xs
xsm
sm
md
lg

"ยูโรบาสเกต 2011" ศึกชิงตั๋วไปลอนดอน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ช่วงที่ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) รอรูดม่านเปิดซีซันใหม่กันในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ส่วนบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เห็นทีล็อกเอาท์อีกนาน ผู้เขียนกางโปรแกรมกีฬาดูแล้วไปจ้ะเอ๋กับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่น่าตามติดอย่าง "ยูโรบาสเกต" ที่เพิ่งเปิดฉากกันไปเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนได้บทสรุปแชมป์กันวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งจะรู้กันว่า 2 ชาติใดจะได้ตั๋วไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โดย ยูโรบาสเกต ดีกรีความเข้มข้นคงไม่แพ้ครั้งก่อนๆ เนื่องจากหลายชาติได้เหล่าสตาร์จาก เอ็นบีเอ มาเล่นแบบเต็มสูบ เหตุจาก NBA อยู่ในช่วงล็อกเอาท์ ดังนั้นดาวดังบางคนที่คิดโยกไปยัดห่วงต่างแดน ต้องโชว์ฟอร์มชู้ตให้เตะตาแมวมองของสโมสรดังในยูโรลีกกันหน่อย เพา กาซอล พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด แอลเอ เลเกอร์ส คงคิดบ้างถึงการกลับไปยัดห่วงที่สเปนบ้านเกิด ขณะที่ โทนี พาร์เกอร์ การ์ดจ่าย ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ของทีมชาติฝรั่งเศส หากเอ่ยปากคำเดียวว่าอยากรับจ็อบ มีหรือที่หลายทีมจะไม่จับจ้อง โดยเฉพาะ เบซิคตัส จากตุรกี ที่กำลังมองหาสตาร์ไปสร้างสีสันอยู่พอดี หลังคว้า เดอรอน วิลเลียมส์ (นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์) แต่พลาดหวังในตัว โคบี ไบรอันท์

สำหรับ ยูโรบาสเกต 2011 มีทีมเข้าร่วม 24 ชาติ แบ่งเป็น 4 สายๆ ละ 6 ทีม ซึ่งสามอันดับแรกของกลุ่มจะฉลุยเข้าไปเล่นรอบ 12 ทีมสุดท้ายที่จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม เพื่อหา 8 ทีมสุดท้ายไปยัดห่วงรอบน็อกเอาต์ ซึ่งตัวเต็งของรายการหนีไม่พ้น สเปน แชมป์เก่าที่คับคั่งไปด้วยสตาร์ NBA อย่างพี่น้อง "กาซอล" เพา กับ มาร์ค และ เซิร์จ อิบากา เซ็นเตอร์ดาวรุ่งคองโกที่ได้สัญชาติเล่นให้สเปน รวมถึงใครที่เป็นแฟน ริคกี รูบิโอ เชิญเข้าอินเทอร์เนตหาเว็บไซต์ถ่ายทอดสด เป็นการดูเชิงการ์ดจ่ายหน้าหยกก่อนเข้ามาวาดลวดลายให้ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส นี่ยังไม่รวมดาราจากยูโรลีกทั้ง เซร์คิโอ ยัลล์ (รีล มาดริด) หรือ เฟร์นานโด เอเมเตริโอ (คาฆา ลาโบรัล) ด้วยความพร้อมพรั่ง ถ้า "กระทิงดุ" ไม่ได้สิทธิไปโอลิมปิกตั้งแต่สนามนี้ ความกดดันคงโถมใส่ เซร์คิโอ สคาริโอโล เฮดโค้ชชาวอิตาเลียน

รอบแรก สเปน ถูกจับไปอยู่กลุ่มเอ ร่วมกับ "เจ้าภาพ" ลิทัวเนีย เต็ง 2 ของรายการที่มี โจนาส วาลันซิอูนาส เซ็นเตอร์ดาวรุ่งที่ โตรอนโต แร็พเตอร์ส เพิ่งใช้สิทธิดราฟท์อันดับ 5 ปี 2011 เลือกเข้าทีม เป็นตัวชูโรง นี่คงเป็นกระดูกชิ้นเดียวที่ขวางคอ "กระทิงดุ" เพราะคู่แข่งรายอื่นอย่าง ตุรกี, โปแลนด์, สหราชอาณาจักร หรือ โปรตุเกส ไม่คณามือ ส่วนกลุ่มบี เซอร์เบีย รองแชมป์เก่า ถูกวางให้เป็นเต็ง 3 ผู้เล่นคุ้นชื่อหน่อยคือ เนนาด คริสติก อดีตเซ็นเตอร์โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ โดยขุนพลรายอื่นล้วนหากินกับทีมดังในยูโรลีก ว่าไปสายนี้ระดับความสูสีเกินห้ามใจ ไหนจะมี ฝรั่งเศส เต็ง 4 ที่อุดมไปด้วยนักบาสฯ NBA อย่าง พาร์เกอร์, บอริส เดียว กัปตันทีม และดาวรุ่งมาแรงอย่าง นิโกลาส์ บาตุม ขณะที่สาวก "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี มีเฮเมื่อ เดิร์ก โนวิตซกี ฮีโร่ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ แชมป์ NBA ทีมล่าสุดมาช่วยแบกรุ่นน้อง ส่วน อิตาลี กับ อิสราเอล ก็มีลีกอาชีพที่แข็งแกร่งประมาทไม่ได้เช่นกัน งานนี้สงสัย ลัตเวีย สมันน้อยของกลุ่มจะอ่วมอรทัย

ซึ่งรอบสอง กลุ่มเอ กับ บี ดันไขว้มาเจอะกัน จึงมีโอกาสเห็น สเปน, ลิทัวเนีย, ตุรกี, เซอร์เบีย, ฝรั่งเศส หรือ เยอรมนี ประลองฝีมือกัน ถือเป็น "กรุ๊ป ออฟ เดธ" ชัดๆ หากเทียบกับกลุ่มซี ที่โครเอเชีย กับ กรีซ รอเคี้ยวรองบ่อนอย่าง บอสเนีย, ฟินแลนด์, มาเซโดเนีย หรือว่า มอนเตเนโกร ขณะที่ กลุ่มดี รัสเซีย แม้ขนผู้เล่นในลีกหมีขาวมาเป็นส่วนใหญ่ มีเพียง ทิโมเฟย์ มอซกอฟ เซ็นเตอร์จาก เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ใน NBA แต่น่าจะเพียงพอสำหรับการควงแขน สโลวีเนีย เข้ารอบง่ายๆ เหตุจาก บัลแกเรีย, จอร์เจีย, ยูเครน และ เบลเยียม ยังห่างชั้นเกินไป ทั้งนี้ถ้ายัดห่วง โครแอต, กรีก, รัสเชียน และ สโลวีเนียน ไม่พกทีเด็ดมามากพอ มีสิทธิจอดป้ายเอาง่ายๆ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อต้องไขว้ไปเจอบรรดาตัวเต็งที่หมายมั่นกำตั๋วเข้าแข่งยัดห่วงในโอทู อารีนา ให้จงได้
กำลังโหลดความคิดเห็น