xs
xsm
sm
md
lg

ยอโควิชลุ้นขึ้นแท่นเบอร์ 2 โลกที่อินเดียนเวลส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โนวัค ยอโควิช ปักป้ายจองตำแหน่งมือสองโลกไว้แล้วที่อเมริกา
โนวัค ยอโควิช นักหวดมือสามจากเซอร์เบีย เตรียมเบียดโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือหวดจากสวิสเซอร์แลนด์ ขึ้นแท่นเป็นเบอร์สองของโลก ส่วนหวดหญิง แคโรไลน์ วอซเนียคกี และ คิม ไคลจ์สเตอร์ส เตรียมแย่งกันเป็นมือหนึ่งโลก ในศึกเทนนิสอินเดียน เวลส์ ที่อเมริกา 7-20 มีนาคมนี้

รายการแข่งขันเทนนิสที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ เป็นคิวของรายการ บีเอ็นพี พาริบาส โอเพน 2011 ที่เมืองอินเดียน เวลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ชิงเงินรางวัลกว่า 4.5 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ และคะแนนสะสม สำหรับผู้ชนะเลิศทุกประเภท 1,000 คะแนน โดยจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 7-20 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งแชมป์เก่าประเภทชายเดี่ยวปีที่แล้ว ตกเป็นของ อีวาน ลูบิซิช จอมหวดจากโครเอเชีย ส่วนฝ่ายหญิงก็เป็นเยเลนา แยนโควิช ที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวไปครอง

ในส่วนของรายการนี้ มีบรรดานักเทนนิสชื่อก้องของโลกตบเท้าลงแข่งขันกันอย่างพร้อมเพรียง ไม่ว่าจะเป็นราฟาเอล นาดาล มือหนึ่งโลกคนปัจจุบัน,โรเจอร์ เฟเดอเรอร์,โนวัค ยอโควิช,โรบิน โซเดอร์ลิงค์,แอนดี เมอร์เรย์ และจอมหวดชื่อดังอีกมากมาย ด้านฝ่ายหญิงเองก็ไม่ยอมน้อยหน้า นำทัพโดย แคโรไลน์ วอซเนียคกี,คิม ไคลจ์สเตอร์ส,เวรา ซโวนาเรวา,มาเรีย ชาราโปวา,หลี่ นา และบรรดานักหวดสาวชื่อดังอีกเพียบ ขณะที่แชมป์เก่าทั้งชายและหญิงอย่าง อีวาน ลูบิซิช และ เยเลนา แยนโควิช ต่างก็เตรียมลงป้องกันตำแหน่งในปีนี้ ส่วนหวดสาวเจ้าถิ่นอย่างสองพี่น้องวิลเลียมส์ วีนัสและเซเรนา ก็ยังคงบอยคอตรายการของบีเอ็นพี พาริบาส ต่อไปเป็นปีที่ 10 หลังมีเหตุการณ์เหยียดสีผิวเกิดขึ้นที่สนามแห่งนี้เมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ผ่านมา

สำหรับไฮไลท์ที่น่าสนใจของฝ่ายชายปีนี้ จะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนักหวดมือสอง และมือสาม ฝ่ายชาย อย่างโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ โนวัค ยอโควิช ที่ตอนนี้ทั้งคู่มีแต้มทิ้งห่างกันไม่มากนัก โดยสื่อทุกสำนักมองว่า ถ้าหากยอโควิชยังคงรักษาฟอร์มแกร่งที่ทำได้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และคว้าแชมป์รายการนี้ได้ จะทำให้จอมหวดจากเซอร์เบีย แซงเฟเดอเรอร์ขึ้นไปเป็นมือสองของโลกทันที ทั้งนี้ ยอโควิช มีเงื่อนไขในการขึ้นเป็นมือสองโลกอยู่ทั้งหมดสามข้อ คือ 1.ต้องเป็นแชมป์รายการ อินเดียน เวลส์ 2.เข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยที่เฟเดอเรอร์ ตกรอบก่อนรอบชิงชนะเลิศ และ 3.ยอโควิชต้องเข้ารอบรองชนะเลิศ โดยที่เฟเดอเรอร์ต้องแพ้ในรอบตัดเชือก ซึ่งถือเป็นงานที่หนักหนาสาหัสมากเลยทีเดียว สำหรับอดีตนักหวดมือหนึ่งจากแดนนาฬิกา หากจะยังรักษาตำแหน่งเบอร์สองของโลกไว้ต่อไป

ในส่วนของฝ่ายหญิง ที่น่าจับตามองที่สุด ต้องเป็นการขับเคี่ยวอย่างสูสีระหว่างมือหนึ่งและมือสองโลกฝ่ายหญิงปัจจุบันอย่างวอซเนียคกี และ "ซูเปอร์มัม"คิม ไคลจ์สเตอร์ส ที่มีคะแนนทิ้งห่างกันไม่มาก ซึ่งหากวอซเนียคกีคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวได้ ก็จะยังครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งฝ่ายหญิงต่อไป แต่ถ้าไคลจ์สเตอร์สเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ ก็มีสิทธิ์เบียดขึ้นไปเป็นมือหนึ่งหญิงโลกได้อีกเช่นเดียวกัน

โดยก่อนเกมรอบแรกจะเริ่มขึ้น เหล่านักหวดชื่อดังทั้งหลายก็ออกมาพูดถึงสภาพความพร้อมของตัวเอง ซึ่งโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือหวดเบอร์สองโลก เปิดเผยว่า "ตอนนี้ผมอยากจะใช้เวลาฝึกซ้อมให้มากขึ้นในสนามแห่งนี้ แม้เพียงนิดเดียวก็ยังดี มันมีปัจจัยบางอย่างที่แตกต่างไปจากเดิม เหมือนกับว่ามันกำลังจะบิน แต่ต้องเป็นไปอย่างช้าๆ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในอินเดียน เวลส์"

ทางด้านโนวัค ยอโควิช ก็พูดถึงสภาพความพร้อมของตัวเองว่า "ผมรู้สึกพร้อมเต็มที่ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ มันช่วยกระตุ้นอย่างมากสำหรับรายการอินเดียน เวลส์ และ ไมอามี ที่กำลังจะมาถึง" หวดขี้เล่นกล่าวต่อ "ปีที่แล้วผมทำได้ไม่ดีนัก ผมอยากจะทำงานให้หนักขึ้นเพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดีในอเมริกา"

ส่วนฝ่ายหญิง หลี่ นา นักหวดสาวชาวจีน เจ้าของรองแชมป์หญิงเดี่ยวในศึกออสเตรเลียน โอเพน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็ออกมาเผยถึงความพร้อมของเธอว่า "ออสเตรเลียน่ะมันจบไปแล้ว ตอนนี้ฉันพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง" หลี่ นา กล่าวต่อ "ปีที่แล้วฉันทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในรายการอินเดียน เวลส์ และ ไมอามี ฉันคิดว่าฉันเป็นผู้เล่นที่ดีนะ แต่ฉันไม่รู้จักวิธีการเคลื่อนไหวในสนามเท่าไหร่ ตอนนี้ฉันมีประสบการณ์มากขึ้น และฉันรู้แล้วว่าฉันควรจะทำอะไรบ้างในสนาม" นักหวดสาวจากแดนมังกร ทิ้งท้ายอย่างมั่นใจ

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในรอบแรกของฝ่ายชายและฝ่ายหญิง จะเริ่มต้นพร้อมกันในวันที่ 9-10 มีนาคม ส่วนรอบสองจะแข่งกันวันที่ 11-12 มีนาคม ก่อนเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายในสัปดาห์หน้า และตัดสินแชมป์กันวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคมนี้ โดยคู่แรกจะเริ่มลงแข่งเวลา 11.00น. หรือ 02.00น.ตามเวลาในประเทศไทย
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จะเสียตำแหน่งมือสองของโลกหรือไม่?
ราฟาเอล นาดาล กลับมาแข่งรายการเดี่ยวอีกครั้ง
แคโรไลน์ วอซเนียคกี มือหนึ่งหญิงโลกคนล่าสุด
คิม ไคลจ์สเตอร์ส เตรียมทวงมือหนึ่งหญิงโลกคืนที่อเมริกา
หลี่ นา ก็มาด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น