xs
xsm
sm
md
lg

น้ำท่วมป๋อมแป๋ม / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

คืนวันเสาร์ ระหว่างรอดูฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือก ใจคอชักไม่คอยดีนัก ฝนที่ตกหนักบ้างเบาบ้างติดต่อกัน 4 วัน 4 คืน ทำให้เมืองนครศรีธรรมราชลอยอยู่ในน้ำเอาง่ายๆ

ดูข่าวทีวี ฟังข่าววิทยุ มือถือโทร.สอบถามด้วยความห่วงใย แล้วยังมีภาพที่พี่ๆน้องๆ จับใส่ในเฟซบุ๊คให้ได้เห็นความโกลาหลของบ้านเมืองอีกระลอก ขณะตัวเองต้องเก็บข้าวของกับหนังสือเหวี่ยงให้พ้นน้ำ ซึ่งไม่รู้ว่าจะหยุดตกวันไหน (ข่าวว่าวันจันทร์/วันนี้) ปวดหลังปวดสะเอวดีเหมือนกัน

มันมาเอาดื้อๆ หลังเกิดพระจันทร์ดวงโต (Super Moon) บนฟากฟ้าไม่กี่วัน ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร อยู่ๆ ฝนมาตกหนักเอากลางแดดเปรี้ยง ทั้งที่อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลสงกรานต์แห่นางดานตามประเพณี เป็นสงกรานต์เปียกๆ ตัดกับลอยกระทงชื้นๆ เมื่อปลายปี

ผลคัดยูโรคู่สเปนชนะสาธารณรัฐเช็ก 2-1 ประตูบอกเราว่าสเปนเล่นได้แย่ลงหรือเช็กเล่นดีขึ้น แถมยิงประตูออกนำไปก่อนด้วย หรือเราคาดหวังต่อทีมแชมป์โลกมากเกินไป หรือยังติดภาพทีมบาร์เซโลน่าถลุงทีมต่างๆ เป็นว่าเล่น

แต่เอาเข้าจริงๆ พักหลังบาร์เซโลน่าก็หนักหนาเอาการอยู่เหมือนกัน กว่าจะชนะคู่ต่อสู้แต่ละนัดๆ นักเตะเหนื่อยมากขึ้น

หรือว่าช่วงนี้นักเตะพากันระมัดระวังตัว บางคนเพิ่งหายเจ็บ ไม่อยากเสี่ยงให้ตัวเองเจ็บ ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมรออยู่ใกล้ๆ ถึงจะเล่นให้ทีมชาติ แต่นักเตะหลักๆ เล่นแบบประคองตัว ผลคะแนนบนตารางก็ทิ้งห่างอยู่แล้ว แตกต่างกับทีมที่แย่งกันเข้ารอบ

เรื่องเจ็บกลางฤดูกาลเจ็บปวดทรมานดีนัก ขอให้ดูตัวอย่าง โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ กองกลาง แมนฯ ยูไนเต็ดและทีมชาติอังกฤษ ที่เจ็บเอ็นหัวเข่าเรื้อรังมาตั้งแต่กันยายน ปี 2008 ต้องห่างเหินสนาม บินไปให้แพทย์ศัลยกรรมรักษาครั้งแล้วครั้งเล่า พอดีขึ้นต้องทำกายภาพบำบัดฟื้นฟู ทำอย่างอดทน เจ็บแสนเจ็บ ปวดแสนปวดก็ต้องทำ ทำให้เส้นเอ็น กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรงเหมือเดิม อดทนอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ ฝันว่าสักวันจะได้ลงสนามซ้อมเดี่ยวๆ ซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม พอร่างกายเข้าที่เข้าทางแพทย์อนุญาตให้ฝึกซ้อม ได้ลงเล่นทีมสำรองฟื้นฟูทักษะ พอได้ลงสนามจริง ในฐานะตัวจริงกลับมาเจ็บซ้ำที่เดิม ทุกอย่างเริ่มต้นกันใหม่ จะเสียกำลังใจสักขนาดไหน ถ้านักเตะใจไม่สู้อาจประกาศแขวนสตั๊ด เลิกอาชีพก่อนวัยอันควร

สัญญาของฮาร์กรีฟส์กับสโมสรก็ใกล้จะสิ้นสุดเดือนมิถุนานี้ ถ้าสโมสรต้องการเก็บเอาไว้จะต่อสัญญากันแบบไหนอย่างไร

หรือว่าปล่อยตัวออกจากสโมสรฟรีๆ อายุเพิ่ง 30 ปี ประสบการณ์เหลือเฟือ ถ้าฟิตร่างกายกลับมาได้ เชื่อว่ายังมีสโมสรต้องการอย่างน้อยก็ 2 หรือ 3 ทั้งในอังกฤษและเยอรมัน

นักเตะไม่ใช่เครื่องจักรเครื่องยนต์ รู้จักเจ็บ รู้จักปวด รู้จักกลัว บางเกมเล่นเอา 3 คะแนน บางเกมเน้นจำนวนประตู ความทุ่มเทจึงแตกต่างกัน มันเป็นศิลป์และศาสตร์ของเกมฟุตบอลที่นักเล่นได้เสีย ผู้นิยมต่อครึ่งลูก หรือลูกครึ่งควรวิเคราะห์ให้รอบคอบ ก่อนลงมือกาเลือกทีม

ลุกเดินเข้าครัวไปชงกาแฟ เสียบปลั๊กต้มน้ำไว้ครึ่งชั่วโมงที่แล้ว ปรากฏว่าน้ำไหลทวนท่อเข้ามาในครัว ข้างนอกฝนยังตกไม่หยุด ‘หัวใจในกีฬา’ ฉบับนี้เลยเปียกน้ำป๋อมแป๋ม

แปลว่าน้ำท่วมทุ่ง.. แฟนๆ ที่น้ำท่วมบ้านคงเข้าใจอารมณ์เบอร์นี้นะครับ

น้ำลดค่อยว่ากันใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น