xs
xsm
sm
md
lg

หางเลขน้ำท่วมป่วน “กีฬาไทย”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ASTVผู้จัดการรายวัน – ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยแผ่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นโอบโล้มกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสังคม และเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว ยังได้ส่งผลกระทบถึงวงการกีฬาในบ้านเราหลายประการไม่ว่าจะเป็นการประกาศเลื่อนนัดชิงชนะเลิศโตโยต้า ลีกคัพ หรือการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ที่จำต้องมีการเลื่อนปิดฤดูกาลออกไปเป็นต้นเดือนมกราคมปี 2555 แม้กระทั่งสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยที่ต้องย้ายสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมเช่นกัน

สำหรับผลกระทบที่ส่งตรงถึงวงการฟุตบอลไทย ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด กล่าวว่า "แน่นอนที่ต้องมีการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันออกไปก่อนในกรณีที่สโมสรเกิดปัญหาน้ำท่วมสนามเหย้า ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่จะใช้สนามกลางเป็นสังเวียนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในช่วงปลายฤดูกาล โดยใช้สนามเป็นกลาง อาทิ เทพหัสดิน หรือ สนามศุภชลาศัย ส่วนราชมังคลากีฬาสถาน อาจไม่จำเป็นเพราะต้องมีการบริหารจัดการที่สูงในแง่ของตัวเงิน ทั้งนี้ทุกสโมสรฯ ต้องยอมรับหากมีการแข่งขันแทรกกลางสัปดาห์เพื่อลดปัญหาเรื่องสัญญาซื้อ-ขาย นักเตะ นอกจากนี้จะมีการเชิญตัวแทนแต่ละสโมสรมาร่วมประชุมเพื่อหารือแก้ไขปัญหาของแต่ละทีมโดยเฉพาะทีมต่างจังหวัด อย่างไรก็ตามหากน้ำท่วมกรุงเทพฯ อาจจะมีการย้ายไปแข่งตามหัวเมืองต่างๆ เช่น จังหวัดชลบุรี หรือที่จังหวัดอื่นก็ได้"

ขณะเดียวกันโปรแกรมไทยพรีเมียร์ลีกที่มีคิวปิดฤดูกาลวันที่ 7-8 มกราคม 2555 เพื่อส่งรายชื่อทีมแชมป์ให้แก่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในวันถัดไป ทว่าหากประเทศไทยยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน "ประมุขไทยลีก" เผยถึงทางแก้ไขว่า ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ตนจะเดินทางไปประชุมเอเอฟซี ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายการส่งรายชื่อช้ากว่าเดิมไป 1-2 สัปดาห์ คาดว่าทุกประเทศจะเข้าใจปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทยเป็นอย่างดี

โดยสโมสร "บีจี" บางกอกกล๊าส เอฟซี ได้กลายเป็นผู้ริเริ่มในการเช่าสนามเทพหัสดินเพื่อใช้เป็นสนามเหย้า "เสี่ยเหน่ง" ศุภสินธิ์ ลีลาฤทธิ์ รองประธานสโมสร และผู้จัดการทีม กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องเช่าว่า "เนื่องจากพื้นที่บริเวณสนามลีโอ สเตเดี้ยม เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม จากการประเมินสถานการณ์จึงตัดสินใจเช่าสนามเทพหัสดินเพียงนัดเดียวในราคา 60,000 บาท รวมเบ็ดเตล็ดสโมสรฯ ต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 100,000 บาท ส่วนนักเตะยังคงฝึกซ้อมที่สนามปกติ แม้เหมือนออกมาเล่นนอกบ้าน แต่คาดว่าคงจะไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนแฟนบอลเท่าใดนัก"

ทั้งนี้พื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคงหนีไม่พ้น ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่สโมสรอินทรี เพื่อนตำรวจ ได้ใช้ เมน สเตเดียม เป็นสนามเหย้า "โค้ชวัง" ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล กุนซือของทีมเผยถึงผลกระทบจนทีมต้องเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันออกไปว่า "ทีมต้องย้ายไปฝึกซ้อมที่สนามบุญยะจินดาภายในสโมสรตำรวจ นอกจากนี้สโมสรฯ ได้เปิดโรงแรมให้บรรดานักเตะและครอบครัวเข้ามาอาศัยในช่วงน้ำท่วม เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติทำให้ทีมต้องลุยไทยพรีเมียร์ลีกถึง 9 นัด และ เอฟเอ คัพ 1 นัด ทั้งนี้หากกำหนดให้เล่นสนามเป็นกลางคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจิตใจกองเชียร์ที่มีฐานแฟนคลับอยู่บริเวณพื้นที่ประสบภัย ซึ่งหากไปเล่นให้จบแมตช์ไปก็พอได้ แต่จะให้สโมสรฯ ไปเล่นท่ามกลางความทุกข์ของแฟนบอลก็ทำไม่ได้เช่นกัน"

ส่วนอีกหนึ่งผลกระทบของสนามเมน สเตเดียม ที่สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้ใช้เป็นสนามเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬาทีมชาติไทย โดย "แฝดเล็ก" พล.ต.ต.ศุภวณัฐฐ์ อาริยะมงคล เลขาธิการ และประธานผู้ฝึกสอนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้เปิดเผยว่า "เมื่อสถานการ์น้ำได้เริ่มกระชั้นชิดเข้าใกล้พื้นที่ใน จ.ปทุมธานี จึงได้มีการประชุมกับสตาฟฟ์โค้ชก่อนที่จะตัดสินใจย้ายสถานที่ฝึกซ้อมไปที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา เพราะเป็นสถานที่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน โดยมีนักกีฬาร่วมทั้งสิ้นกว่า 100 คน และยังมีนักวิ่งระยะไกลอีก 7 คน ที่ยังอยู่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่สามารถเดินทางมาสมทบได้เนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ทั้งนี้หากระดับน้ำเริ่มลดลงจนถึงระยะปลอดภัยจะรีบเดินทางกลับทันที เนื่องจากที่นี่ฝึกซ้อมแล้วนักกีฬารู้สึกหดหู่จากสถานการณ์น้ำท่วม อีกทั้งเพื่อเร่งสร้างขวัญและกำลังใจนักกีฬาในการเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 26"
ศุภสินธิ์ ลีลาฤทธิ์ รองประธาน บีจี
พล.ต.ต.ศุภวณัฐฐ์ อาริยะมงคล เลขาธิการ
ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีก
สนามธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
กำลังโหลดความคิดเห็น