xs
xsm
sm
md
lg

ฟ้าผ่า NBA ซีอีโอซันส์ประกาศตัวเป็นเกย์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ริค เวลท์ส ประธานทีมและประธานบริหาร ฟีนิกซ์ ซันส์ แฟรนไชส์ดังแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ตกเป็นข่าวใหญ่ในวงการกีฬามะกัน เมื่อประกาศตัวยอมรับว่าเป็นเกย์
เวลท์ส เป็นผู้คิดค้นแบบแผนช่วงออล-สตาร์ NBA จนถึงวันนี้
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 จอห์น อเมชี อดีตผู้เล่นชาวอังกฤษของ ยูทาห์ แจซซ์ เคยช็อกวงการด้วยการออกมาประกาศตัวว่าเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ ผ่านหนังสือส่วนตัว “Man in the Middle,” จนโดนต่อต้านจากแฟนๆ บางส่วนที่อีเมล์เข้าไปคุกคาม ขณะที่ ทิม ฮาร์ดอเวย์ อดีตการ์ด ไมอามี ฮีท ดันปากไวเอ่ยชัดเกลียดเกย์เข้าไส้และไม่อยากมีเพื่อนร่วมทีมจำพวกนี้

แต่ล่าสุด ริค เวลท์ส สลัดความกลัวกระแสต่อต้านจากสังคมภายนอก ด้วยการยอมรับกับ เดวิด สเติร์น ประธานลีก NBA ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยมาด้วยกันว่าเขานั้นเป็น "เกย์" อีกทั้ง ซีอีโอ ฟีนิกซ์ ซันส์ เผยในเบื้องต้นกับ "นิวยอร์ก ไทมส์" สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ว่า "นี่เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม (กีฬา) ที่เรื่องแบบนี้ห้ามผ่านเข้ามา ไม่มีใครสะดวกที่จะพูดคุยเรื่องพรรค์นี้หรอก"

โดยมีรายงานว่า เวลท์ส วัย 58 ปี เอ่ยปากเปรยเรื่องดังกล่าวกับ สเติร์น เมื่อเดือนก่อน ซึ่งหนึ่งวันให้หลัง โคบี ไบรอันท์ การ์ดซูเปอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส โดนปรับเงินไปเบาะๆ 1 แสนเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านบาท) โทษฐานไปด่ากรรมการ เบนนี อดัมส์ ว่าเป็นพวกรักร่วมเพศ ระหว่างควอเตอร์สามที่ เลเกอร์ส ดวลแม่น ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส

สำหรับ เวลท์ส เส้นทางการทำงานถือว่าน่าสนใจไม่น้อย โดยเจ้าตัวเริ่มต้นกับการเป็นเด็กเก็บลูกบาสฯ ให้ทีม ซีแอตเทิล ซูเปอร์โซนิกส์ เคยทำงานกับ สเติร์น ในออฟฟิสของ NBA ตั้งแต่ปี 1982-99 จากนั้นปี 2002 ได้โอกาสมาร่วมงาน ฟีนิกซ์ ซันส์ จนถูกผลักดันขึ้นมาถึงตำแหน่งผู้บริหารถึงทุกวันนี้

ด้าน แอลวิน เจนทรี หัวหน้าโค้ช "ลูกพระอาทิตย์" ซันส์ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับ "อีเอสพีเอ็น" สื่อยักษ์ใหญ่ถึงการประกาศตัวของ เวลท์ส ว่า "สำหรับผมแล้วไม่มีอะไรเลย ผมรู้แค่ว่าเขาทำงานได้ยอดเยี่ยมให้องค์กรแห่งนี้ เรื่องรสนิยทางเพศไม่น่าจะเกี่ยวกัน ทั้งนี้ผมยินดีด้วยกับ ริค (เวลท์ส) เพราะคิดว่าเขาแบกรับเรื่องแบบนี้ไว้บนบ่า ตอนนี้เขาคงผ่อนคลายขึ้น เรื่องนี้เกิดขึ้นคงไม่ได้นำมาตัดสินอะไรในตัว ริค ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาที่ทำงานร่วมกัน เขาคือซีอีโอที่ยอดเยี่ยมและก็เป็นคนดีเลย"

ส่วน สตีฟ แนช การ์ดจอมเก๋าหนุนหลัง เวลท์ส กับการประกาศตัวเช่นนี้ "ผมคิดว่ามันน่าละอายกับทุกเหตุผลหากจะมองข้ามสิ่งที่เขาทำ หรือใครก็ตามที่ไม่พร้อมจะยอมรับเรื่องแบบนี้"

ขณะที่ สเติร์น ทิ้งท้าย "ผมยังไม่อยากพูดอะไร ณ ตอนนี้ แต่ผมคิดว่ามันเป็นโอกาสอันดีที่โลกใบนี้จะไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องประหลาดอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ผมไม่รู้ว่าตัวเองยังมีความสับสนปนเปในความคิดและความหวังหรือไม่"
กำลังโหลดความคิดเห็น