xs
xsm
sm
md
lg

อเมซิง ดิ โอเพน "ลูอิส" สู่สตาร์ยูโรเปียน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ปอร์ตูกัล มาสเตอร์ส” โทรฟีแรก
ก่อนหน้านี้หลายคนคงคุ้นชื่อของ ทอม ลูอิส สวิงชาวอังกฤษในฐานะอเมเจอร์ที่ทำผลงานดีที่สุดในการแข่งขัน "ดิ โอเพน 2011" ณ สนาม รอยัล เซนต์ จอร์จสฯ เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา หลังสร้างปรากฏการณ์แก่วงการกอล์ฟ ด้วยการลบสถิติเดิมของ "พญาเสือ" ไทเกอร์ วูดส์ ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น หากแต่สิ่งที่สร้างความมหัศจรรย์กว่านั้น คือเพียงเดือนเดียวหลังตัดสินใจเทิร์นโปร เจ้าตัวก็สามารถคว้าชัยชนะแรกได้เทียบเท่ากับ รอรีย์ แม็คอิลรอย ซูเปอร์สตาร์ชาวไอร์แลนด์เหนือ จนถูกยกย่องว่าเป็นดาวดวงใหม่แห่ง "ยูโรเปียน ทัวร์" ซึ่งจากความสำเร็จที่เกิดขึ้น "ลูอิส" ออกมายอมรับแบบนอบน้อมว่า "นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นอาชีพของผมเท่านั้น ยังมีหนทางที่ต้องเดินอีกยาวไกล"

แม้ว่าหลังจบการแข่งขัน "ดิ โอเพน" ครั้งที่ 140 ณ เมืองแซนด์วิช ประเทศอังกฤษ "ลูอิส" ที่คว้าเหรียญเงินอเมเจอร์ผู้ทำอันดับดีสุด จากการสร้างประวัติศาสตร์ทำสกอร์ต่อรอบต่ำสุดที่ 5 อันเดอร์พาร์ 65 ในวันแรก (สถิติเดิมของ แฟรงค์ สตรานาฮาน, ไทเกอร์ วูดส์ และ จัสติน โรส เคยทำไว้ 4 อันเดอร์พาร์) และจบอันดับ 30 ร่วมด้วยสกอร์ 9 โอเวอร์พาร์ 289 จะยืนยันแล้วว่ายังไม่มีความคิดที่จะเทิร์นโปรเล่นอาชีพ หากแต่เมื่อจบการแข่งขัน "วอร์คเกอร์ คัพ" ศึกแห่งศักดิ์ศรีของนักกอล์ฟรุ่นเล็ก ระหว่างทีมสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กับทีมสหรัฐฯ จบลงด้วยชัยชนะ (14-12 แต้ม) จึงทำให้ความท้าทายในฐานะอเมเจอร์ของ "ลูอิส" หมดลง และได้ตัดสินใจเทิร์นโปรทันทีที่จบการแข่งขันในช่วงกลางเดือนกันยายน

ภายหลังเทิร์นโปร ก้านเหล็กหนุ่มวัย 20 ปี ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขัน 2 รายการ คือ "ออสเตรียน กอล์ฟ โอเพน" และ "อัลเฟรด ดันฮิลล์ ลิงค์ส แชมเปียนชิป" โดยสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจด้วยการผ่านการตัดตัวทั้ง 2 รายการ เริ่มต้นที่ 10 ร่วม (สกอร์รวม 6 อันเดอร์พาร์ 282) และที่ 70 (สกอร์รวม 1 อันเดอร์พาร์ 287) ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมสำหรับผู้เล่นที่เพิ่งก้าวเป็นนักกอล์ฟอาชีพมาแบบมาสดๆ ร้อนๆ

กระทั่งถึงรายการที่สาม "ปอร์ตูกัล มาสเตอร์ส" ที่ประเทศโปรตุเกส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-16 ต.ค.) ความฝันของดาวรุ่งเลือดผู้ดีก็มาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว หลังหวดสกอร์ในรอบสุดท้าย 7 อันเดอร์พาร์ 65 ทำสกอร์รวม 21 อันเดอร์พาร์ 267 (รอบแรก 2 อันเดอร์ฯ 70, รอบสอง 8 อันเดอร์ฯ 64 และรอบสาม 4 อันเดอร์ฯ 68) แซงเอาชนะ ราฟาเอล คาเบร์รา-เบลโล ก้านเหล็กชาวสแปนิช ผู้นำจากรอบที่สาม ไปอย่างเหนือความคาดหมาย 2 สโตรก ชูโทรฟีใบแรกได้สำเร็จซึ่งเป็นสถิติที่เทียบเท่า รอรีย์ แม็คอิลรอย เจ้าของแชมป์ "ยูเอส โอเพน" ที่คว้าแชมป์อาชีพแรกจากแข่งขัน 3 ทัวร์นาเมนต์ โดยดีกว่าสถิติของ "พญาเสือ" ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรมือ 1 โลกชาวอเมริกัน ที่กว่าจะคว้าชัยชนะแรกในฐานะโปรต้องรอถึงรายการที่ 5 จนได้รับการยกย่องจากผู้คนในวงการว่าเป็นสตาร์ดวงใหม่ของยุโรป

ทันทีที่จบการแข่งขัน ดาวรุ่งผู้รับเงินรางวัลชนะเลิศ 416,660 ยูโร (ประมาณ 17 ล้านบาท) และได้ทัวร์การ์ดของยูโรเปียน ทัวร์ จากแชมป์รายการนี้ กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้คาดหวังอะไรมากนักถึงแชมป์ของรายการ เนื่องจากรู้ดีว่าตนเองยังต้องเก็บประสบการณ์อีกมากสำหรับชัยชนะในแต่ละแมตช์ อย่างไรก็ดีเมื่อสามารถปลดล็อกแชมป์แรกได้แล้วก็รู้สึกปลาบปลื้มและประทับใจมาก ที่สำคัญกว่านั้นยังเป็นสถิติที่เทียบเท่ากับ รอรีย์ ซึ่งเป็นไอดอลของผมด้วย"

ส่วนเป้าหมายในอนาคต “ลูอิส” ที่เวลานี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวดวงใหม่ของ"ยูโรเปียน ทัวร์"เผยอย่างถ่อมตนว่า “นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นอาชีพของผมเท่านั้น ยังมีหนทางที่ต้องเดินอีกยาวไกล ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสลงสนามเพียงแค่ 2 รายการเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เร็วมาก และมีหลายคนพยายามจับตามองว่าผมจะหยุดพัฒนาตนเองจากความสำเร็จนี้หรือไม่ จุดนี้ขอยืนยันเลยว่าจะไม่หยุดพัฒนาเกมการเล่นอย่างแน่นอน และจะขอก้าวเดินต่อไปในเส้นทางสายนี้เพื่อไล่ล่าความฝันให้สำเร็จ”

เรื่อง : วงศ์ธวัช อามทัศนศรี
“ทอม ลูอิส” สตาร์ดวงใหม่แห่งยุโรป
ดาวรุ่งวัย 20 ปีชาวอังกฤษ
เจ้าของเหรียญเงิน “ดิ โอเพน 2011”
กำลังโหลดความคิดเห็น