xs
xsm
sm
md
lg

ศึกชิงตำแหน่ง "จอมทัพ" / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

เหลืออีกแค่ 2 สัปดาห์ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2011/12 ที่หลายคนรอคอยจะได้ฤกษ์เปิดฉากอัดกันเสียที ช่วงนี้ทั้ง 32 ทีมกำลังเร่งเตรียมความพร้อมกับพรีซีซัน 2 เกมสุดท้าย ซึ่งจะว่าไปมันมีความหมายกับผู้เล่นหลายๆ คนในการลุ้นโอกาสติดทีม หรือพวกที่ต้องการยึดตำแหน่ง "จอมทัพ" ของแฟรนไชส์

ณ วันนี้บางทีมยังไม่สามารถการันตีได้ว่าใครจะเป็นควอเตอร์แบ็ก มือ 1 โดยเฉพาะ "อินเดียนแดง" วอชิงตัน เรดสกินส์ ทีมที่ผู้เขียนปันใจเชียร์อยู่ รวมถึง "เสือดำ" แคโรไลนา แพนเธอร์ส หรือแม้แต่ "คนตื่นทอง" ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ดังนั้นผู้เขียนขอหยิบยกประเด็นการแย่งชิงตำแหน่งจอมทัพ มาแลกเปลี่ยนทรรศนะกับท่านผู้อ่านกัน

คำว่า "จอมทัพ" มีนัยบ่งบอกชัดเจนถึงบทบาทความสำคัญ ขณะเดียวกันเรื่องของ "การแข่งขัน" ยิ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้ทีมมีโอกาสพัฒนามากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ไมค์ ชานาแฮน เฮดโค้ชจอมเฮี้ยบจึงยังไม่เลือกว่าตกลงแล้วจะให้ "เร็กซ์ หรือ เบ็ค" ลงทำหน้าที่นำทีมบุก ปล่อยให้ประลองฝีมือกันไปก่อนในพรีซีซัน ซึ่ง เร็กซ์ กรอสส์แมน กับ จอห์น เบ็ค ต่างทำผลงานเด่นเกมอัด พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส และ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ตามลำดับ

แต่ถ้าถามว่าอยากให้ใครนำทัพ เรดสกินส์ ผู้เขียนอยากลองอะไรใหม่ๆ ให้โอกาส เบ็ค สตาร์ทเป็นตัวจริงครั้งแรกในอาชีพเสียที ด้วยพลังแขน ความกล้าได้กล้าเสียในเกม น่าจะเข้าทาง ไคล ชานาแฮน โค้ชเกมบุก อีกทั้งผู้เขียนไม่เคยปลื้ม กรอสส์แมน แม้มีดีกรีเข้าถึงซูเปอร์โบว์ล เมื่อปี 2006 แต่หลายคนปรามาสว่าไม่ใช่ฝีมือของ กรอสส์แมน เป็นทีมรับ "พญาหมี" ชิคาโก แบร์ส ต่างหากที่แบกทีมไปลุ้นแชมป์ก่อนพ่ายโคลต์ส แต่ก็ต้องชั่งใจ ชานาแฮนผู้พ่อ ว่าเลือกที่จะเสี่ยงมากขึ้นหรือยังอนุรักษ์นิยมเหมือนเดิม กับภารกิจสำคัญในการเบียดทั้ง ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์, นิวยอร์ก ไจแอนท์ส และ ดัลลัส คาวบอยส์ ขึ้นมายึดหาดกลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันออกคืนมา

ข้ามมาที่ แพนเธอร์ส ถึงแม้ รอน ริเวรา หัวหน้าโค้ชจะยังไม่ปริปากว่าตกลงแล้วจะให้ "นัมเบอร์วัน ดราฟท์" แคม นิวตัน ลงแบกความหวังของทีมตั้งแต่ขวบปีแรก หรือยังลังเลกับการให้โอกาส จิมมี เคลาเซน และ ดีเร็ค แอนเดอร์สัน แต่ผู้เขียนเชื่อลึกๆ ว่าหัวหน้าฝูง "เสือดำ" มีตัวเลือกในใจแล้ว นั่นก็คือ นิวตัน เนื่องจากการคิดปฏิรูปทีมจากผลงาน 2-14 เกม ให้ขึ้นมาสู่ทีมระดับลุ้นเพลย์ออฟในชั่วข้ามปีแทบไม่มีทางเกิดขึ้น

ดังนั้นทำไมจึงไม่ลองก้าวไปกับ นิวตัน ที่แฟรนไชส์ไว้วางใจเลือกดึงเข้าลีกเป็นคนแรก ทั้งนี้องค์ประกอบ แพนเธอร์ส ดูเหมือนถูกเติมแต่งให้เข้ากับสไตล์ของ นิวตัน ดีแท้ ด้วยการที่มีปีกนอกไว้ใจได้เพียงคนเดียวคือ สตีฟ สมิธ การคว้าปีกในระดับหัวแถวของลีกอย่าง เกร็ก โอลเซน และ เจเรมี ช็อคคี ถือเป็นทางเลือกในการขว้างสั้น ทั้งนี้ควอเตอร์แบ็กยังจำเป็นต้องมีพิษสงนอกจากการขว้าง ซึ่ง นิวตัน ได้รับการขนานนามว่า "นิว บิ๊กเบน" (เบน โรธลิสเบอร์เกอร์) มีความแข็งแกร่ง สามารถวิ่งเองได้ ทำให้คู่แข่งต้องพะวงแทนที่จะคีย์ไปที่ ดีแอนเจโล วิลเลียมส์ หรือว่า โจนาธาน สจวร์ต เท่านั้น

ส่วน โฟร์ตีไนเนอร์ส แฟนๆ กำลังจะหมดความอดทนกับ อเล็กซ์ สมิธ อดีตดราฟท์คนแรกของปี 2005 ที่เปล่งประกายความเป็นซูเปอร์สตาร์ไม่ได้เสียที ทั้งที่อยู่ในสายอ่อนร่วมกับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์, อริโซนา คาร์ดินัลส์ และ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม จิม ฮาร์บอห์ เฮดโค้ชถึงบ่ายเบี่ยงที่จะยืนยันการส่งมอบความเป็นผู้นำให้ในปีนี้ การที่ทีมไปดึง ดอนเต คัลเพพเพอร์ มาทดสอบฝีมือ หรือเลือกเซ็น จอช แม็คคาวน์ ตัวเก๋า แสดงให้เห็นถึงอาการลังเลของ ฮาร์บอห์ อย่างชัดเจน นี่ถ้าเกิด แม็คคาวน์ ฉายฟอร์มเด่นในพรีซีซัน โคลิน เคเพอร์นิค รุคกี้ดราฟท์รอบสอง ทำให้โค้ชเห็นแวว ดีไม่ดี สมิธ ส่อไม่มีที่ยืนในถิ่นแคนเดิลสตริก ปาร์ค หรืออาจโดนลดบทบาทเหมือน ทิม ทีโบว์ ควอเตอร์แบ็กที่ทำท่าจะไปได้สวย แต่ล่าสุดเจอ เดนเวอร์ บรองโกส์ แซะลงไปเป็นมือ 3 เรียบร้อยแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น