xs
xsm
sm
md
lg

กบินทร์บุรี สปอร์ต คลับ 8,075 หลากับความท้าทายที่แสนสนุก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


โดย: วราพร ปานบุญห้อม

สนามกอล์ฟกบินทร์บุรี สปอร์ต คลับ (KBSC) ตั้งอยู่ที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ระยะทางจากกรุงเทพมหานครเพียง 160 กิโลเมตร ได้รับการออกแบบโดย MR.YOSHIKAZU KATO ซึ่งเป็นสถาปนิกด้านการสร้างสนามกอล์ฟโดยตรง และมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงจากสนามกอล์ฟบลูแคนยอน จ.ภูเก็ต และสนามกอล์ฟเทรชเชอร์ ฮิลล์ จ.ชลบุรี จึงทำให้สนามกอล์ฟ KBSC มีบรรยากาศภายในสนามกลมกลืนกับสภาพพื้นที่เดิม โดยเน้นอุปสรรคจากกระแสลม บังเกอร์ น้ำ และระยะของสนามที่ยาวถึง 8,075 หลา ซึ่งเป็นความท้าทายของนักกอล์ฟตีไกลทั้งหลาย

กบินทร์บุรี สปอร์ต คลับ เริ่มโครงการราวกลางปี 2546 แล้วเสร็จปลายปี 2549 ใช้เวลาประมาณ 3 ปีครึ่ง ซึ่งจัดได้ว่านานกว่าปกติ แต่ด้วยนโยบายการลงทุนที่ไม่ต้องการให้ใช้เงินกู้จากภายนอกมาดำเนินการประจวบกับแหล่งทรายโดยรอบของชุมชนมีปริมานน้อยต้องทยอยจัดหาเข้ามาทำให้สนาม KBSC ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างนานกว่าปกติ

เจ้าของสนามแห่งนี้คือเครือสหพัฒน์มีนโยบายจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ที่โดดเด่นอยู่สองสิ่งได้แก่ สนามบินเล็ก และ สนามกอล์ฟ เพื่อใช้เป็นส่วนส่งเสริมให้กับสวนอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนามกอล์ฟยังสามารถนำน้ำจากโรงงานอุตสาหกรรมมาใช้ซ้ำ โดยที่ไม่ต้องแย่งน้ำจากชุมชนรอบด้าน และใช้อ้างอิงผลกระทบที่มีต่อภาคเกษตรได้ด้วย ซึ่งเครือสหพัฒน์ ได้ลงทุนดำเนินกิจการสวนอุตสาหกรรมที่อำเภอกบินทร์บุรี ตั้งแต่ปี 2534 แต่เพิ่งมีปริมาณการใช้น้ำมากพอเพียงต่อความต้องการของสนามกอล์ฟ

เพื่อเป็นการให้เกียรติกับท้องถิ่นที่โครงการตั้งอยู่ เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับชุมชน นอกจากการตั้งชื่อแล้วทางสนามยังจัดโปรโมชั่นให้กับนักกอล์ฟซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเพียงแต่แสดงบัตรประชาชนเท่านั้น ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ

ความกว้างแฟร์เวย์ที่สัมพันธ์กับความยาวคือความโดดเด่นที่เห็นเป็นตัวเลขได้ชัดเจน แต่ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ ความกลมกลืนกับสภาพพื้นที่ เมื่อนักกอล์ฟเล่นอยู่ในสนามจะไม่รู่สึกแปลกแยกออกไปจากท้องถิ่น ซึ่งถ้านักกอล์ฟท่านใด เคยไปเล่นที่ที่เทรชเชอร์ฮิลล์ ชลบุรี และบลูแคนยอน ภูเก็ต ก็น่าจะรับรู้ได้ถึงความโดดเด่นนี้ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้ออกแบบเป็นคนเดียวกัน

มร.โยชิคาสึ กาโต้ ผู้ออกแบบเป็นชาวญี่ปุ่น ซึ่งคุณบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ประทับใจในแนวคิดการออกแบบ จึงได้แนะนำให้กับกรรมการบริษัทพิจารณาทาบทามมาออกแบบสนามให้กับบริษัทผู้ออกแบบสนามกอล์ฟ ทั้งนี้ มร.กาโต้ เห็นว่าเกมกอล์ฟในอนาตคน่าจะเป็นเกมไดรฟ์เวอร์ แอนด์ เวดจ์ ซึ่งก็น่าจะถูกต้อง เห็นได้จากก่อนหน้านี้มีการกำหนดคุณสมบัติของไดรฟ์เวอร์ และปีนี้มีการกำหนดคุณสมบัติของร่องเหล็ก ซึ่งเป็นการลดประสิทธิภาพของหัวไม้และเหล็กลง และทางบริษัทก็ไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องที่ดิน จึงทำให้สนามมีระยะยาวมาก
 
เมื่อแรกเริ่ม มร.กาโต้ มีแท่นที่เพียง 5 ระยะ โดยที่แท่นผู้หญิงมีระยะมากกว่า 6,300 หลา ทางทีมงานจึงขอให้ มร.กาโต้ ช่วยพิจารณาถึงนักกอล์ฟหญิงสมัครเล่นที่ยังคงไดร์ฟได้ระยะ 180 หลาด้วย จึงมีการปรับปรุงแบบใหม่ให้มีถึง 6 แท่นที่ ทางทีมงานจึงขอใช้ชื่อแท่นหลังสุดว่า “กาโต้” ตามชื่อผู้ออกแบบ

ความยากของที่นี่คือ หลุมทราย จากการแข่งขัน TPGA เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 โปรโจษขานกันมากมายว่า ถ้าตกทรายมีโอกาสเสียมากกว่า 1 สโตรค ซึ่งมีเหตุมาจาก มร.กาโต้ ต้องการให้หลุมทรายมีผลต่อการเล่น เพราะแฟร์เวย์กว้างมากอยู่แล้ว การตกทรายต้องถือว่าผิดพลาดมาก แต่ด้วยสไตล์ของผู้ออกแบบ ไม่ต้องการให้ขอบบังเกอร์สูง จึงให้ใช้ทรายที่ร่วนมาก โปรที่แอพโพรชด้วยลูกโด่ง สปินมาก ถ้าพลาดตกทรายลูกกอล์ฟมักจะจมเกือบมิดลูก

สนามไดร์ฟประกอบด้วย 30 ช่องตี มีล็อคเกอร์และห้องอาบน้ำ บริการอาหาร และเครื่องดื่ม พร้อมห้องจัดเลี้ยงจุได้ 150 คน

ราคากรีนฟี
วันหยุด 1,200 บาท วันธรรมดา 800 บาท แคดดี้ 250 บาท รถกอล์ฟ 500 บาท (นั่ง 2 ท่าน)

ราคาโปรโมชั่น
วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ 750 บาท (รวมกรีนฟี แคดดี้ และคูปองอาหารมูลค่า 200 บาท)
วันอังคาร, พฤหัสฯ 500 บาท (รวมกรีนฟี แคดดี้)
วันหยุด (หลัง 13:30 น.) กรีนฟี 600 บาท

ที่ตั้ง:
กบินทร์บุรี สปอร์ต คลับ (KBSC)

196 หมู่ 11 ถนนสุวรรณศร ตำบลวังดาล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 25110

โทรศัพท์ 0-3728-3891, 08-2486-3633 โทรสาร 0-3728-3888

เว็บไซต์: http://www.kbscgolf.com





กำลังโหลดความคิดเห็น