xs
xsm
sm
md
lg

F1 มันส์ เปียก / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ในช่วงเวลาก่อนที่ศึกฟอร์มูลา วันฤดูกาล 2011 กำลังจะเปิดฤดูกาลที่สนามอัลเบิร์ต พาร์ค นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 27 มี.ค.นี้ คนที่ตกเป็นข่าวมากที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าพ่อประจำวงการอย่างเบอร์นี เอคเคิลสโตน ที่นอกจากจะวุ่นเรื่องการจัดโปรแกรมรายการบาห์เรนกรังด์ปรีซ์แล้ว แกยังไม่ทิ้งลายออกไอเดียบรรเจิดอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ทำเอาทุกคนในวงการต้องอึ้งไปตามๆกัน

เนื่องจากบทสัมภาษณ์ล่าสุดจากเว็บไซต์ formula1.com เอคเคิลสโตน ที่เป็นผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ประจำเอฟวัน ให้ความเห็นถึงการปรับกติกาปี 2011 ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ในส่วนของปีกหลังปรับระดับได้ว่าเป็นกติกาที่ยุ่งยากและอาจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับนักขับ แกเลยแย็บแนวคิดทำสนามเอฟวันให้เปียกในช่วงท้ายเรซ ว่าน่าจะทำให้การแข่งขันสนุกตื่นเต้นมากกว่า

แนวทางของผู้จัดวัย 80 ปี จริงๆแล้วไม่ได้ถึงขั้นปล่อยฝนเทียมลงมาจากท้องฟ้า แต่จะเป็นการฉีดน้ำใส่แทร็กให้เป็นเหมือนแทร็กที่เต็มไปด้วยสายฝนในช่วง 10 รอบสุดท้ายหรือราว 20 นาทีสุดท้ายในการแข่งขันแต่ละสนาม ซึ่งเจ้าพ่อเอฟวันบรรยายข้อดีของการทำแทร็กให้เปียกแบบไม่ต้องง้อฝนเอาไว้มากมาย

โดยเบอร์นี้เชื่อว่า นี่คืออีกหนึ่งแนวทางที่จะทำให้เอฟวันสนุกขึ้น ทั้งคนดูที่จะได้ดูการแข่งขันที่มีโอกาสพลิกผันในช่วงท้าย ขณะเดียวกันการฉีดน้ำลงแทร็กโดยที่ไม่มีเม็ดฝนลงมาจะทำให้ทัศนวิสัยของนักขับไม่สูญเสียไป ขณะเดียวกันยังเป็นการวัดทักษะและความสามารถของนักขับในการขับทางฝน และสุดท้ายโอกาสที่มีเล็กๆจะพลิกผันขึ้นมาจบแถวหน้าก็เป็นไปได้

ทว่าทันทีที่ไอเดียของคุณลุงเบอร์นีผุดออกมา มีแต่เสียงด่าจากคนในวงการครับ ทั้งมาร์ค เว็บเบอร์ ที่ออกลูกประชดว่าหาก บรรดาเซียนนักขับทางฝนอย่างไอร์ตัน เซนนา ,แจ็กกี สจวร์ต ,หรือแม้แต่มิชาเอล ชูมัคเกอร์เอง ก็คงไม่สบอารมณ์นักกับการต้องมาขับบนแทร็กแกล้งเปียกแบบนี้ ขณะที่มาร์ติน วิทมาร์ช ทีมบอสแม็คลาเรน ก็มองว่าเสน่ห์ของฝนในเอฟวันคือการคาดเดาและช่วงชิงจังหวะในการเปลี่ยนยาง ไม่ใช่มีกฎตายตัวว่าถึง 10 รอบสุดท้ายสนามจะเปียก

แต่ฝั่งที่ตอบรับเหนจะเป็นค่ายยางพิเรลลี ที่แน่นอนว่าต้องมีส่วนได้เสียกันแบบเต็มๆหากไอเดียนี้กลายเป็นกติกาใหม่ขึ้นมาจริงๆ กับการบังคับให้ทุกทีมต้องเปลี่ยนยางเป็นแบบที่ใช้สำหรับทางเปียก อย่างว่าล่ะครับผลประโยชน์ในกีฬาประเภทนี้มันมหาศาลจริงๆ

งานนี้ "เด็กปั๊ม" มองว่าแม้จะเป็นไอเดียที่ทำเอาหลายคนส่ายหัว แต่ระดับเจ้าพ่อเอฟวันแล้ว ไม่มีอะไรที่เขาบงการไม่ได้ เหมือนก่อนหน้านี้ไม่มีใครคิดว่าเอฟวันจะแข่งขันกันตอนกลางคืนได้ ฉะนั้น "F1 มันส์ เปียก" อาจเกิดขึ้นจริงๆก็ได้ ทำเป็นเล่นไปครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น