xs
xsm
sm
md
lg

“โรควูบ” สัญญาณเตือนภัยจากหัวใจหรือสมอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

หลังจากที่ได้เขียนเตือนเพื่อนนักกอล์ฟเรื่องโรคหัวใจไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อให้เกิดความกังวลใจในชมรมกอล์ฟกันพอสมควร เลยพบความจริงที่น่าตกใจว่า ในหมู่เพื่อนๆวัย 50 ขึ้นไปเกือบทุกคนเคยมีประสบการณ์เกิดอาการ “วูบ” กับตัวเองมาแล้วอย่างน้อยครั้งหนึ่ง และส่วนใหญ่จะมีค่าไขมันในเลือดสูงเกิดค่าปกติ มีคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับอาการวูบนี้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาการที่น่าวิตกนี้กันเท่าที่เวลาจะอำนวย

อาการวูบเป็นโรคที่พบบ่อยและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบางสาเหตุก็อาจส่งผลเสียหรือเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยอย่างมากได้ อาทิ โรควูบที่มีสาเหตุจากภาวะหัวใจหรือโรควูบที่เกิดจากความผิดปกติของสมอง

สำหรับโรควูบที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของหัวใจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคหัวใจให้ข้อมูลว่า โรควูบอาจมีสาเหตุมาจากภาวะหัวใจ เช่น หลอดเลือดหัวใจตีบ หรือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจอาจจะเต้นช้าเกินไป ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ หรือบางกรณีหัวใจเต้นเร็วเกินไป ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพดีพอที่จะปั๊มส่งเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอ ส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดอาการวูบได้เช่นกัน

โดยผู้ป่วยที่เกิดอาการวูบจากสาเหตุของหัวใจนั้น มักมีอาการหน้ามืด ใจสั่น มวนท้อง เหงื่อแตก ตัวเย็น คลื่นไส้อาเจียน ที่สำคัญคือผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีอาการวูบในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 12 วินาที และเมื่อตื่นขึ้นมาก็ยังจำเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ได้ และกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้ง

แต่หากผู้ป่วยปล่อยทิ้งไว้ ไม่เข้ารับการตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด และรักษาอย่างถูกวิธีแล้ว อาจส่งผลให้ผู้ป่วยกลายเป็นอัมพาต หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สำหรับโรควูบที่เกิดจากภาวะทางสมองนั้น ผู้ป่วยมักมีอาการวูบร่วมกับอาการทางระบบประสาทอื่นๆ เช่น อาการเกร็งชัก เหม่อ สับสน เมื่อตื่นจากอาการวูบ ผู้ป่วยไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ได้ หรืออาจมีอาการอื่นร่วมด้วยเมื่อฟื้นขึ้นมา เช่น เป็นอัมพฤษ์ มือชา เท้าชา ขยับแขนขาไม่ได้ เป็นต้น

ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของภาวะทางสมอง เช่นหลอดเลือดในสมองตีบได้ ด้วยสาเหตุนี้ผู้ป่วยหรือผู้ใกล้ชิดควรต้องสังเกตอาการวูบที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเพื่อนนักกอล์ฟหรือผู้ใกล้ชิดเกิดอาการวูบ ก็ควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด เพราะไม่ว่าโรควูบที่เกิดขึ้นจะมีสาเหตุจากสมองหรือหัวใจ ก็อาจส่งผลถึงชีวิตได้เช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น