xs
xsm
sm
md
lg

"โค้ชเช" ลุ้น "แม็ก-หยิน" ทองแรกเทควันโดโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ้าแม็ก ชัชวาล ขาวละออ และ เจ้าไอ เป็นเอก การะเกตุ มุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อมเต็มที่ก่อนสู้ศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011
โค้ชเช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยลุ้น "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ และ "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี คว้าทองประวัติศาสตร์แรกศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011 ที่แดนกิมจิ หลังความฟิตสมบูรณ์กว่าใครเพื่อน ย้ำห้ามประมาท ไต้หวัน, สเปน, ฝรั่งเศส และเจ้าภาพอย่าง เกาหลีใต้ เป็นอันขาด เพื่อเป็นการทดสอบและเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนการควอลิฟลายกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ซึ่งสนามแรกจะเริ่มขึ้นที่อาเซอร์ไบจันช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก หรือรายการ "ดับเบิ้ลยูทีเอฟ เวิลด์ เทควันโด แชมเปียนชิพ 2011" ระหว่างวันที่ 1-6 พฤษภาคมนี้ ที่เมืองกองจู ประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา หลังนักเทควันโดไทยทั้ง 12 คน แบ่งเป็นชาย 5 คนและหญิง 7 คน

ภายใต้การนำทัพของโค้ช เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ได้เดินทางมาถึงสังเวียนชิงชัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้แม้ว่าสภาพอากาศจะมีฝนตกหนักลงมาตลอดเวลา แถมอุณภูมิยังลดต่ำลงมาประมาณ 10-15 องศา จนนักเทควันโดไทยไม่สามารถออกไปฝึกซ้อมได้ แถมโค้ชเชยังเป็นห่วงว่า นักกีฬาอาจไม่สบายได้จากไข้หวัดจึงได้ให้ทุกคนใส่เสื้อกันหนาวตลอดเวลา

ล่าสุดในวันนี้ (28 เม.ย.54) สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นท้องฟ้าแจ่มใส โดย โค้ชเช ได้พานักกีฬาทั้งหมดไปฝึกซ้อมที่สนามแข่งขันจริงด้วยการเตะเป้าและทบทวนจังหวะการบุกและรับในรูปแบบต่างๆเป็นเวลากว่า 1 ชม. ก่อนที่เฮดโค้ชเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า "การแข่งขันเทควันโดโลกรายการนี้เป็นรายการที่ใหญ่ที่สุด มีนักกีฬาจากทั่วโลกเดินทางมาถึง 149 ประเทศจำนวนกว่า 1,000 คน พร้อมได้มีการจัดอันแรงค์กิงโลกของแต่ละชาติด้วย แน่นอนว่า นักกีฬาแต่ละชาติที่เดินทางมานั้นล้วนมีดีกรีระดับโลกทั้งสิ้น เพื่อเป็นการทดสอบและเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนการควอลิฟลายกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ซึ่งสนามแรกจะเริ่มขึ้นที่อาเซอร์ไบจันช่วงเดือนมิถุนายนนี้

"สำหรับนักเทควันโดไทยยังไม่เคยสัมผัสเหรียญทองรายการนี้มาก่อน อย่างดีสุดก็แค่เหรียญเงินเท่านั้น จาก "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ, "น้องวิว" เยาวภา บุรพลชัย และ นาชา ปั้นทอง เมื่อหลายปีก่อนที่ประเทศจีน ล่าสุดครั้งที่แล้วที่ประเทศเดนมาร์กก็ได้แค่เหรียญเงินอีกจาก "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์คนแรก ครั้งที่ 16 ที่ประเทศจีน"

อย่างไรก็ตามความหวังในครั้งนี้ "โค้ชเช" เผยว่า "ได้มองเอาไว้ที่ "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ ดีกรีเหรียญทอง "กวางเจาเกมส์" คนล่าสุด และ "น้องหยิน" สริตา จะช่วยกันสร้างผลงานคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์แรกให้กับประเทศไทยได้ เนื่องจากทั้งคู่มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์กว่าใครเพื่อน แถมประสบการณ์และความสามารถในรุ่นนี้ไม่เป็นสองรองใคร เพียงแค่อย่าประมาทหรือเสียสมาธิในบางจังหวะเท่านั้นก็พอ ถ้าหากเล่นตามแผนที่ได้ฝึกซ้อมมาเป้าหมายที่วางไว้ไม่ไกลเกินเอื้อม"

"ขณะที่นักกีฬาคนอื่นๆอย่าง "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง อดีตเหรียญเงินโอลิมปิคเกมส์ปี 2008 ที่จีน, "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ อดีตเหรียญทองมาร์ลเชียนอาร์ทเกมส์ กับ นาชา ปั้นทอง อดีตเหรียญเงินรายการนี้ก็มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลได้เหมือนกัน แต่ทุกอย่างก็ขึ้นกับการจับสลากแบ่งสายด้วยว่าโชคเข้าข้างเรามากน้อยแค่ไหน"

นอกจากนี้ โค้ชเทควันโดทีมชาติไทย กล่าวเสริมว่า "คู่แข่งขันที่เราต้องระวังตัวให้ดี ประกอบด้วย ไต้หวัน, จีน, อิหร่าน, สเปน, ฝรั่งเศส, อเมริกา, เม็กซิโก และ เจ้าภาพอย่างเกาหลีใต้ ทั้งนี้จากที่ได้เห็นรายชื่อนักกีฬาแต่ละคนที่เดินทางมาล้วนไม่ธรรมดา หลายคนเคยผ่านเวทีระดับโลกและคว้าเหรียญในระดับโอลิมปิคเกมส์มาแล้วทั้งสิ้น"

"ที่สำคัญไปกว่านั้นศึกเทควันโดชิงแชมป์โลกครั้งนี้ยังใช้กฏกติกาการให้คะแนนใหม่ คือ หากเตะสวิงแบบหมุนตัวเข้าศรีษะจะได้ 4 แต้ม จากเดิมให้ 3 แต้ม และการเตะที่ลำตัว หากเตะสวิงแบบหมุนตัวจะได้ 2 แต้ม จากเดิมได้ 1 แต้ม จึงได้กำชับให้นักกีฬาทุกคนต้องระวังให้ดี อย่าเดินหน้าเข้าแลกจนลืมเรื่องดังกล่าว"
กำลังโหลดความคิดเห็น