xs
xsm
sm
md
lg

อะไรเหนือกว่า? ประสบการณ์หรือพละกำลัง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทอม วัตสัน
นักกอล์ฟรุ่นเดอะผู้มากด้วยประสบการณ์จะสามารถเอาชนะนักกอล์ฟหนุ่มที่มีแรงเหลือเฟือได้จริงหรือ? เป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันเมื่อทอม วัตสัน โปรวัย 69 ปีได้แสดงให้เห็นผลงานอันน่าทึ่งในการแข่งขันระดับเมเจอร์ รายการดิโอเพ่น ที่เทิร์นเบอร์รี่ ทอม วัตสัน ได้อันดับที่2 ของรายการนี้ หลังจากดวลเพลย์ออฟกับสจ๊วต ซิงค์

เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้จะขอนำเรื่องราวการแข่งขันที่ลงไว้ใน GOLFER ON LONE, JAN, 2010 ระหว่างพีท ไฮเวย์ นักกอล์ฟสูงอายุวัย 65 ปี กับแอนโทนี่ ฮอลล์ นักกอล์ฟหนุ่มอายุ 20 ปี ทั้งคู่มีแฮนดิแคป 12 เท่ากัน ลงแข่งขันประลองฝีมือกันที่สนามเดอะโกรฟ ซึ่งมีกรีนที่ดีที่สุดในอังกฤษ

ในหลุมแรกพาร์4 ความยาว 312หลา แอนโทนี่ไดร์ฟลูกเสิร์ฟได้ไกลกว่าทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน หลุมนี้แอนโทนี่เริ่มต้นด้วยพาร์ ส่วนพีทออกหก 9หลุมแรก แอนโทนี่ทำ 3 โอเวอร์พาร์ ส่วนพีทดูจะตามทันได้ยาก เกมส์ดำเนินมาจนกระทั่งแอนโทนี่มาไดร์ฟพลาดออกไปอย่างคาดไม่ถึงในหลุมที่12 พาร์4 ความยาว 419 หลา เป็นโอกาสที่พีทจะตีตื้นขึ้นมาได้ทัน

แต่เขากลับทำหลุดมือไปจากลูกที่ตีไปตกบังเกอร์ ทำให้จบหลุมนี้ไปด้วยสกอร์7 เท่ากัน แต่ทว่าในหลุมถัดไป นักกอล์ฟอาวุโสสามารถกู้ชื่อกลับมาได้ ทั้งคู่ตีได้ดีไปออนอยู่บนกรีนพาร์3 ดูแล้วพวกเขาน่าจะทำพาร์ได้ไม่ยาก ขณะที่พีททำได้แต่แอนโทนี่กลับทำ 4 พัตต์ จากระยะ 30 ฟุต โดยพัตต์กลับไปกลับมาทำให้เสียดับเบิ้ลโบกี้ไป แต่นักกอล์ฟหนุ่มก็ดึงเกมกลับมาทำพาร์ได้ในหลุม15 แอนโทนี่ทำผลงานได้ดีใน 9 หลุมแรก แต่มาพังใน 9 หลุมหลัง แต่สุดท้ายเขาก็ยังเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 86 ต่อ 98

วิธีการเล่นของทั้งคู่ในสนามเดอะโกรฟ ซึ่งมีความยาวทั้งหมด 6,332 หลา มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ผู้เล่นอาวุโสมากด้วยประสบการณ์มีสถิตินำในเรื่องของการตีลูกอยู่ในแฟร์เวย์และการพัตต์ แต่ลูกโลว์เฟดของเขาสู้ลูกไฮดรอว์ของแอนโทนี่ไม่ได้ เมื่อถึงเวลาต้องตีลูกขึ้นกรีน ความแตกต่างเกิดจากการที่พีทจะต้องใช้หัวไม้เพื่อตีลูกขึ้นกรีนในขณะที่แอนโทนี่สามารถตีลูกเข้าธงด้วยเหล็กสั้นหรือกลางได้ ดูได้จากสถิติที่แอนโทนี่ตีออนกรีนอินเรกูเลชั่น 10 ครั้ง เมื่อเทียบกับพีทซึ่งตีได้ 5 ครั้ง

จบเกมนี้แล้ว เรามาดูกันว่าแอนโทนี่และพีทเรียนรู้อะไรจากกันและกันบ้าง

แอนโทนี่ : “บางทีผมอาจจะต้องเลือกที่จะตีวางตัวและตามด้วยลูกพีชมากกว่าตีลูกให้พุ่งตรงไปยังกรีนตลอด ผมคงต้องเรียนรู้ที่จะใช้เวลาในการคิดวางแผนการเล่นให้เป็นไปตามเป้าหมายให้มากขึ้น”

พีท : “ผมคิดว่าถ้าต้องเล่นในสนามที่มีพาร์ 4 ยาวๆหลายหลุมอย่างสนามนี้ สุดท้ายแล้วเรื่องของระยะนี่แหละที่สำคัญ ผมไม่คิดว่าจะสามารถเอาชนะนักกอล์ฟหนุ่มอย่างแอนโทนี่ได้ในสนามนี้ แต่ในสนามที่ยากเกมของผมน่าจะสูสีกับเขามากกว่านี้”

จากข้อมูลทั้งหมดของเรื่องนี้ เราพอจะสรุปได้ไหมครับว่า “หรือมันคือการหาสมดุลระหว่างการเล่นแบบรุกกับการวางแผนการเล่นอย่างรอบคอบ”
กำลังโหลดความคิดเห็น