xs
xsm
sm
md
lg

ซาอูดี อาราเบีย-ไทย / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ในทุกนัดการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติ ซาอูดี อาราเบีย พวกเขาจะประกอบพิธีกรรมก่อนเกมซึ่งประกอบด้วย 3 ประการคือ กินผลอินทผลัม ดื่มซัมซัม และจูบตราสัญลักษณ์ในธงชาติ อันเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจ และความฮึกเหิม เป็นพลังวิเศษนอกเหนือจากเสียงเชียร์จากแฟนบอลร่วมชาติที่เข้ามาชมเกมในสนาม คิง ฟาฮัด อินเทอร์แน้ชเชินน่อล ( King Fahd International Stadium ) ซึ่งจุผู้ชมได้ถึง 67,000 ที่นั่ง

อินทผลัม หรือ อินทผาลัม ( date palm) เป็นเป็นพืชตระกูลพาล์ม ตามที่มีคนสืบค้นนั้นเขาบอกว่า มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง ตรงบริเวณอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งนอกจากมันจะมีคุณค่าทางโภชนาการแล้ว มันยังมีผลดีในด้านการรักษาโรคอีกด้วย

เขาบอกว่า เมื่อนำไปตากแห้งแล้วสามารถเก็บได้เป็นปี อินทผลัมเป็นสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมี แคลเซี่ยม ซัลเฟ่อร์ เหล็ก โพทัสเซี่ยม ฟ้อสฟอรัส แม็งกานี้ส แม็กนีเซี่ยม และน้ำมันโวลาทายล์ อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ช่วยลดอาการท้องผูก ให้พลังงานสูง บำรุงร่างกายที่อ่อนล้าให้กลับมีกำลัง

ในขณะที่คุณประโยชน์ในด้านการรักษาโรคนั้น อินทผลัมช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา ลดความหิว แก้กระหาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ ช่วยลดเสมหะในลำคอ ทำให้กระดูกแข็งแรง ลดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อโรค พยาธิและสารพิษที่ตกอยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร มีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอันเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งในช่องท้อง

ส่วน ซัมซัม ( Zamzam ) เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำที่ไม่เคยเหือดแห้งในมัสยิด อัล ฮารอม ( Al-Haram ) ที่อยู่ทางทิศตะวันออกของ กะอะบะฮ์ ( Kaaba ) ราว 20 เมตร ใน มักกะฮ์ ( Mecca ) ประเทศ ซาอูดี อาราเบีย

เขาเคยนำไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ซัมซัม เป็นน้ำแร่ที่ประกอบด้วย แคลเซี่ยม แม็กนีเซี่ยม คลอรายด์ ซัลเฝท นายเทรท โซเดี้ยม และโพทัสเซี่ยม มีค่า pH เท่ากับ 7.8 - 8 คือค่อนไปทาง เบส ( Base ) มีรสชาติเหมือนน้ำผสมเกลืออ่อนๆ

นอกจากจะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นมงคล ทำให้ผู้คนจากทุกสารทิศที่เดินทางมา มักกะฮ์ จะนำน้ำ ซัมซัม กลับไปยังประเทศของตนเพื่อเป็นของขวัญแก่ญาติพี่น้อง

สถานการณ์ของ ทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 กลุ่ม D นั้น แม้ว่าขณะนี้ ไทย ยังมีคะแนนเหนือกว่า ซาอูดี อาราเบีย แต่เมื่อพิจารณาเกมที่เหลือของทั้ง 2 ทีม ถือว่า ซาอูดี น่าจะได้เปรียบ เพราะเหลือเกมแข่งในบ้านมากกว่า โดยเฉพาะนัดวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้รอถล่ม ไทย ที่บ้านของตนเอง มันเป็นนัดสำคัญเรียกว่า แม็ทช์ 6 คะแนน อีกนัดหนึ่งที่ทีมใดได้ชัยชนะก็จะเป็นการตัดแต้มคู่แข่งไปด้วยในขณะเดียวกัน อันจะทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่าใครจะตาม ออสตราเลีย เข้ารอบ 4 ไป แต่ถ้าผลออกเสมอ การแข่งขันเพื่อลุ้นอันดับ 2 ในกลุ่มก็ยังยืดเยื้อต่อไปจนนัดสุดท้าย ถือว่า ไทย ยังมีหวัง ดังนั้น เกมนี้เราแพ้ไม่ได้เด็ดขาด

ผมว่า ที่มันเป็นอย่างนี้ก็เพราะเกมในบ้าน เราไม่สามารถเก็บ 3 แต้มได้ วินฝรีด เช๊ฟเฟ่อร์ จัดตัวผู้เล่นวันนั้นขัดใจผมจริงๆ มาถึงวันนี้แม้ว่าตามรูปการณ์ผมจะว่า เราแพ้เละ ก็ได้แต่ภาวนาให้ผลเป็นอย่างอื่น เราคงไม่ต้องนิมนต์หลวงปู่ หลวงตาที่ไหนไปพรมน้ำมนต์ก่อนเกมเพื่อเรียกขวัญ กำลังใจให้นักเตะหรอกครับ ผมขอแนะนำให้ทั้งทีมกินผลอินทผลัมเหมือนพวกเขาก็พอ จะได้มีแรงวิ่งเต็มเกมหน่อย
กำลังโหลดความคิดเห็น