xs
xsm
sm
md
lg

ถังขยะ กับ ถังดับเพลิง / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

หลังการเลือกตั้งของประเทศที่เจริญพัฒนาก้าวหน้า ประเทศที่ประชาชนของเขาอยู่ดีมีสุข ใครจะชนะหรือแพ้การเลือกตั้ง ก็ไม่เห็นจะมีคนถูกยิงตายเลย แต่การเลือกตั้งของไทย ประเทศที่คนคิดด้วยสมองของตนเองมีน้อยเหลือเกินนั้น ต้องมีการเช็คบิล เพราะมีคนเสี่ยงตายไปอวดอ้างกับผู้สมัครว่า สามารถจัดการคะแนนเสียงในชุมชนของตนให้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ อย่างน้อยเท่านั้นเท่านี้เสียง แล้วก็เรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินก้อนโต รถยนต์ หรือทรัพย์สินอื่นๆเข้ากระเป๋าตนก่อน รวมทั้งเงินอีกก้อนหนึ่งที่ต้องนำไปแจกจ่ายเพื่อซื้อเสียงซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการหักหัวคิวเอาไว้อีก เหลือเพียงเศษเงินให้ชาวบ้านคนละไม่กี่บาท แล้วพอผลการเลือกตั้งออกมา ผู้สมัครเกิดแพ้การเลือกตั้ง ความฝันที่จ่ายเงินซื้อมาพังลงทันที เกิดความรู้สึกถูกหักหลัง สูญเสียเงินไปโดยไม่ได้อะไร ต้องทวงคืน ได้หรือไม่ได้ไม่รู้ แต่ไอ้ผู้นำชุมชนเวรคนนี้ต้องตาย

สิ่งที่ผู้นำชุมชนนำเสนอต่อชาวบ้านก็คือ น้ำ ไฟ ถนนหนทาง ความปลอดภัย ความสะอาด การรักษาพยาบาล การศึกษา ที่ทำกิน เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ชีวิตที่มีหลักประกัน ความเสมอภาค การคุ้มครองสิทธิ์ต่างๆ ตลอดจน ความเพ้อฝันนานาประการ แต่ไม่ว่าจะเป็นผู้แทนคนไหน พรรคไหนได้รับเลือกตั้งเข้ามาก็ตาม ผมก็เห็นว่า ชาวบ้านได้รับแต่เพียง ถังขยะ กับ ถังดับเพลิง เสมอมา ส่วนชีวิตก็ยังอับจน เป็นทาสของผู้บริหารประเทศไม่มีทางลืมตาอ้าปากอยู่เช่นเดิม

หลักของการเลือกตั้งอย่างง่ายๆที่ผมกำลังพยายามเตือนสติชาวบ้านก็คือ อย่าไปฟังพวกผู้นำชุมชน เพราะพวกนี้รับเงินเขามา แต่ให้ใช้ความคิดของตนเองพิจารณากลั่นกรองให้ดี แล้วลงคะแนนเลือกคนที่จะสามารถเข้ามาทำให้ชีวิตของตนดีขึ้น ก็ลองทบทวนดูว่า ในช่วงที่ผ่านมา สภาพความเป็นอยู่ของตนดีขึ้นหรือไม่ น้ำ ไฟ ถนนหนทาง ความปลอดภัย ความสะอาด การรักษาพยาบาล การศึกษา ที่ทำกิน เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มีหลักประกัน ความเสมอภาค การคุ้มครองสิทธิ์ต่างๆเหล่านี้ ตนพึงพอใจหรือไม่ ถ้าประเมินดูแล้วชอบใจก็ควรเลือกคนเดิม แต่ถ้าเห็นว่า ทุกวันนี้เหมือนคนตาบอดคือ ชีวิตของตนมีแต่หมานำ ก็เพียงแต่เลือกคนใหม่ๆ เพื่อให้โอกาสคนใหม่ๆได้เข้ามาทำให้ชีวิตเราดีขึ้นบ้าง เมื่อถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็ประเมินกันอีก อย่าไปดักดานเลือกคนหน้าเดิมๆครับ

ในวงการฟุตบอลไทยก็เช่นเดียวกัน ผู้บริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนั้น ก็ควรนำความสำเร็จมามอบให้ประชาชนชาวไทย ในกรณีนี้ ตัวผู้สมัครทำตัวเป็นผู้นำชุมชนเสียเอง ให้สัญญากับสโมสรต่างๆสารพัดเพื่อให้เทคะแนนให้กับตน ในขณะที่สโมสรต่างๆก็เปรียบเสมือนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ซึ่งจะอย่างไรก็ตามควรต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ใช่ว่าจะลงคะแนนแบบส่งเดช

ผมกำลังแนะนำให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลิกทำตนเองเหมือนเป็นทาสไร้สมอง หรือห่วงแต่ผลประโยชน์ที่ใครหยิบยื่นให้ คุณต้องพิจารณาประเด็นหลักๆง่ายๆว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ลีกฟุตบอลของไทยพัฒนาดีขึ้นจนเป็นที่นิยมทั่วประเทศหรือไม่ การจัดการแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีมาตรฐานสูง ใสสะอาด ยุติธรรม เท่าเทียมกันทุกสโมสรหรือไม่ และที่สำคัญ ทีมชาติไทยไปถึงดวงดาวที่เฝ้าฝันหรือเปล่า

หากประเมินสิ่งเหล่านี้แล้วได้คำตอบในทางบวก มันก็ควรเลือกผู้บริหารชุดเดิม เพราะอะไรที่ดีอยู่แล้วก็ไม่เห็นจะต้องไปเปลี่ยนแปลงมัน ก็น่าจะให้ความไว้วางใจต่อไป อย่างที่ฝรั่งเขายึดถือว่า ไม่ควรเปลี่ยนผู้เล่นชุดที่ชนะครับ เอาไว้ถ้าล้มเหลวแล้วจึงมาปรับเปลี่ยน

แต่ถ้าแม้ลีกในประเทศเกิดกระแสนิยมเป็นอย่างมาก แต่การจัดการแข่งขันไร้ความยุติธรรม ปล่อยให้บางทีมมีอิทธิพล มีอำนาจครอบงำ เป็นการเอาเปรียบทีมอื่นๆ จะคิดผลิตอะไรก็ได้ การตัดสินในแต่ละเกม ผู้ตัดสินก็ลำเอียง ทั้งรับงานมาบ้าง ทั้งเลียบางทีมบ้าง หรืออาจฝีมือยังไม่ถึง พลาดบ่อย เป่าผิดๆถูกๆ ผลการแข่งขันไม่เป็นไปตามธรรมชาติ นอกจากนั้น ผลงานทีมชาติอันเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เราชาวไทยรอคอยมานานในการผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ถ้ายังล้มเหลวอยู่เรื่อย ไม่เคยได้ไปบอลโลกสักที มันก็น่าจะหาผู้บริหารคนใหม่เข้ามา อันนี้ แต่ละสโมสรต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อประชาชนชาวไทยทั้งประเทศด้วยครับ อย่าให้พวกเราได้รับแต่ ถังขยะ หรือ ถังดับเพลิง ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น