xs
xsm
sm
md
lg

ไทย ติดดาบครบ รอรบกับ ซาอูดิ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่ม ดี นัดที่ 3 ระหว่าง ไทย กับ ซาอูดิ อาราเบีย จะเริ่มขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันอังคารที่ 11 ตุลาคมนี้ เวลา 18.00 น. วินฝรีด เช๊ฟเฟ่อ ( Winfried Schafer ) โค้ชทีมชาติไทยได้ประกาศรายชื่อนักเตะออกมาก่อน 27 คน ในจำนวนนี้มีนักเตะหน้าใหม่เอี่ยมติดโผเข้ามาอย่างน่าประหลาดใจคือ สราวุธ มาสุข กองหน้าจาก จามจุรี ยูไนเต็ด ที่เพิ่งจบฤดูกาล 2011 ด้วยอันดับ 7 กลางตาราง ลีกภูมิภาค ดีวีเชิ่น 2 โซนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

หนุ่ย สราวุธ เป็นเด็กนครสวรรค์ ตอนนี้อายุ 21 ปี เคยติดชุดนักเรียนไทยและอดีตเยาวชนทีมชาติไทย อายุ 19 ปี รุ่นเดียวกับ กวิน ธรรมสัจจานันท์ อรรถพงศ์ หนูพรหม แต่ไปได้รับอาการบาดเจ็บ ต้องผ่าตัดหัวเข่า หยุดพักการลงสนามมาเกือบ 2 ปี เพิ่งกลับมาซ้อมเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง และก็ลงเล่นใน ลีกภูมิภาค ดีวีเชิ่น 2 ให้ จามจุรี ยูไนเต็ด ตั้งแต่เริ่มฤดูกาล 2011 โดยผลงานเมื่อจบฤดูกาล ยิงประตูไป 10 ประตู แต่ที่สำคัญ หมอนี่ผ่านบอลให้เพื่อนปิดสกอร์กว่า 20 ครั้ง

ในขณะที่ สมปอง สอเหลบ นักเตะรุ่นพี่จากรั้วเดียวกันมักประสบอาการบาดเจ็บ เล่นได้ไม่เต็มเกม ทีมงานโค้ชคงมองว่า สราวุธ จะเป็นตัวทดแทนทางด้านขวาในอนาคตได้เป็นอย่างดี และเท่าที่ผมเคยสังเกตฟอร์มการเล่นอยู่บ่อยครั้ง ก็อยากจะบอกว่า คนนี้แหละ “ เดวึล เมย์ แคร์ ” ( Devil-may-care ) คือเป็นนักเตะที่มีความห้าวจัด กล้าเล่น กล้าลากบอล ซึ่งก็ทำได้ดีเสียด้วย และมีความเร็วเป็นจุดเด่น

หลายคนอาจรู้ความจริงที่ลึกกว่านั้นว่า ก่อนที่ จุฬา ยูไนเต็ด จะแยกจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเปลี่ยนชื่อเป็น บีบีซียู นั้น ขนาด ซิกโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮ้ดโค้ชก็ยังเคยจ้องจะคว้าตัว สราวุธ ไปร่วมทีมด้วย เพราะเคยเรียกไปซ้อมทีมและพอใจฟอร์มการเล่นอย่างมาก แต่ทางมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้รับ สราวุธ เข้ามาเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาในโครงการช้างเผือกไม่อาจยอมปล่อยตัวปีกจอมห้าวคนนี้ไปได้ เพราะต้องการนำมาเล่นให้ สโมสร จามจุรี ยูไนเต็ด เช่นกัน

เมื่อวานนี้ ตอนเย็น วินนี่ ได้ตัดสินใจตัดตัวนักเตะทีมชาติชุดใหญ่เหลือ 23 คน และให้ทาง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ส่งรายชื่อไปยัง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ( Asian Football Confederation - AFC ) ตามเวลาที่ระบุในกฎของ ฟีฟ่า เรียบร้อยแล้ว หากแต่ว่า การตัดตัวครั้งนี้จะมีใครกันบ้าง วินนี่ จะไม่เปิดเผยให้เอิกเกริก เพราะต้องการเก็บทั้ง 27 คนนี้เอาไว้ซ้อมร่วมกันต่อไป ไม่ต้องเสียกำลังใจกัน และที่สำคัญ ใครจะเป็น 11 ตัวแรกในวันลงสนามกับ ซาอูดิ นั้น จะไปรู้จริงๆก็ต้องหลังจากนัดอุ่นเครื่องกับ จอร์แดน ในวันพรุ่งนี้ ที่ราชมังคลากีฬาสถานเสียก่อนครับ

สถานการณ์ล่าสุด ตอนนี้เราก็ได้ กวิน ธรรมสัจจานันท์ ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์ หายเจ็บกลับมาแล้ว แต่ ดัสกร ทองเหลา กับ ธีรศิลป์ แดงดา ยังมีอาการบาดเจ็บ ถ้าต้องใช้กองหน้าลงไปทดแทน ผมได้กลิ่นว่า ทีมงานโค้ชเล็งไปที่ ศรายุทธ ชัยคำดี กับ ชาตรี ฉิมทะเล มากกว่า

ในขณะที่ ซาอูดิ อาราเบีย แม้ว่าจะเคยได้เข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ถึง 4 หน แต่ช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายสายเลือดใหม่ ซึ่งผลงาน 2 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยจะเปรี้ยงปร้างเท่าไร จนทำให้มีการปลดโค้ชเป็นว่าเล่น รวมแล้ว 5 คน ล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็เพิ่งปลด โรเจริโอ โลเรนโซ ( Rogerio Lourenco ) โค้ชชาวบราซิวจากทีมชาติชุดใหญ่ให้ลงไปคุมทีมเยาวชน U-20 แล้วเซ็นสัญญาจ้าง ฟรั้งค์ ร้ายกาด ( Frank Rijkaard ) เข้ามารับหน้าที่แทน ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการผสมผสานอย่างที่ฝรั่งเรียกว่า “ เจล ” ( gel ) อีกสักระยะกว่าจะลงตัว

ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ ทีมชาติไทย ในขณะที่ ซาอูดิ กำลังอยู่ในช่วงไม่แข็งแกร่ง ซึ่งเราจะต้องฉวยเอาไว้ให้ได้ด้วยการเอาชนะ ซาอูดิ ที่บ้าน ถ้าผิดจากนี้ ผลออกเสมอ เราก็ยังอยู่ในเส้นทาง แต่ทุกสิ่งจะดูยากขึ้นมาก แต่ถ้าถึงขั้นเก็บแม้แต้มเดียวก็ยังไม่ได้ ซึ่งยากที่จะเกิดขึ้น ความหวังเข้ารอบ 4 ก็คงหมดไปในทันที

ติดตามชมและเชียร์ ทีมชาติไทย วันที่ 11 ตุลาคมนี้ แต่ก่อนอื่นต้องลองไปพิสูจน์ฝีเท้ากับทีมที่ตอนนี้น่าจะเหนือกว่า ซาอูดิ นั่นคือ จอร์แดน จ่าฝูงกลุ่ม เอ ในเกมอุ่นเครื่องวันพรุ่งนี้ ที่ ราชมังคลากีฬาสถาน เริ่มเตะ หนึ่งทุ่มตรง ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น