xs
xsm
sm
md
lg

"อาลี" นำกำปั้นดังสดุดี "ฟราเซียร์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟราเซียร์ ถลุง อาลี ลงไปกองในศึก ไฟท์ ออฟ เดอะ เซนจูรี
โมฮัมหมัด อาลี ตำนานกำปั้นรุ่นเฮฟวีเวท กล่าวสดุดี โจ ฟราเซียร์ ว่าเป็นแชมเปียนผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง หลังจากคู่ปรับเก่าถูกมะเร็งตับคร่าชีวิตด้วยวัย 67 ปีเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

อาลี ซึ่งเคยดวลหมัดกับ ฟราเซียร์ สามครั้งในช่วงทศวรรษ 1970 โดยแพ้ 1 ครั้งและชนะ 2 ครั้ง กล่าวสดุดีคู่ปรับเจ้าของฉายา "สโมคกิง โจ" ว่า "โลกได้สูญเสียแชมเปียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง ผมจะจดจำ โจ ด้วยความเคารพยกย่องตลอดไป ผมเสียใจกับครอบครัวและคนที่รักของเขาด้วย"

ฟราเซียร์ กลายเป็นแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวทครั้งแรกเมื่อปี 1970 หลังจาก อาลี ถูกปลดจากตำแหน่งเนื่องจากปฏิเสธไปรบในสงครามเวียดนาม อาลี พยายามทวงเข็มขัดแชมป์โลกคืน แต่ ฟราเซียร์ เป็นฝ่ายชนะในไฟท์ที่ถูกเรียกว่า "ไฟท์ ออฟ เดอะ เซนจูรี" ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน มหานครนิวยอร์ก ในปี 1971

หลังจากนั้นทั้งคู่ชกกันอีก 2 ครั้ง ซึ่ง อาลี แก้มือเอาชนะทั้งหมด รวมถึงบิ๊กไฟท์ "ทริลลา อิน มะนิลา" ที่อราเนตา โคลีเซียม ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 1975

ด้าน จอร์จ โฟร์แมน ตำนานมวยรุ่นยักษ์ยุคสมัยเดียวกัน ซึ่งเคยเอาชนะ ฟราเซียร์ ทั้ง 2 ครั้งที่ดวลกำปั้นกัน กล่าวว่า "เขาเป็นคนที่เยี่ยมและเป็นเพื่อนที่น่ารัก โมฮัมหมัด อาลี และ จอร์จ โฟร์แมน เป็นคนตัวใหญ่ แต่เมื่อเราอยู่บนเวทีกับ โจ เฟรเซียร์ แล้ว เราต้องเกรงเขา ผมหวังว่าไม่เคยต้องต่อสู้กับเขา เขาไม่ยอมถอยง่ายๆ ยิ่งคุณชกเขา เขาก็ยิ่งชอบ"

ขณะที่ ดอน คิง โปรโมเตอร์คนดังและจัดไฟท์ "ทริลลา อิน มะนิลา" กล่าวว่า " 'สโมคกี โจ' โจ ฟราเซียร์ เป็นทั้งแชมเปียนรุ่นเฮฟวีเวทที่ยิ่งใหญ่และคนที่ควรเป็น เขาเป็นนักสู้ ความกล้าที่เขาแสดงให้เห็นในไฟท์ที่มะนิลาที่เขารับการโจมตีจาก อาลี อย่างทรหดจะอยู่ในใจของแฟนมวยตลอดไป"

ส่วน ไมค์ ไทสัน อดีตแชมป์โลกเฮฟวีเวทรุ่นต่อมากล่าวว่า "ฟราเซียร์ และ อาลี เป็นสุดยอดการชก แต่ละฝ่ายสู้กันจนกว่าจะตายไปข้างหนึ่ง ในฐานะนักมวยที่อายุน้อย ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ฟราเซียร์"
กำลังโหลดความคิดเห็น