xs
xsm
sm
md
lg

ลูกยางเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไทยไต่บันไดเจ้าเอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“โค้ชอ๊อด” อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
ASTVผู้จัดการรายวัน - สุดสัปดาห์นี้นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยมีภารกิจเปิดบ้านทำศึกวอลเลย์บอล เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2011 รอบแรก สนามที่สาม โดย "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนหวังเสริมสร้างประสบการณ์ระดับโลกให้ซึมซับไปยังลูกทีม เพื่อเตรียมความพร้อมขึ้นมาแย่งตำแหน่งเจ้าเอเชียกับทีมหัวกะทิอย่าง จีน, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ในการชิงตั๋วเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่นครลอนดอน



ทำผลงานรั้งอันดับ 3 ของสายเอฟ มี 9 คะแนน อยู่อันดับ 9 จากทั้งหมด 16 ประเทศในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2001 หลังผ่านพ้นรอบแรก สนามสอง ที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน โดยระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2554 เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร มีคิวนำลูกทีมเปิดอาคารกีฬาเวสน์1สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ดวลหน้าเน็ตกับ บราซิล, คิวบา และ อาร์เจนตินา คู่ปรับร่วมกลุ่มเค ซึ่งทีมข่าว MGR Sport สอบถามถึงการเตรียมทีมในครั้งนี้

โดยยอดโค้ชลูกยางทีมชาติไทย กล่าวว่า "ผมพอใจยิ่งที่ทีมเก็บได้ 9 คะแนน ขณะนี้เรายังต้องมุ่งฝึกซ้อม โดยเน้นที่เกมรับการตบและโต้กลับอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ต้องกำชับลูกทีมอย่าเล่นพลาดเองบ่อย เนื่องจากไทยอยู่สายหิน ที่สำคัญเราต้องดูแลสุขภาพร่างกายนักกีฬาอย่างดี เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รวมถึงยังต้องระวังเรื่องอาหารควบคู่กัน"

นอกจากนี้ ผู้ฝึกสอนที่อยู่เบื้องหลังการพาทัพลูกยางสาวไทยผงาดที่อันดับ 14 ของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี (FIVB) พูดถึงความหวังว่า "เราเตรียมทีมอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปี เก็บตัว 19 คนและคัดคนที่ดีที่สุดไปแข่งขันรายการต่างๆ โดยผมพยายามให้เด็กซึมซับประสบการณ์มากที่สุด อาศัยการแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์ที่มีการทดสอบทุกปี ทางสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายสูงสุดคือการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งการคัดเลือกรายการแรกได้แก่ ศึกชิงแชมป์แห่งเอเชียหญิง ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 15-23 กันยายน ที่ประเทศไต้หวัน หากทีมไทยครองแชมป์ก็จะคว้าตั๋วไปลอนดอนทันที"

"หากผลไม่เป็นไปตามเป้า เรายังมีสิทธิลงแข่งขันเวิลด์คัพ วีเมนส์ ระหว่างวันที่ 4-18 พฤศจิกายนที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะคัดเพียง 3 ชาติ จาก 12 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งนี้หากไม่ได้โควต้าโอลิมปิกในครั้งนี้ ยังมีรายการใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าช่วงเดือนพฤษภาคมอีกรอบ อย่างไรก็ตาม เรามุ่งมั่นคว้าแชมป์สักรายการให้ได้ ขณะนี้ผมได้ศึกษาทักษะการเล่นของคู่แข่งที่สำคัญ อาทิ จีน, ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ซึ่งต้องยอมรับว่าเรายังเป็นรองอยู่มาก ทั้งนี้โชคดีที่มีการแข่งขันเวิลด์กรังด์ปรีซ์ จึงได้เห็นสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาแต่ละชาติ รวมถึงประเมินทีมเราด้วย"

ขณะเดียวกัน โค้ชอ๊อด กล่าวถึงการสร้างเลือดใหม่เพื่อขึ้นมาทดแทนชุดเก่าว่า "สมาคมฯ มีทีมวอลเลย์บอลหญิงถึง 3 ชุด ได้แก่ ทีมชาติชุดใหญ่, ชุดมหาวิทยาลัย และ ชุดยุวชน/เยาวชน รวมทั้งสิ้น 60 คน ในแต่ละปีจะมีการนำนักกีฬาระดับเยาวชนทั้งแบบในร่มและชายหาดมาฝึกซ้อมร่วมกันเพื่อสร้างทดแทนรุ่นเก่า"

"ถึงวันนี้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เราสร้างให้นักกีฬามีความแข็งแกร่งทั้งทางร่างกายและจิตใจ ตอนนี้ผมมองข้ามการเป็นแชมป์ซีเกมส์ที่เราต้องคว้าให้ได้อยู่แล้ว แต่เรื่องที่จะทำให้ทีมไปสู่การเป็นเจ้าเอเชีย หรือเป็นทีมระดับหัวแถวของโลก คงต้องฝึกซ้อมเพิ่มเติมอีกมาก ทั้งเรื่องเทคนิคการเล่นที่ต้องเร็วขึ้น การตบที่มีความแน่นอน เฉียบคม รวมทั้งเรื่องแท็คติก จิตวิทยาในการควบคุมอารมณ์เมื่อเผชิญความกดดัน อย่างไรก็ดี ผมบอกได้เลยว่าปัจจุบันคู่แข่งระดับโลกมีความยำเกรงทีมชาติไทยมากขึ้น ยอมรับในความสามารถทั้งที่เรามีผู้เล่นที่ตัวเล็กกว่าชาติอื่นๆ" โค้ชเกียรติพงษ์ ทิ้งท้าย

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2011 รอบคัดเลือก รอบแรก สนามสาม วันที่ 19 สิงหาคม ไทย พบ อาร์เจนตินา ก่อนเจอ คิวบา วันถัดมา จากนั้นปิดท้ายกับ บราซิล วันที่ 21 ส.ค. เพื่อลุ้นเก็บแต้มให้เป็นหนึ่งใน 7 ทีมจาก 16 ชาติ ผนวกรวมเจ้าภาพ จีน ไปแข่งขันรอบสุดท้ายที่มาเก๊า ระหว่างวันที่ 24-28 ส.ค.นี้ต่อไป
ลูกยางสาวไทยก้าวไกลระดับโลก


กำลังโหลดความคิดเห็น