xs
xsm
sm
md
lg

ธรรมะกับกีฬากอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เมื่อช่วงต้นสัปดาห์มีโอกาสเข้าร่วมโครงการดีๆ ที่ชื่อ โครงการ “โพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ นำโปรไทยสู่โลกแห่งธรรม” โดยได้รับการสนับสนุนจาก โภคีธรา กรุ๊ป ร่วมกับ มูลนิธิวีระภุชงค์ และ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ณ โรงแรม โซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท บนหาดคลองม่วง จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 13-16 มีนาคมที่ผ่านมา

เป็นปีที่สองแล้วที่โครงการ “โพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ นำโปรไทยสู่โลกแห่งธรรม” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากโปรกอล์ฟไทย โดยมี โปรบุญชู เรืองกิจ นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย นำคณะโปรหนุ่มรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 25 คน และได้นิมนต์พระเมธีวรญาณ และ พระมหาธีรโชติ บุญธรรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ เป็นผู้แสดงธรรมและให้ความรู้สำหรับการฝึกอบรม ซึ่งบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและผลักดันโครงการดีๆ นี้ ต้องขอยกย่อง คุณสุภชัย วีระภุชงค์ กรรมการผู้จัดการของโภคีธรา กรุ๊ป และเลขาธิการโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ผู้เลื่อมใสในพุทธศาสนาและและแน่วแน่ในธรรมสู่พระสัทธรรม

บรรยากาศการเข้าร่วมโครงการตลอด 3 คืน 4 วัน เป็นไปอย่างสบายๆ เรียบง่าย แม้นักกอล์ฟที่เข้าร่วมโครงการล้วนเป็นโปรหนุ่มคนรุ่นใหม่ แต่ทุกคนให้ความสนใจร่วมกิจกกรรมกันอย่างกระตือรือร้น ตั้งแต่ทำวัตรสวดมนต์ในตอนเช้าตรู่ สลับกับการเสวนาธรรม และกิจกรรมสันทนาการท่องเที่ยว ก่อนจบวันด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเย็นและฝึกสมาธิ

ทั้งนี้เหล่านักกอล์ฟไทยต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันถึงผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการนี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่นำมาซึ่งประโยชน์ที่ได้รับและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
ร่วมถวายสังฆทาน
โดย พรหม มีสวัสดิ์ ที่ได้ร่วมเดินทางไปประเทศอินเดียเพื่อบรรพชาและอุปสมบทภายใต้ร่มเงาพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา เมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า “เป็นปีที่สองแล้วที่ผมได้เข้าร่วมโครงการนี้ จากประสบการณ์ที่ได้รับจากปีที่แล้วทำให้ผมมีพื้นฐานในการนำหลักการปฏิบัติให้เกิดสมาธิไปใช้ในการเล่นกอล์ฟ ซึ่งต้องอาศัยสติและสมาธิ และเชื่อว่าทุกคนในที่นี้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ”

ชัพชัย นิราช เป็นอีกหนึ่งโปรไทยที่เข้าร่วมโครงการเป็นปีที่สอง เผยว่า “ผมยอมรับว่าในปีแรกเข้าร่วมโครงการก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ยังมีใจร้อน หรือหงุดหงิดอยู่ แต่พอมาปีนี้ผมเข้าใจมากขึ้น ธรรมะช่วยในการเล่นกอล์ฟได้จริงๆ นะครับ แต่พวกเราหลายคนไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่หากได้มาสัมผัสและเรียนรู้ก็จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างการตีกอล์ฟก็ต้องมีการวางแผน ต้องมีสติ เมื่อก่อนบ่อยครั้งที่ผมตีกอล์ฟแบบไม่ค่อยมีสติ แต่ปีนี้เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความคิดมากขึ้น และเข้าใจมากขึ้น ต้องขอขอบคุณโครงการดีๆ อย่างนี้และอยากให้จัดต่อๆ ไป และหากไปติดภาระกิจใด ผมก็จะเข้าร่วมทุกครั้งแน่นอนครับ”
สนุกสนานก่อนลงเรือท่องเที่ยว
บุญชู เรืองกิจ พี่ใหญ่ของโปรไทย กล่าวว่า “ดีใจที่พวกเราได้มารวมกัน ณ ที่นี้ ซึ่งถือได้ว่าพวกเราทุกคนล้วนเป็นเป็นญาติธรรมด้วยกัน ต้องขอขอบคุณคุณสุภชัย โรงแรม โซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ที่จัดโครงการดีๆ อย่างนี้อย่างต่อเนื่อง แม้ปีนี้มีนักกอล์ฟหลายคนติดภาระกิจแข่งขันทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ได้ ทำให้มีจำนวนน้อยลงบ้าง แต่ก็มากด้วยปริมาณ ผมเชื่อว่าปีหน้าจะมีนักกอล์ฟเข้าร่วมโครงการมากขึ้นแน่นอน และอยากให้รุ่นน้องๆ นำสิ่งที่ได้รับในวันนี้กลับไปปฎิบัติและถ่ายทอดให้เพื่อนๆ ต่อไป”
ถ่ายรูปที่ระลึกก่อนออกรอบ
ทางด้าน สุภชัย วีระภุชงค์ ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการด้วยความมุ่งมั่นในธรรมและปรารถนาดี เผยถึงความรู้สึกที่ได้จัดกิจกรรมนำโปรสู่โลกแห่งธรรมครั้งนี้ว่า “ผมเชื่อในเรื่องการทำดี หวังดี คิดดี ปฏิบัติดีกับเพื่อนมนุษย์ กับคำถามที่ว่าธรรมะสามารถช่วยเรื่องการเล่นกอล์ฟได้อย่างไรนั้น ก็เริ่มจากฝึกให้ใจและกายประสานเป็นหนึ่งเดียว มีการวางแผนเป้าหมาย และไม่ถอดใจยอมแพ้ ต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเอง และให้มีจิตออยู่กับปัจจุบัน รับรู้เพียงอารมณ์เดียว ไม่ต้องไปห่วงกับสกอร์ หรือสิ่งรบกวนรอบข้าง หากทำได้อย่างนี้ ผมเชื่อว่าผลงานต้องออกมาดีแน่นอน”

“ถ้าเราได้ดำเนินตามทางขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราก็จะประสบความสำเร็จในฐานะสัตบุรุษซึ่งก็คือการเป็นคนดีภายใตพระพุทธศาสนา และผมตั้งใจที่จะจัดโครงการนี้ต่อเนื่องเรื่อยไปจนกว่าจะไม่มีแรงจัด และอยากเห็นน้องๆนักกอล์ฟรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการมากขึ้นๆ ให้เข้าใจธรรมะมากขึ้น มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี”
คุณสุภชัย วีระภุชงค์ มอบรางวัลให้ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน
งานนี้นอกจากนักกอล์ฟจะได้แนวทางในการดำเนินชีวิตแล้ว ยังได้มอบรายได้จากการออกรอบร่วมสมทบทุนทำบุญกับทางสถาบัน เรียกว่าอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณสุภชัย วีระภุชงค์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวของทุกฝ่าย รวมถึงนักกอล์ฟทุกคนให้ประสบความสุขความสำเร็จ และเจริญในธรรมกันโดยทั่วกันข้าใจธรรมะมากขึ้น มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี”
นักกอล์ฟมอบเงินรางวัลจากการแข่งขันเพื่อสมทบทุนทำบุญกับมูลนิธิฯ


กำลังโหลดความคิดเห็น