xs
xsm
sm
md
lg

แผนการเล่นนั้นสำคัญมากไหม? / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

การวางแผนการเล่นสำหรับนักกอล์ฟมืออาชีพเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักกอล์ฟเหล่านี้เดินทางแข่งขันรอบโลก เปลี่ยนสนามทุกสัปดาห์ แน่นอนว่าแต่ละสนามมี layout ที่แตกต่างกัน สภาพภูมิประเทศที่ไม่เหมือนกัน และสภาวะอากาศที่ไม่ซ้ำกันและทุกปัจจัยมีผลต่อการเล่น หรือรูปแบบในการเล่น

ถ้าเราสังเกตในวันซ้อมก่อนการแข่งขัน ภาพที่คุ้นตาก็คือการลองตีมากกว่า 1 ลูกในแต่ละช็อตของนักกอล์ฟ ไปจนถึงการจด short note อย่างขมักเขม้นของแค้ดดี้ บันทึกเหล่านี้จะมีผลต่อการตัดสินใจวิธีเลือกเล่นแต่ละช็อตในวันแข่งขัน แม้กระทั่งข้อมูลที่เก็บเกี่ยวมาเพิ่มเติมในวันแรกๆของการแข่งขัน ก็มีผลต่อการปรับเปลี่ยนแผนการเล่นของวันถัดไปเช่นเดียวกัน ก่อนที่ท่านนักกอล์ฟจะปัดประเด็นนี้ไปเป็นเรื่องไกลตัว หรือเป็นเรื่องที่โปรเค้าทำกัน..ไม่เกี่ยวกับเรา ผมอยากจะย้ำเตือนนะครับว่า คนเหล่านี้ไม่ได้เกิดมาเป็นโปรเลย ถึงแม้จะมีบางคนที่เก่งผิดธรรมชาติเสียจนเรียกได้ว่า “เกิดมาเพื่อจะเป็นโปร” แต่เขาเหล่านั้นก็เริ่มต้นตีกอล์ฟป๊อกแป๊กจากสถานภาพอเมเจอร์เหมือนพวกเราทุกคนเช่นกัน ดังนั้นเราควรจะมองว่ารายละเอียดต่างๆที่เขาทำ เขาทำเพื่อเป็นนักกอล์ฟที่เก่งขึ้นกว่าเดิม ตราบใดที่เราต้องการที่จะเก่งกว่าเดิม เราก็ควรทำเหมือนที่เขาทำ

สำหรับมือสมัครเล่นทั่วไป ยิ่งถ้าเล่นสนามเดิมๆเป็นประจำ ก็น่าจะมี short note อย่างที่ว่าเหมือนกัน พูดง่ายๆคือเขียนตำราการเล่นสนามนั้นๆให้กับตัวเราเอง ยิ่งเราเล่นบ่อยแค่ไหน เรายิ่งควรข้อมูลที่จดไว้มากขึ้นเท่านั้น เราอาจจะไม่แม่นยำขนาดที่ตีให้ลูกไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการเสมอไป แต่ถ้าตำราเราจดไลน์บนกรีนไว้แล้วทุกไลน์ ไม่ว่าจะตีไปออนทางไหน ลูกต่อไปเปอร์เซนต์สำเร็จเราก็ยังสูงอยู่

ถ้าทางสนามไม่มี Yardage book ขาย หรืออันที่มีขายไม่ละเอียดเพียงพอ สิ่งที่แนะนำว่าเราควรจดเพิ่มเติมมีอยู่ 2 เรื่องก็พอ เรื่องแรกคือระยะถึงขอบอุปสรรคต่างๆเช่น จากแท่นทีอ๊อฟถึงขอบอุปสรรคใกล้ตัวเรา เราจะได้รู้ว่าไดร์ฟไประยะเท่าไหร่ถึงจะไม่ตกน้ำหรือตกทราย ส่วนคนตีไกลก็น่าจะอยากรู้ว่าขอบอุปสรรคฝั่งไกลตัวเรามีระยะเท่าไหร่ จะได้ทราบว่าต้องตีลอยไปในอากาศไกลแค่ไหนถึงจะข้ามอุปสรรคได้แน่นอน เรื่องที่สองคือ รายละเอียดต่างๆของกรีนเช่น กรีนกว้างกี่หลา กรีนลึกกี่หลา เนินบนกรีนมีกี่เนิน ตรงไหนบ้าง? ถ้าใครดูไลน์หญ้าเป็นอาจจะจดเรื่องไลน์หญ้าไปด้วย

พูดง่ายๆคือ ตั้งเป้าให้ตัวเองไว้ว่า ครั้งแรกๆที่เริ่มจดอาจจะยังมีอาการหลุดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อยู่ แต่ถ้าคราวหน้าฉันจะหลุดเรื่องเดิมอีก ก็ต่อเมื่อตีผิดพลาดอย่างมโหฬารจริงๆเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น