xs
xsm
sm
md
lg

เผยดีลเรือ-เอทิฮัดเหยียบ 2 หมื่นล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมนฯ ซิตี ได้เงินร่วม 2 หมื่นล้านจากข้อตกลงกับเอทิฮัด
การทำข้อตกลงสปอนเซอร์กันระหว่าง "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมเงินถุงเงินถังแห่งลีกเมืองผู้ดี กับสายการบินเอทิฮัด ถูกสื่อเมืองผู้ดีรายงานว่าจำนวนเงินที่แท้จริงจากข้อตกลงนี้มีมูลค่าสูงถึง 400 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 10 ปีซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการกีฬา

มูลค่าของข้อตกลงดังกล่าวมากกว่ารายงานข่าวในตอนแรกที่ระบุว่าเป็นจำนวนแค่ 100 ล้านปอนด์ (ประมาณ 5 พันล้านบาท) โดยข้อตกลงนี้ สายการบินเอทิฮัดไม่ได้เป็นแค่สปอนเซอร์บนหน้าอกชุดแข่งของ แมนฯ ซิตี เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนชื่อสนามเหย้าของทีมจากซิตี ออฟ แมนเชสเตอร์ มาเป็น "เอทิฮัด สเตเดียม" และการทำแบรนด์บนสินค้าทุกอย่างของสโมสร

แกร์รี คุ๊ก ประธานบริหารของ "เรือใบสีฟ้า" ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ว่าการทำข้อตกลงนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของวงการเลยทีเดียว โดยกล่าวว่า "เรามีความยินดีที่จะประกาศการเป็นพันธมิตรกับสายการบินเอทิฮัดต่อไปอีก 10 ปี การเป็นพันธมิตรของเราไม่ใช่แค่สปอนเซอร์บนหน้าออกเสื้อเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสนามเอทิฮัด สเตเดียม พื้นที่โดยรอบสนามจะรู้จักในชื่อว่าเอทิฮัด แคมปัส ซึ่งมีสิ่งต่างๆครบครัน นี่น่าจะเป็นหนึ่งในข้อตกลงกที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล"

รายได้มหาศาลจากการทำข้อตกลงนี้ยังส่งผลดีต่อ แมนฯ ซิตี ที่ไม่ต้องเจอปัญหาตามกฎข้อบังคับทางด้านการเงินจากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่ห้ามเจ้าของทีมรวยๆเอาเงินตัวเองมาอุดหนุนสโมสร

การทำข้อตกลงของแมนฯ ซิตี ยังบดบังรัศมีคู่อริร่วมเมืองอย่าง "ผีแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เซ็นสัญญากับ "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬาด้วยมูลค่า 303 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 13 ปี และทำลายสถิติของ นิวยอร์ค เม็ทส์ ทีมเบสบอลของสหรัฐฯที่ขายสิทธิ์ชื่อสนามเป็นจำนวน 320 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท) ระยะเวลา 20 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น