xs
xsm
sm
md
lg

เตรียมกายเตรียมใจ ออกรอบครั้งใหม่หลังน้ำท่วม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


กบยังมีช่วงเวลาจำศีล นักกอล์ฟก็ควรหาช่วงเวลาในการหยุดออกรอบเพื่อพักผ่อนเสียบ้าง แต่ถึงแม้จะยังไม่อยากพักก็คงออกรอบไม่ได้สะดวกนัก ในระยะที่สนามกอล์ฟหลายแห่งจำเป็นต้องปิด เพราะประสบกับมหาอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ แต่แล้วก็มีคำถามเกิดขึ้นมาว่า แล้วเราจะไปทำอะไรกันดีในเมื่อเราเป็นพวกอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องหากิจกรรมอะไรทำสักอย่างเพื่อไม่ให้ว่าง ก็ขเสนอว่า ในช่วงนี้เราควรมาดูแลตัวเองให้มีความแข็งแกร่งอย่างนักกีฬากันดีกว่า

ทั้งนี้เพราะในทศวรรษที่ผ่านมา มีความคิดประหลาดๆเกิดขึ้นว่า นักกอล์ฟไม่ใช่นักกีฬา ซึ่งในปัจจุบันคงไม่ใช่เช่นนั้นอีกแล้ว ลองมองไปรอบๆตัวเราก็จะเห็นนักกอล์ฟดาวเด่นอย่าง แกรี วูดแลนด์, คิสติน จอห์นสัน, ไทเกอร์ วูดส์ หรือแม้แต่อดัม สก็อต ต่างก็มีลักษณะของความเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม อย่างเช่น ไทเกอร์ วูดส์ ซึ่งเป็นเสมือนผู้นิยามคำว่านักกีฬาในวงการกอล์ฟ และเป็นผู้สร้างมาตรฐานให้กับทุกคนที่ถูกดึงดูดเข้าสู่วงการกอล์ฟ หรือลีลาการเล่นวินด์ เซิร์ฟ ของอดัม สก๊อต ที่เล่นได้ดีพอๆกับการเล่นกอล์ฟของเขา

เรามาลองวางโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแกร่งของร่างกาย เตรียมไว้สำหรับการออกรอบครั้งใหม่หลังวิกฤตน้ำท่วมกันดีกว่า

โปรแกรมแรก ให้เดินเร็วอย่างแซม สนัด เราจะเห็นการเดินก้าวยาวๆ อย่างมีจังหวะ รวดเร็ว และสม่ำเสมอของแซม แม้จะผ่านไป 36 หลุม เขายังมีพลังเหลือเฟือ เราอาจจเพิ่มการแกว่งแขนยาวๆให้เข้ากับจังหวะการเดิน และลมหายใจด้วยจะยิ่งวิเศษ เพราะนั่นก็คือการที่เราได้ฝึกทำสมาธิกำหนดจิตไปพร้อมๆกันด้วย

โปรแกรมต่อมาคือ การพัฒนาร่างกายทั้ง 2 ด้านให้แข็งแรงเท่าๆกัน กีฬากอล์ฟก็เหมือนกับกีฬาอื่นบางอย่าง เช่น เทนนิส ที่ใช้แขนที่ถนัดข้างเดียวจนขาดสมดุล ดังนั้นเราจึงควรสร้างสมดุลของร่างกาย ด้วยการฝึกซ้อมด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด ในจำนวนการสวิงที่เท่าๆกันด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่สอดประสานกันในการเคลื่อนไหวที่สมดุล

โปรแกรมที่สาม จะเป็นการควบคุมน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เพราะความอ้วนจะเป็นอุปสรรคในการเล่นกอล์ฟเป็นอย่างมาก และความอ้วนจะเปิดประตูให้กับโรคภัยไข้เจ็บนานาประการ เริ่มจากเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งอัมพฤกอัมพาตด้วย ฉะนั้นจงควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถ้าไม่อยากอายุสั้น

โปรแกรมที่สี่ ให้ทำกิจกรรมที่จะทำให้ต้อวหายใจหอบและหัวใจเต้นเร็วสักวันละ 10-15 นาที จงอย่าพลาดโอกาสที่จะเดินหรือวิ่งเหยาะๆขึ้นบันไดแทนขึ้นลิฟท์ หรือขี่จักรยาน หรือแม้แต่กระโดดเชือกก็ตาม ทุกวัน แล้วรูปร่างของเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากหัวใจและปอดที่แข็งแรงขึ้นแล้ว โปรแกรมสุดท้าย นอกจากออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันแล้ว ควรมีเวลาออกกำลังสมอง และจิตใจด้วย สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นอย่างเราๆ นั้นคือการเรียนรู้ในภาคทฤษฏีจากตำรับตำรา วารสาร สื่ออิเล็กโทรนิคส์ทั้งหลาย เพื่อพัฒนาฝีมือและเกมการเล่นของเรา และเพื่ออัพเดทข่าวสารความเป็นไปในวงการกอล์ฟอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น