xs
xsm
sm
md
lg

"แมนนิง" รักษาเส้นประสาทคอด้วยสเต็มเซล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะ "เกือกม้า" อินเดียนาโปลิส โคลต์ส แห่งศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) หารือแพทย์ถึงการรักษาอาการบาดเจ็บเส้นประสาทที่คอ ด้วยการใช้ "สเต็มเซล" (Stem Cell)
แมนนิง เร่งรักษาประสาทคอเพื่อคัมแบ็ก
เข้ารับการผ่าตัดอาการบาดเจ็บประสาทที่คอตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทว่าถึงวันนี้ เพย์ตัน แมนนิง ยังไม่สามารถลงสนามนำทัพ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ปล่อยให้ เคอร์รี คอลลินส์ ฟอร์มบู่พาทีมปราชัย ฮุสตัน เท็กแซนส์ และ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ออกสตาร์ทฤดูกาล 2011/12 ด้วยสถิติ 0-2 เกม

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ แมนนิงผู้พี่ ต้องเร่งปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการรักษา เพื่อให้กลับมากุมบังเหียน "เกือกม้า" ในการลุ้นเข้าสู่เพลย์ออฟต่อไปกับอีก 14 เกมที่เหลือในฤดูกาลปกติ ซึ่ง เจย์ เกลเซอร์ นักข่าวของ "ฟ็อกซ์ สปอร์ตส นิวส์" รายงานว่า แมนนิง ใช้วิธีการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ (เซลล์ต้นกำเนิด)

เกลเซอร์ เล่าให้ฟังว่า "ผมได้ทราบเรื่องนี้ก่อนที่เขาจะเข้ารับการผ่าตัดครั้งก่อน เพย์ตัน (แมนนิง) นั่งเครื่องบินส่วนตัวไปยุโรปเพื่อรักษาด้วยสเต็มเซลล์ มันเป็นการรักษาที่ยังไม่ได้รับการรับรองในสหรัฐฯ แต่จะเป็นก้าวที่สำคัญในการพยายามให้ เพย์ตัน สามารถกลับคืนสู่สนาม ให้เขาได้หายเจ็บบริเวณคอ"

สำหรับ สเต็มเซล หรือที่เรียกว่าเซลต้นกำเนิด เป็นเซลล์อ่อนที่พร้อมจะเจริญเติบโต แบ่งตัวเองขึ้นมาใหม่ และเปลี่ยนแปลงเพื่อไปทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยเซลแต่ละเซลในร่างกายของมนุษย์จะทำหน้าที่จำเพาะอย่างใดอย่างหนึ่งโดยไม่ย้อนกลับมา ซึ่งเซลที่พัฒนาไปจนสุดทางจนเป็นเซลที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น เซลกล้ามเนื้อหัวใจ หรือเซลสมอง เซลเหล่านี้เมื่อตายไปแล้ว จะไม่มีเซลใหม่มาทดแทน ในขณะเดียวกันร่างกายของคนเราก็ยังมีเซลอีกกลุ่มหนึ่งที่สามารถเติบโตได้อีก โดยสเต็มเซล หรือเซลต้นกำเนิดพวกนี้สามารถพัฒนาไปเป็นเซลที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจงได้นั่นเอง

โดยการรักษาด้วย สเต็มเซล กำลังได้รับความสนใจ ถือเป็นความหวังใหม่ของวงการแพทย์ที่จะสามารถรักษาโรคร้ายและโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น ธาลลัสซีเมีย, ลิวคิเมีย, อัลไซเมอร์, พาร์กินสัน, อัมพาตไขสันหลัง, กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด, เบาหวาน ให้หายขาดได้เป็นต้น โดยหลักการ สเต็มเซล สามารถหาได้จากไขกระดูก, กระแสเลือด และบางส่วนของร่างกายมนุษย์ แต่จุดที่มีคุณภาพดีกว่าคือ เลือดจากสายสะดือทารกแรกเกิด และจากตัวอ่อนมนุษย์
กำลังโหลดความคิดเห็น