xs
xsm
sm
md
lg

"มากาอู" ปอดเหล็กเคนยาทุบสถิติโลกมาราธอน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มากาอู ทำสถิติโลกมาราธอนขึ้นใหม่
พาทริก มากาอู ปอดเหล็กชาวเคนยา ทำสถิติโลกวิ่งมาราธอนขึ้นใหม่ระหว่างการแข่งขันรายการเบอร์ลิน มาราธอน ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

โดย มากาอู วัย 26 ปี วิ่งบนถนนระยะทาง 42.195 กิโลเมตรผ่านใจกลางกรุงเบอร์ลินจนเข้าเส้นชัยด้วยเวลาอย่างเป็นทางการ 2 ชั่วโมง 3 นาทีกับ 38 วินาที ดีกว่าสถิติโลกเดิม 21 วินาทีของ ไฮเล เกเบอร์เซลาสซี นักวิ่งระดับตำนานชาวเอธิโอเปีย ซึ่งสร้างไว้ในรายการนี้เช่นกันเมื่อปี 2008

มากาอู ซึ่งเคยคว้าเหรียญเงินฮาล์ฟมาราธอนโลก ยอมรับตอนตื่นเช้าขึ้นมาไม่ได้คาดคิดว่าจะทำลายสถิติโลกได้ "ผมไม่ได้รู้สึกดีเป็นพิเศษตอนตื่นนอนขึ้นมา แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นทุกอย่างก็ดำเนินไปด้วยดี ตอนถึง 25 กิโลเมตร ผมเริ่มคิดว่าผมสามารถจะทำลายสถิติโลกได้ มันเป็นวันที่สวยงามที่สุดในชีวิตของผม มันสุดยอดที่ทำลายสถิติของ ไฮเล ซึ่งเป็นฮีโร่คนหนึ่งของผม ถ้าหากพระเจ้าปรารถนา ผมจะเป็นแชมป์โอลิมปิก เกมส์ในปีหน้า"

ขณะที่ผู้คว้าอันดับ 2 และ 3 ในศึกเบอร์ลิน มาราธอนก็เป็นปอดเหล็กชาวเคนยาเช่นกัน สตีเฟน คเวลิโอ เชมลานี เข้าเส้นชัยอันดับ 2 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 7 นาที 55 วินาที ขณะที่อันดับ 3 เป็น เอ็ดวิน คิไมโย ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 9 นาทีกับ 50 วินาที

ทั้งนี้ เกเบอร์เซลาสซี เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก วิ่ง 10,000 เมตรสองสมัย ก็ลงแข่งขันเช่นกัน แต่แข่งไม่จบเนื่องจากเกิดอาการหอบจากการออกกำลังกาย (Exercise-induced asthma)
กำลังโหลดความคิดเห็น