xs
xsm
sm
md
lg

เศรษฐีที่ยังไม่มีใบขับขี่ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มัตเทโอ มานาสเซโร่
คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ในการแข่งขัน PGA TOUR สัปดาห์ล่าสุด เบรนแดน สตีล ในฐานะโปรน้องใหม่ที่สามารถคว้าแชมป์แรกไปนอนกอดได้แล้ว สะท้อนให้เราเห็นถึงศักยภาพของนักกอล์ฟสมัยนี้ ที่ใช้เวลาในการบ่มตัวน้อยกว่านักกอล์ฟสมัยก่อน ผมไม่ได้หมายความว่านักกอล์ฟสมัยนี้เก่งกว่านักกอล์ฟสมัยก่อนนะครับ แต่ปัจจัยความพร้อมและความเจริญเติบโตหลายๆอย่างของวงการกอล์ฟทั้งวงการ ส่งผลให้เราเห็นเด็กเก่งเร็วขึ้น

สมัยนี้มีการแข่งขันในระดับเยาวชนและระดับอุดมศึกษามากกว่าสมัยก่อน ระบบของการฝึกฝนและการแข่งขันที่รุ่นพี่ทั้งหลายได้กรุยทางเอาไว้ให้ล่วงหน้านั้น ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทาง และเป็นมาตรฐานในระดับสูงกว่าที่นักกอล์ฟจะต้องคลำทางกันเอาเองกว่าสมัยก่อนมาก

อุปกรณ์กอล์ฟพัฒนามากยิ่งขึ้นและร่นเวลาของการหาอาวุธคู่มือไปได้พอสมควร สมัยก่อนโปรจะเปลี่ยนไดร์ฟเวอร์ตัวหนึ่ง ลองกัน 3-4 เดือน กว่าจะสรุปได้ว่าไดร์ฟเวอร์ตัวนี้พร้อมเอาไปออกทัวร์ ส่วนสมัยนี้ หัวและก้านที่สามารถถอดและประกอบได้ ณ วินาทีนั้น ทำให้โปรคลำผิดคลำถูกได้เร็วขึ้น วิทยาศาสตร์การกีฬาและจิตวิทยา เปลี่ยนจากสิ่งที่เคยเป็นความสามารถเฉพาะบุคคลมาเป็นศาสตร์ซึ่งสามารถถ่ายทอดให้กันได้

ไม่แปลกหรอกครับที่จะเห็นนักกอล์ฟหน้าใหม่คว้าแชมป์ เตรียมใจไว้ได้เลยว่าคนที่คว้าแชมป์ในทัวร์แต่ละสัปดาห์ บางครั้งคุณอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเขามาก่อนด้วยซ้ำ นับวันจะเกิดเหตุการณ์นี้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ และปรากฎการณ์ของนักกอล์ฟที่สามารถคว้าแชมป์ในการเล่นระดับอาชีพได้ก่อนที่จะสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ได้ตามกฎหมายก็จะมีมากขึ้นตามมาเช่นกัน

ปัจจุบันนี้เรารู้จัก ริว อิชิกาว่า แล้ว รอรี่ แม็คอิลลอย เองก็พึ่งจะพ้นวัยรุ่นไปได้ไม่นาน และสัปดาห์เดียวกันนี้ มัตเทโอ มานาสเซโร่ วัย 17 ปี 363 วัน คว้าแชมป์ที่ 2 ในยูโรเปี้ยนทัวร์ไปเรียบร้อยก่อนที่จะได้ใบขับขี่เป็นของตัวเองเสียอีก
กำลังโหลดความคิดเห็น