xs
xsm
sm
md
lg

สนามหลังบ้าน / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ทีมงานทีอ๊อฟได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนจังหวัดระยอง โดยการเดินทางครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะไปถ่ายทำโปรรุ๊คกี้ที่พึ่งผ่านการคัดเลือกเข้าไปเล่นใน LPGA ปี 2012 เพื่อนำเรื่องราวเกี่ยวกับความพร้อม การเตรียมตัวเข้าทัวร์ รวมไปถึงความเป็น “โปรหนูมา” มาฝากแฟนๆรายการ โดยเบื้องหลังการถ่ายทำเราก็มีโอกาสได้ออกรอบกันที่สนามกอล์ฟ The Emerald Golf Club ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราใช้ถ่ายทำนั่นเอง

สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Nick Faldo & Desmond Muirhead ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าเป็นสนามที่ไม่ยาวมากนัก โดยมีระยะรวมของสนามอยู่ที่ 6,628 หลา เรียกได้ว่าพาร์ 5 ตีช็อตสองถึงกรีนได้เกือบทุกหลุม พาร์ 4 ก็สามารถตีไปจ่อหน้ากรีนได้บ้าง ฟังดูแล้วเหมือนจะง่าย แต่สนามนี้กลับแฝงความท้าทายเอาไว้ด้วย LayOut ที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะพาร์ 3 ที่นี่ ตีพลาดกรีนไปนี่ “รู้เรื่องกันเลยทีเดียว!” เพราะอาจทำให้ท่านต้องตีจากจุดเดิม แต่ถ้าโชคดีเจอลูก ก็อาจจะต้อง Lob ข้ามเนินเหวที่สูงกว่าตึก 2 ชั้นเพื่อกลับเข้าหากรีน หรือไม่ก็ไปยืนไลน์เอียงแบบสุดๆถ้าลูกไปค้างอยู่ตามสันเนิน เพราะสนามตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา ทำให้การเล่นมีผลการะทบจากจุดนี้ไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะความท้าทายบนกรีนที่ไม่ค่อยจะมีไลน์ตรงๆให้พัตต์ ถ้าท่านมาเล่นกับนักกอล์ฟเจ้าถิ่นที่เล่นเป็นประจำแล้ว ท่านจะรู้สึกเสียเปรียบขึ้นมาทันที ตั้งแต่ช็อตไดร์ฟจากแท่นที, การ layup ก็จะต้องคำนวณระยะอย่างแม่นยำ, ช็อต approach ที่ต้องรู้มุมในการตีเข้าหาธง เพราะบางทีตีเข้าหาธงได้จริงแต่ก็ surprise เมื่อไปเห็นตำแหน่งที่ลูกหยุด ในขณะที่บางครั้งตีเข้าใส่เนินห่างจากตำแหน่งธง แต่ลูกกลับไปจบใกล้ธงได้อย่างสวยงาม, ลูกสั้นของคุณบอกได้เลยว่าต้องเนี๊ยบสุดๆต้องรู้ว่าต้องตกตรงไหนลูกถึงจะยังอยู่บนกรีน โดยรวมแล้วสนุกและท้าทายมากครับ

ถ้าท่านนักกอล์ฟอยากจะไปทดลองเล่นที่สนามนี้ ผมแนะนำว่าก่อนไปให้ซ้อมการตีจากไลน์ที่ไม่ปกติต่างๆ เช่นไลน์ซ้ายต่ำขวาสูง/ซ้ายสูงขวาต่ำ หรือลูกสูงกว่าเท้า/ต่ำกว่าเท้า การเล่นลูกสั้นที่แม่นยำและมีสปิน ประกอบกับจินตนาการในการเล่นนั้นจะช่วยได้อย่างมาก ในเรื่องของการพัตต์ก็ควรหาซ้อมพัตต์ 2 ไลน์เอาไว้บ้าง ส่วนช็อตไดร์ฟสามารถเรียนทางลัดได้โดยการสังเกตนักกอล์ฟเจ้าถิ่นที่เล่นบ่อย มักจะใช้ slope ให้เป็นประโยชน์ รู้มุมพื้นที่ที่แข็งทำให้เวลาลูกตกแล้วได้ระยะเพิ่มขึ้น

สุดท้ายในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ก็ขอให้นักกอล์ฟทุกท่านเล่นกอล์ฟกันอย่างมีความสุข และสนุกไปกับการเล่นท่ามกลางอากาศที่กำลังสบายในช่วงนี้นะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น