xs
xsm
sm
md
lg

"เลเกอร์ส" กับเส้นทางป้องแชมป์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

แอลเอ เลเกอร์ส เตรียมตะลุยเส้นทางป้องกันแชมป์ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เต็มตัว ตอนนี้เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงสปีดทางตรงก่อนเข้าเส้นชัยช่วงฤดูกาลปกติ นอกจากภารกิจชิงอันดับ 1 ฝั่งตะวันตก มาจาก ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ให้ได้ ฟิล แจ็คสัน หัวหน้าโค้ชคนเก่งต้องไม่ลืมชำเลืองไปฟากตะวันออก จับตาสถานการณ์ของ ชิคาโก บูลส์ ต้นสังกัดเก่าไปด้วย เผื่อเหลือเผื่อขาดได้ปะทะฝีมือกันในรอบชิงซีซัน 2011/12

เล่นกันกระปรกระเปรี้ยอยู่พักใหญ่ช่วงปลายปีก่อนถึงช่วงปีใหม่ ร้อนถึง โคบี ไบรอันท์ ต้องงัดความเป็นผู้นำกระตุ้นทีมน่าดู แต่เมื่อผ่านช่วงเบรกสัปดาห์ออล-สตาร์ ขุนพล "ม่วงทอง" เลเกอร์ส โชว์ฟอร์มเก่งกวาดชัยเป็นว่าเล่น แต่ดันมาพลาดพ่าย เดนเวอร์ นักเก็ตส์ และ ยูทาห์ แจซซ์ คาถิ่นช่วงต้นสัปดาห์ ทำให้ลูกทีมของ "บิ๊กฟิล" แจ็คสัน ตกเป็นรอง ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส ถึงสามเกมกับโปรแกรมเรคกูลา ซีซัน ที่เหลือให้ลุยอีกเพียง 4 เกม ภารกิจกระชากบัลลังก์ฝั่งตะวันตกจึงดูยากแล้ว

เมื่อผู้เขียนกางโปรแกรมมาดู เลเกอร์ส เหลือเกมหนักให้เล่นอยู่ 2 คืน ได้แก่ การเยือน ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ที่กำลังลุ้นทำอันดับในการวาง Seed ช่วงโพสต์ซีซัน และบิ๊กแมตช์เปิดสเตเปิล เซ็นเตอร์ ชิงชัยกับ สเปอร์ส ในเกมรองสุดท้าย ส่วน สเปอร์ส ถ้าฝ่าด่าน ซาคราเมนโต คิงส์ และ ยูทาห์ แจซซ์ ไปได้ตามคาด โอกาสที่ลูกทีมของ เกร็ก โพโพวิช จะเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 1 และเป็นทีมมีสถิติดีที่สุดในฤดูกาลปกติ ซึ่งหมายความว่าจะได้สิทธิเล่นในบ้านไปจนถึงรอบชิง มีสูงลิบ วันเยือน เลเกอร์ส อาจเป็นแค่พรีวิวเกมชิงแชมป์คอนเฟอเรนซ์เท่านั้น

ดังนั้น แจ็คสัน อาจต้องคิดถึงการผ่อนหนักผ่อนเบาในการจัดทีมลงสนามแต่ละคืน เพราะกรำศึกหนักกัน 82 เกม ไม่มีผู้เล่นคนใดหรอกที่จะอยู่ในสภาพสมบูรณ์ อยู่ที่ว่าใครจะเจ็บมากเจ็บน้อย ฟื้นตัวก่อนเข้าเพลย์ออฟได้ดีกว่ากัน ตอนนี้ เลเกอร์ส ต้องประคอง แอนดรูว์ บายนัม กับ เพา กาซอล ให้ดี รายแรกอย่างที่ทราบกันมีปัญหาเคยผ่าเข่ามา ขณะที่ กาซอล พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ดทีมชาติสเปน ล่าสุดต้องพะวงกับอาการตึงที่เข่าบ้างแล้ว โชคดีจริงๆ ที่ทีมยังมี ลามาร์ โอดอม อยู่บนม้านั่งสำรอง ถ้ามีสิทธิมีเสียงลงคะแนน ผู้เขียนจะยกตำแหน่งผู้เล่นคนที่ 6 ยอดเยี่ยมของปีนี้ให้ โอดอม ไปเลย เนื่องจากช่วยต้นสังกัดได้ดีจริงๆ

ส่วนขุนพลอื่นในการลุ้นคว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน โคบี กับ ดีเร็ค ฟิสเชอร์ เชื่อขนมกินได้ การขาดหายไปของ ซาชา วูยาซิช ไม่ส่งผล เมื่อ สตีฟ เบล็ค ช่วยเสริมงานแผงแบ็กคอร์ตได้ดี แชนนอน บราวน์ สลับลงมาเล่นผลงานไม่เสียหลาย แมตต์ บาร์นส ก็ช่วยกันบู๊กับ รอน อาร์เตสท์ ใช้ได้ ด้วยขุมกำลังที่มีอยู่ในมือ แน่นอนว่า เลเกอร์ส ไม่ต้องเกรงใครหน้าไหน แต่ถ้าเข้าป้ายแค่อันดับ 2 ฝั่งตะวันตก คงต้องยอมเสียเปรียบเรื่องเกมในบ้านหากเจอะสเปอร์ส

เมื่อพิเคราะห์คู่แข่งรอบแรก กรณี เลเกอร์ส เข้าอันดับ 2 ไม่ว่าจะเจอ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ หรือ เมมฟิส กริซลีย์ส ไร้ปัญหาผ่านฉลุยแน่ การเสีย เดวิด เวสต์ ฟอร์เวิร์ดหัวแถวของลีกทำให้ "แตนอาละวาด" หมดสิทธิสร้างความระคายเคืองให้แชมป์เก่า ขณะที่ กริซลีย์ส แม้เป็นทีมที่มีอนาคต แต่ยังเร็วเกินไปที่ แซ็ค แรนดอล์ฟ จะนำเพื่อนๆ มาต่อกรกับยอดทีมของ NBA ดังนั้น แจ็คสัน มองข้ามช็อตไปถึงรอบสองได้เลย ซึ่งการเจอกับ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ (อันดับ 3) หรือ เทรลเบลเซอร์ส (อันดับ 6) แม้สถิติการดวลกันในเพลย์ออฟที่ผ่านมา เลเกอร์ส ข่มมิด ชนะแมฟส์ 12 จาก 18 ครั้ง และปราบ เทรลเบลเซอร์ส 32 จาก 48 หน

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนคิดว่า เลเกอร์ส จะเริ่มเจองานยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อ "แมฟส์แมน" ปีนี้มาดี เดิร์ก โนวิตซกี คงฟัด กาซอล หรือ บายนัม สนุกสนาน ขณะที่ เทรลเบลเซอร์ส ขุมกำลังน่าจับตามอง ขนาดขาด แบรนดอน รอย ไปพักใหญ่ ลามาร์คัส อัลดริดจ์ ยังนำทีมไปโลด นี่ได้ เจอรัลด์ วอลเลซ มาเสริมวงในยิ่งทำให้ลงตัว แต่ถ้าผ่านไปได้โอกาสลุ้นแชมป์ NBA สมัยที่ 17 ในประวัติศาสตร์ จะไปวัดกันที่เกมชิงแชมป์สายตะวันตก เนื่องจากฟากตะวันออก บูลส์ ดูขาดประสบการณ์ บอสตัน เซลติกส์ และ ออร์แลนโด แมจิก ขุมพลังดร็อปลงไป ขณะที่ ไมอามี ฮีท แม้นำมาโดย "บิ๊กทรี" เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช ทว่าสมดุลภายในทีมต้องยกให้ เลเกอร์ส ขี่อยู่พอสมควร
กำลังโหลดความคิดเห็น