย เนื่องจากเจอซ้อน อีกทั้งปีกในความหวัง "แพทส์แมน" ยังได้รับบาดเจ็บขาซ้าย บีลิชิก และสตาฟฟ์มีเวลา 2 สัปดาห์ในการรีดความฟิต มิเช่นนั้น กรอนคาวสกี จะตกเป็นเหยื่ออันโชะของทีมรับสุดโหด "ยักษ์ใหญ่" ที่นำมาโดย เจสัน ปิแอร์-พอล, จัสติน ทัก, อูซี ยูเมนยิโอรา หรือ ไมเคิล โบลีย์ เอาได้ง่ายๆ ดังนั้น เบนจาวัส กรีน-เอลลิส ต้องเป็นอ๊อปชันเสริมให้ เบรดี เลือกใช้เกมวิ่งเปิดเกมการขว้างด้วย

ในส่วนของ ไจแอนท์ส ตอนนี้ความมั่นใจเกินร้อยก็ว่าได้ คอฟลิน คงใส่เรื่องของจิตวิทยาเข้าไปเต็มที่ ปี 2007 ลุยในฐานะทีมเยือนจนกระทั่ง อีลาย แมนนิง ขว้างทัชดาวน์ 13 หลาให้ แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ ช่วยให้ทีมเฉือนชัย แพทริออตส์ 17-14 ก่อนหมดเวลา 35 วินาที มาแล้ว ทำไมหนนี้จึงจะทำแบบเดิมไม่ได้ ในเมื่อ แมนนิงผู้น้อง ฟอร์มเข้าขั้นพีคสุด ผลพวงมาจากการมี วิคเตอร์ ครูซ กับ ฮาคีม นิกส์ คู่ปีกนอกระดับพันหลา (ในฤดูกาลปกติ) ไว้คอยให้กวาดสายตาขว้างบิ๊กเพลย์ทางริมเส้น งานนี้เห็นที่ ไคล แอร์ริงตัน และผองเพื่อนงานงอกอีกเป็นกอง ที่สำคัญเผอิญว่าจุดเด่นของ "ยักษ์ใหญ่" ดันไปเจาะเข้าที่จุดอ่อน "นักรบกู้ชาติ" เต็มๆ

อย่างไรก็ดี ผู้เขียนอยากให้จับตา มาริโอ แมนนิงแฮม ไว้ให้ดี เพราะเหล่าเซฟตี้และตัวคุมปีก แพทริออตส์ คงจ้อง ครูซ กับ นิกส์ ไม่ให้คลาดไปไหน เปิดโอกาสให้ แมนนิงแฮม เป็นอ๊อปชันปีกตัวที่ 3 สร้างชื่อให้กระฉ่อน เหมือนที่ เดวิด ทายรี เคยสร้างปรากฎการณ์ "The (Helmet) Catch" ขึ้นมาเมื่อสี่ปีก่อน นี่ถ้าเกมบุกภาคพื้นดินติดเครื่องขึ้นมาอีก อาหมัด แบรดชอว์ หาช่องทะลวงเจอ แบรนดอน จาค็อบส์ ผลักดันร่างใหญ่เข้าเอ็นด์โซนได้ในระยะทำการ ไจแอนท์ส มีโอกาสสัมผัสแชมป์สมัยที่ 4 แต่กระนั้นอย่าลืมว่า บีลิชิก มีความเจ้าเล่ห์ในการบัญชาทีมรับ เบรดี ยังอันตรายเสมอเมื่ออยู่ในพ็อกเก็ต และคงพร้อมทำหน้าที่จอมทัพเต็มตัวเพื่อกระตุ้นเพื่อนร่วมทีม แพทริออตส์ ล้างแค้นขึ้นครองโทรฟีให้ได้เป็นคำรบที่ 4 เช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น