xs
xsm
sm
md
lg

อย่าทำให้เสียโอกาส / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

สัปดาห์ก่อนเขียนล่วงหน้าแสดงความคิดเห็นว่าลิเวอร์พูลขาย เฟร์นานโด ตอร์เรส ออกไป แล้วทุ่มเทต่อสู้แย่งตำแหน่ง 3-4 ให้ได้ ถูกเลือด ‘หงส์แดง’ ของแท้ใกล้บ้านถล่มเสียน่วมไปเลยครับ

คืนวันที่ 31 มกรา นั่งถ่างตาเกาะติดข่าวลิเวอร์พูลขายตอร์เรสให้เชลซีเรียบร้อย สายวันต่อมาเดินเข้าร้านกาแฟในตลาด แฟน ‘หงส์แดง’ เจ้าเก่าเจ้าเดิมกับพลพรรคเสื้อแดง 2-3 คน เข้ามาดื่มกาแฟร่วมโต๊ะ พูดเสียงอ่อยๆ หน้าเซียวๆ ว่าที่ผมพูดไปนั้นถูกจริงๆ แถมออกตัวอีกว่า “เมื่อไม่มีใจก็ไม่ควรอยู่” พูดทั้งๆ ที่เจ็บกระดองใจหนุบๆ

บางคนว่า “มันไม่มีใจมาตั้งนานแล้ว” เพิ่งมารู้ตอนขายเสร็จไปแล้ว

ผมเลยหารือปลอบใจว่า การค้าขายของลิเวอร์พูลครั้งนี้มีแต่กำไร เชลซีกำลังเลือดขึ้นหน้า 50 ล้านปอนด์หลังจากนี้ขายไม่ได้แล้ว ราคาคงไม่ถึงขนาดนั้น ซื้อของร้อนๆ เร่งๆ ต้องจ่ายแพงเสมอ ทีตัวไปซื้อ แอนดี้ แคร์โรล มาก็แพง คราวนี้อยู่ที่ตัวนักเตะ ‘จอมโย่ง’ เองว่าจะเล่นได้สมราคาหรือไม่ ถ้าสมก็ไม่แพง

วันต่อมา เสียประทัดตรุษจีนดังหูแทบแตกแต่เช้ามืด ไม่แน่ใจว่าคนจุดถูกหวย ‘หลวงตาบัว’ หรือจุดวันตรุษจีน ออกไปที่ร้านกาแฟเจ้าเดิมได้ยินเสียงพูดคุยล้อเล่นระหว่างแฟน ‘หงส์’ กับ ‘ปีศาจ’ อันดับ 1

แฟน ‘ปีศาจ’ เย้าเช้านี้เห็นแฟน ‘หงส์’ บางคนเอาเสื้อเฟร์นานโด ตอร์เรส ไปเผาเป็นของกงเต๊ก น่าแปลกที่แฟน ‘หงส์’ ไม่โกรธ

เช้าวันศุกร์แฟน ‘หงส์แดง’ หลายคนกลับสู่ภาวะปกติ ยิ้มระรื่นระริก เมื่อหลุยส์ ซัวเรส ที่ซื้อมาจากอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซัดประตูเอาชนะสโต๊ก ซิตี้ ตั้งแต่นัดแรก ตื่นเต้นขนาดกล้าคุยเสียงดังว่า ซื้อมาใช้ได้เลย ไม่ต้องจูนแข้งปรับเนื้อปรับตัวให้เสียเวลา ดีเหมือนกันที่ขายคนไม่มีใจให้ออกไปเสียได้

ตอร์เรสมีแผนอะไรลึกๆ ในใจหรือเปล่า พอเข้าแคมป์เชลซีสวมเสื้อสีน้ำเงินคราม ลงสนามซ้อมเดาะลูกบอลสี่ห้าทีประกาศยิงลิเวอร์พูลเกมบุกเชลซีอาทิตย์นี้ แล้วยิงลูกที่สองออกว่ามา..อยู่ลิเวอร์พูลไม่มีอนาคต

จนเพื่อนซี้ขาเก่าทำใจไม่ได้ วันดวลเกมขนาดประกาศประกบไม่ให้เล่น หรืออาจสอยให้เดี้ยงตัดสัมพันธไมตรีที่เคยร่วมรังเดียวกันให้ขาดสะบั้นไปเลย

ยามนี้ผมนึกสงสาร โฮเซ่ เรน่า นายประตูลิเวอร์พูล เพื่อนรักเพื่อนซี้ร่วมทีมชาติ ร่วมแชมป์โลกของตอร์เรส เชื่อว่าเรน่าคงหดหู่ และไม่อยากได้ยินนักเตะเสื้อแดงว่ากล่าวเสียดสีตอร์เรส หรือหัวเราะเยาะเย้ยโดยไม่เกรงใจ

เกมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ เรน่าอาจแกล้งออกลูกวืด ถ้าตอร์เรสลงสนามก็เปิดทางสะดวกให้ส่องเสียแล้วๆ เรื่อง แต่โดยความเป็นมืออาชีพเรน่าคงไม่ทำเช่นนั้นให้เป็นที่สงสัย หลังจากนี้ชีวิตในแอนฟิลด์ของเร่นาคงไม่สนุก ไม่ว่าตอร์เรสจะยิงเข้า ยิงไม่เข้า หรือ คาร์โลอันเชล็อตติ ไม่เสี่ยงให้ลงสนามไปรับแข้งนักเตะที่ขุ่นแค้น รวมทั้งแฟนเสื้อแดงที่ตามมาแช่งด่าเพราะสิ้นรัก

ถ้าตอร์เรสลงสนามตั้งแต่เริ่มแรก หรือครึ่งหลัง เรน่าคงเสียสมาธิด้วยเสียงโห่ เสียงด่าทออย่างสาดเสียเทเสีย คนเป็นเพื่อนจะมากจะน้อยต้องรู้สึก ระหว่างเชลซีกับลิเวอร์พูลเกมนี้บรรยากาศไม่ปกติ ถ้าพบกันช่วงปกติเพื่อนร่วมทีมชาติส่องเพื่อนร่วมทีมชาติตามวิถีลูกหนังเป็นเรื่องธรรมดา จบเกมขอโทษขอโพยลูบหัวให้กำลังใจ กอดคอแลกเสื้อกัน ยิ้มแล้วไปดื่มด้วยกัน สองชั่วโมงที่ผ่านมาเป็นแค่เกมอาชีพ ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง

แต่เกมนี้เกิดในสถานการณ์กำลังกรุ่น ตารางแข่งขันถูกกำหนดไว้ก่อน ไม่รู้ว่าบนสนามจะเกิดเหตุผลักอก กางศอก จนถูกใบแดงหรือเปล่า ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น แล้วใครจะได้ ใครจะเสีย

ผลชนะ เสมอ แพ้ เกิดขึ้นแน่นอน ผมอยากให้ลิเวอร์พูลกุมสติให้มั่น เพราะโอกาสไม่แพ้กลับมามีมากเหลือเกิน ถ้าใครสักคนโดนไล่จะทำให้เสียเรื่อง โอกาสเก็บแต้มไล่ขึ้นอันดับ 3-4 อาจหายวับก็ได้

ผมว่า หลุยส์ ซัวเรส ในฐานะผู้มาแทนจะยิงได้อีกประตู เพราะไม่อยู่ในกระแสความโกรธแค้น
กำลังโหลดความคิดเห็น