xs
xsm
sm
md
lg

ศึกชิงสวิงสตาร์ อาบูฯปะทะบ็อบโฮป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจฟฟ์ โอกิลวี่ย์
หากเทียบศักดิ์ศรีทัวร์นาเมนท์ กอล์ฟอาชีพ ระหว่าง ยูเอส พีจีเอทัวร์ และ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เชื่อว่าเหล่าโปรที่มีวัยเกิน 35 กะรัตต่างต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ทัวร์นาเม้นท์กอล์ฟอาชีพในสหรัฐฯ นั้นมีสถานะที่เหนือกว่าสนามแข่งในยุโปรอยู่นิดๆ ด้วยความที่ทัวร์นาเมนท์ของยูเอส พีจีเอนั้นมีจำนวนเงินรางวัลที่เริ่มต้นตั้งแต่สามล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อคิดเฉลี่ยเงินรางวัลรวมตลอดทั้งฤดูกาลแล้วจะมีตัวเลขที่สูงเกือบสองร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้คะแนนสะสมในเวิลด์แรงกิ้งก็มีจำนวนแต้มมากกว่า ทำให้ผู้เล่นหลายรายแสดงต้องการการ์ดทัวร์ของ ยูเอส พีจีเอทัวร์ เป็นอย่างยิ่ง

แต่ความเปลี่ยนแปลงของ ยูโรเปี้ยนทัวร์ นับตั้งแต่ปี 2007 ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องการกระจายพื้นที่ของทัวร์นาเม้นท์ให้ครอบคลุมหลายภูมิภาค และ ตะวันออกกลาง เป็นอีกหนึ่งกลยุทธที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งเมื่อฤดูกาล 2009 ที่ผ่านมาเพราะไม่เพียงเหล่าโปรชื่อดังจากทั้งในพีจีเอทัวร์ และ ยูโรเปี้ยนทัวร์ จะได้ค่าปรากฎตัวในหลักล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว สภาพอากาศที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเล่น ทำให้นักกอล์ฟอาชีพหลายรายเลือกที่จะตัดการแข่งขันในพีจีเอทัวร์ ออกจากตารางของตนเอง และเพิ่มโปรแกรมประเภทโชว์ตัวด้วยและเข้าร่วมรายการด้วยในยูโรเปี้ยนทัวร์ เข้าไปแทน

ซึ่งการเข้ามายึดพื้นที่สื่ออย่างชัดเจนที่สุดของ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ในฤดูกาล 2010 คือการแข่งขันระหว่างวันที่ 21-24 มกราคม เป็นช่วงเวลาที่มีการจัดทัวร์นาเม้นท์ทั้งในฟากยุโรป และ อเมริกาพร้อมกันระหว่าง บ็อบโฮป คลาสสิก ที่ปะทะอย่างจังกับ อาบู ดาบี แชมเปี้ยนชิป ซึ่งยกแรกนี้ สวิง บ็อบโฮป ที่ชิงเงินรางวัลรวม 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ไม่มีสปอนเซอร์หลักสนับสนุนการแข่งขันเป็นปีที่สองติดต่อกัน ถูกน็อคชนิดไม่ต้องนับทันทีที่มีการประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมรายการ โดยสวิงบ็อบโฮปนั้นไร้เงาของโปรอันดับที่ 1-35 ของโลกลงสนาม ดีที่สุดคือ ไมค์ เวียร์ โปรอันดับที่ 37 ของโลกเป็นมือสวิงอันดับสูงสุดที่ลงสนาม

ส่วนรายการ อาบูดาบี แชมเปี้ยนชิป ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ชิงกว่าสองล้านเหรียญสหรัฐฯ นั้นมีโปรในพีจีเอ อย่าง แอนโธนี่ คิม และ เจฟฟ์ โอกิลวี่ย์ เข้าร่วมการแข่งขันด้วย ขณะที่ขุนพลของยุโรปอย่าง เซอร์จิโอ การ์เซีย ที่หายจากอาการบาดเจ็บไม่พลาดที่จะลงสนาม เช่นเดียวกับ ดาวรุ่งมาแรงอย่าง รอรี่ย์ แมคอิลรอย ที่เพิ่งประกาศขอขึ้นเป็นมือหนึ่งโลกแทนที่ไทเกอร์ วูดส์ ก็แสดงความกระหายในชัยชนะจากการแข่งขันรายการนี้เป็นอย่างยิ่ง

ถึงเวลานี้การวัดพลังกันระหว่างศึกดวลวงสวิงของยูเอสพีจีเอ "บ็อบโฮป คลาสสิก" และ ยูโรเปี้ยนทัวร์รายการ อาบู ดาบี แชมเปี้ยนชิป น่าจะเป็นเพียงแค่ยกแรกของการประลองกำลังระหว่างสองทัวร์ฯ ซึ่งมีโปรชั้นของโลกเป็นตัวตัดสิน ส่วนฟากไหนจะเป็นฝ่ายเพลี้ยงพล้ำ และ ฟากไหนจะได้รับความสนใจจากแฟนกอล์ฟ และ สื่อมากกว่ากันสิ้นฤดูกาล 2010 คงจะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลานั้นวงการกอล์ฟโลกอาจเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นอีกครั้งก็เป็นได้
แอนโธนี่ คิม
รอรี่ย์ แมคอิลรอย
เซอร์จิโอ การ์เซีย
กำลังโหลดความคิดเห็น