xs
xsm
sm
md
lg

Third Time Lucky กับ "โคบี ไบรอันท์" / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-14 กรกฎาคม 2554) ผู้เขียนกลับไปย่ำแดนตากาล็อกเป็นครั้งที่ 3 ในชีวิต หลังเคยบุกเดี่ยวไปทำข่าวกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 23 เมื่อ พ.ศ.2548 จากนั้นอีกสองปีถัดมา "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลก มอบโอกาสอันดีหนีบไปเกาะติด โคบี ไบรอันท์ ร่วมทำกิจกรรมพัฒนาทักษะบาสเกตบอล สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนผู้คลั่งไคล้กีฬายัดห่วงที่ฟิลิปปินส์ ในงาน "โคบี ซูเปอร์ เนเชอรัล เอเชีย ทัวร์" (Kobe Supernatural Asia Tour) มาคราวนี้ต้องขอบคุณ "คุณบี" พิณรัตน์ ทัศนะพยัคฆ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท ไนกี้ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ยังคงมอบความไว้วางใจให้ผู้สื่อข่าวของ ASTVผู้จัดการรายวันไปตามทำข่าวการเยือนมะนิลาหนที่สามของแม่ทัพ แอลเอ เลเกอร์ส

"โคบี มะนิลา ทัวร์ 2011" งานนี้ ผู้เขียนยังได้เพื่อนร่วมทริปอย่าง "ไผ่" ช่างภาพฝีมือดีสังกัดเดียวกัน และ วัชรินทร์ จตุชัย อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ.2549 หากใครจำกันได้ คุณวัชรินทร์ คว้าตำแหน่งแฟนพันธุ์แท้บาสเกตบอล NBA ของไทยมาแล้ว ดังนั้นผู้เขียนจึงไม่เหงาปากได้การแลกเปลี่ยนทรรศนะเอ็นบีเอ กับหนุ่มแดน ทั้งยังได้ความรู้ประดับสมองในเรื่องของ "รองเท้าบาสฯ" ครั้งไปสัมภาษณ์นักสะสมรองเท้าชาวฟิลิปิโน Mr.Mitch Singson (มิทช์ ซิงซัน) อดีตมือกลองวงร็อคอย่าง "Sugar Free" โดยเรื่องราวน่าสนใจแบบนี้ ท่านผู้อ่านสามารถติดตามได้ทางหนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับสุดสัปดาห์นี้

ส่วนการมาเยือนหนที่สามของ โคบี ผู้เขียนสังเกตได้ถึงความผูกพันและเป็นกันเองที่การ์ดทีมชาติสหรัฐอเมริกามีให้แก่ชาวฟิลิปปินส์ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นรอยยิ้มบนใบหน้าและความคลั่งไคล้ที่มีต่อฮีโร่ทั่วทุกสารทิศที่ซูเปอร์สตาร์วัย 32 ปี ไปเยือน ตั้งแต่ย่างก้าวแรกที่เข้าพักที่โรงแรมเพนิซูลา งานแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายร้อยชีวิตที่มีขึ้นราวหนึ่งชั่วโมง เรียกได้ว่า โคบี ปริปากตอบถึง 28 คำถาม ซึ่งบางส่วนผู้เขียนได้ถอดคำสัมภาษณ์ลงในหนังสือพิมพ์ไปแล้วในฉบับวันพุธที่ผ่านมา หากใครที่พลาดสามารถคลิ๊กไปที่ www.manager.co.th หาอ่านกันได้เช่นกัน

สำหรับกิจกรรมหลักที่ โคบี มุ่งมาสานต่อคือ การสานฝันเพื่อให้เด็กด้อยโอกาสในชุมชนแออัดที่กาวาด คาลิงกา ใช้เวลาว่างออกกำลังกาย แทนที่จะไปก่อเรื่องนอกลู่นอกทาง งานนี้ผู้เล่นใจบุญที่บริจาคเงินซ่อมแซมสนามบาสฯ ในชุมชนตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน มีการเปิดคลินิกยัดห่วงพอเป็นกระสัย แต่ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม บ้างเฝ้ามองฮีโร่จากหน้าต่างภายในแฟลตเก่าๆ ผู้ใหญ่หลายคนกระเตงเด็กเล็กมาเกาะขอบรั้วเพื่อที่จะได้เห็นซูเปอร์สตาร์ NBA ตัวเป็นๆ พวกยังหนุ่มแน่นถึงขนาดลงทุนปีนต้นไม้กันเลยทีเดียว จากนั้น โคบี เดินทางไปพบปะแฟนๆ บริเวณ ไนกี้ ปาร์ค เดอะ ฟอร์ท ตบท้ายด้วยการโชว์ฝีมือยัดห่วงต่อหน้าสาวกหลายพันคนที่ อารันเนตา โคลิเซียม

ซึ่ง "นายไผ่" อวดฝีมือกดชัตเตอร์นำภาพมาฝากแฟนๆ ทางเว็บไซต์กันไปเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ผมและหนุ่มแดน โชคดีได้ที่นั่งริงไซด์เห็นลีลาเชิงบาสฯ ของ โคบี เต็มสองตา แม้บรรยากาศในสนามไม่ถึงกับสมบูรณ์แบบดั่งเช่นที่สเตเปิล เซ็นเตอร์ สนามเหย้าเลเกอร์ส ที่แฟนพันธุ์แท้ NBA ของเราบุกเยือนและนำมาเล่าสู่กันฟัง แต่ผู้เขียนสัมผัสได้ถึงความตั้งใจที่ทีมงานของไนกี้รังสรรค์ให้คุ้มค่าตั๋วที่แฟนๆ ลงทุนควักกระเป๋าจ่ายกัน จากความประทับใจตรงนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยที่ โคบี จะกระซิบต่อไปยังเพื่อนๆ อย่าง ดีเร็ค ฟิสเชอร์, เควิน ดูแรนท์, เดอร์ริค โรส, เจมส์ ฮาร์เดน หรือพ่อหนุ่ม เดอร์ริค วิลเลียมส์ ใช้เวลาว่างช่วงที่ลีกล็อกเอาท์ มาแข่งแมตช์พิเศษ "อัลมิเมท ออล-สตาร์" 2 เกมที่จะพบกับ สมาร์ท กิลาส ฟิลิปินาส วันที่ 23 ก.ค. และทีมชาติฟิลิปปินส์ วันถัดมา ส่วนคำถามตัวโตที่เราอยากรู้ว่ามีโอกาสหรือไม่ที่ โคบี จะโฉบมาโชว์แดนสยาม เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับแผนการตลาดของทาง "ไนกี้" ว่าเล็งเห็นช่องทางการทำตลาดยัดห่วงในไทยมากน้อยเพียงใด แต่ถ้าวิเคราะห์กันตามตรงต้องยอมรับว่าที่ฟิลิปปินส์ บาสฯ นั้นบูมจริงๆ ขณะที่ จีน เป็นตลาดใหญ่ที่ทุกผลิตภัณฑ์กีฬามุ่งเจาะเข้าไปให้ได้อยู่แล้ว

พูดถึง สมาร์ท กิลาส ฟิลิปินาส ทีมที่ ราจ์โก โทโรมาน หัวหน้าโค้ชชาวเซิร์บ กำลังปลุกปั้นเพื่อขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในทีมชาติฟิลิปปินส์ ชุดลุ้นตั๋วไปโอลิมปิก 2012 ที่มหานครลอนดอน รู้สึกหนักใจแทน สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เนื่องจากดาวรุ่งคู่แข่งฝีมือจัดจ้านทั้งนั้น โจเซป อากีลาร์ หุ่นถอดแบบมาจาก คริส บอช ชัดๆ เซ็นเตอร์อย่าง เจสัน บาเยสเตรอส แกร่งวงใน ไหนจะการ์ดที่ปราดเปรียวอย่าง เจ.วี. คาซิโอ ด้วยแล้ว งานนี้เห็นที "เสี่ยจอห์นนี่" พร้อมด้วยเฮดโค้ชทีมชาติไทยอย่าง ไมเคิล เรย์ ริชาร์ดสัน อดีตนักบาสฯ NBA ต้องเร่งเฟ้นหาดาวรุ่งจากทั่วทุกภาคของไทยมาเร่งมือปั้น หากคิดกระชากบัลลังก์ยัดห่วงจ้าวภูมิภาคอาเซียนมาจาก ฟิลิปปินส์
กำลังโหลดความคิดเห็น