xs
xsm
sm
md
lg

บกพร่องโดยสุจริต "ฟิล มิคเคลสัน"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เรื่อง สวรรยา ทรัพย์ทวี

สุดสัปดาห์นี้ระหว่างวันที่ 5 - 7 กุมภาพันธ์คือการเปิดเทอมใหญ่ของวงการกอล์ฟอาชีพในทุกภูมิภาคอย่างเต็มตัวเพราะมีการแข่งขันให้เลือกชมกันถึง 3 ทัวร์ฯไม่ว่าจะเป็นรายการ "สุวรรณ เอเชียนทัวร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2010" ที่มีโปรไทยตบเท้าเข้าร่วมกันอย่างคึกคักรวมไปถึง ถาวร วิรัตน์จันทร์ และ กิรเดช อภิบาลรัตน์ ที่สนามสุวรรณกอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ขณะที่ฝั่งยูโรเปี้ยนทัวร์มีรายการ “โอเมกา ดูไบ เดสเสิร์ท คลาสสิก 2010” ซึ่งความน่าสนใจยังคงอยู่ที่ ลอรีย์ แมคอิลลอย โปรดาวรุ่งจากไอร์แลนด์เหนือ ร่วมด้วยสวิงไทยทั้ง ธงชัย ใจดี และ ประหยัด มากแสง ที่ได้สิทธิลงสนามทำการแข่งขัน

เมื่อข้ามมาฟากพีจีเอทัวร์เดือนที่สองของฤดูกาล และยังคงไร้เงาไทเกอร์ วูดส์ หากผู้จัดรายการ "นอร์ธเธิร์น ทรัสต์โอเพ่น" สร้างสีสันด้วยการเชิญ "เจ้าชายขี้อาย" เรียว อิชิกาวา โปรดาวรุ่งชาวญี่ปุ่นเข้าร่วมดวลสวิงที่มีเงินรางวัลรวม 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 215 ล้านบาท) บนสนามริเวียรา คันทรี คลับ แต่ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือการลงสนามเป็นรายการที่สองของโปรสิงห์อีซ้าย ฟิล มิคเคลสัน ที่เพิ่งถูก สกอตต์ แมคคาร์รอน โปรรุ่นน้องว่าเป็น "จอมโกง" หลังใช้ช่องว่างของกฎข้อบังคับระหว่าง พีจีเอทัวร์ และ สหพันธ์กอล์ฟแห่งสหรัฐฯ ใช้เหล็ก "ปิงอาย 2" (Ping Eye2) ในการแข่งขันรายการ ฟาร์มเมอร์ อินชัวรัน โอเพ่น

โดยผลงานของ มิคเคลสัน บนสนามทอร์เรย์ ไพน์นั้นจบด้วยอันดับที่ 19 ขณะเดียวกันยังมีโปรอีกอย่างน้อยสามรายที่ใช้ช่องว่างของกฎข้อบังคับใช้เหล็ก "ปิง อาย2" ในการแข่งขัน หากในรายของโปรสิงห์อีซ้ายกลับกลายเป็นประเด็นดังที่สุด หลังจาก แมคคาร์รอน ซึ่งมีสกอร์ไม่ผ่านการตัดตัวออกมากล่าวว่า มิคเคลสันนั้นเป็น "จอมโกง" แม้ว่าภายหลังเจ้าตัวจะออกมาขอโทษโปรรุ่นพี่และแก้ไขคำพูดของตนเองว่า "ผมไม่ได้บอกว่ามิคเคลสันโกง แต่ผมต้องการพูดว่าการใช้ช่องว่างของกฎข้อบังคัง และใช้เหล็ก "ปิงอาย 2"ในการแข่งขันนั้นถือเป็นการโกงเช่นกัน"

หากพลิกดูต้นสายปลายเหตุแห่งปัญหาที่กำลังกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและนอกพีจีเอทัวร์ เรื่องกฎข้อบังคับใหม่ในฤดูกาล 2010 ที่กำหนดให้โปรในทัวร์ฯ ใช้เหล็กที่มีหน้าไม้ "วีกรูฟ" แทนหน้าไม้เหล็กแบบเดิมในแบบ "ยูกรูฟ" ซึ่งการบังคับใช้กฎดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะ พีจีเอ ต้องการปรับปรุงเกมให้มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น และกระตุ้นให้ โปรทั้งหลายใช้ความสามารถในการแก้ไขเกมในชอตที่ยากด้วยความสามารถของตนเองโดยไม่มีเหล็กเป็นตัวช่วยเหมือนที่ผ่านมา แต่การแก้ไขกฎข้อบังคับของ พีจีเอ ยังมีช่องว่าง ซึ่งยืนยันได้จากคำแถลงของ จอห์น โซเลม ประธานบริหารบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กอล์ฟภายใต้แบรนด์ "ปิง" (Ping) ที่ออกมาเตือนพีจีทัวร์ หลังจากเกิดปัญหาดังกล่าว ว่า

"เมื่อปลายปี 2009 ทางเราได้รับทราบข่าวที่พีจีเอเตรียมแก้ไขกฎข้อบังคับเรื่องหน้าไม้ ซึ่งเวลานั้น "ปิง" (Ping) ได้ส่งข้อความไปยังคณะกรรมการพีจีเอทัวร์ ว่าการประกาศกฎดังกล่าวอาจทำให้เกิดช่องว่างที่จะทำมีปัญหาตามมา เพราะเหล็ก "ปิง อาย2" ผลิตในเดือนเมษายนปี 1990 ซึ่งได้รับการรับรองจาก สหพันธ์กอล์ฟแห่งสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอ) ให้ใช้ทำการแข่งขันได้ ขณะเดียวกัน "ปิง" ยังได้ทำข้อตกลงร่วมกับพีจีเอทัวร์ ในปี 1993 ซึ่งมีข้อความที่ระบุไว้ว่า พีจีเอทัวร์ ไม่สามารถยังคับใช้กฎของทัวร์ฯกับอุปกรณ์ของ "ปิง" ที่มีข้อตกลงร่วมกันหากกฎดังกล่าวนั้นแตกต่างจากที่ ยูเอสจีเอ ตั้งขึ้นไว้ก่อน"

และด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ โปรที่ผ่านสนามแข่งขันในพีจีเอทัวร์มาถึง 16 ปีอย่าง มิคเคลสัน เลือกใช้ช่องว่างที่ทำให้ตนเองได้เปรียบด้วยการใช้ เหล็ก "ปิงอาย 2" บนสนามทอร์เรย์ไพน์ จนเป็นเหตุให้เด็กเมื่อวานซืนอย่าง สก๊อตต์ แมคคาร์รอน ออกมากล่าวหาโปรหมายเลขสองของโลกด้วยคำว่า "โกง" ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว มิคเคลสัน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ชนิดแบ่งรับแบ่งสู้ว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้มีความคิดเห็นอยากหลากหลาย โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าการหันหน้ามาพูดคุยกันของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟ พีจีเอทัวร์ และ ผู้ผลิต "ปิง อายทู" จะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเวลานี้มิใช่การแก้ปัญหาแต่เป็นการถกเถียงกันผ่านสื่อ อันจะนำมาซึ่งความคิดเห็นจากบุคคลอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กอล์ฟเลย"

แม้ว่าการกระทำของ มิคเคลสัน ที่ทอร์เรย์ไพน์ จะไม่สามารถเอาผิดต่อตัวนักกอล์ฟได้เพราะโปรหมายเลขสองโลกอาศัยช่องว่างของกฎข้อบังคับเพื่อชิงความได้เปรียบจากการใช้เหล็กแบบ "ยูกรูฟ" ในขณะที่ แมคคาร์รอน นั้นถูกมองว่าเป็นเด็กก้าวร้าว และกล่าวหาโปรรุ่นพี่แบบไม่รู้จริง ซึ่งทั้งหมดนี้บรรดาคอลัมนิสต์ กอล์ฟทั้งจาก กอล์ฟชาแนล กอล์ฟดอตคอม รวมไปถึงนิวยอร์ค ไทม์ส และ ฟอกสปอร์ต ต่างพากันลงความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีคนผิด หากเป็นการยืนอยู่คนละด้านของความคิดเห็น แต่ถ้าจะให้พิจารณาตามคุณลักษณะที่ไม่เหมือนใครของเกมกอล์ฟอันเป็นกีฬาประเภทเดียวในโลกที่ผู้เล่นจะต้องเป็นผู้ตัดสินลงโทษตนเองแล้ว น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุดต่อสิ่งที่แมคคาร์รอนกล่าวหามิคเคลสัน โปรที่ได้ชื่อว่าจะขึ้นมาแทนที่นักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งโลกอย่างไทเกอร์ วูดส์ ในฤดูกาลนี้

กำลังโหลดความคิดเห็น