xs
xsm
sm
md
lg

"กาสเกต์" โล่ง ศาลตัดสินไม่ได้ใช้โคเคนจริง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กาสเกต์ กลับมาแฮปปี้ อีกครั้ง
ริชาร์ด กาสเกต์ นักหวดหนุ่มวัย 23 ปี โล่งอกเมื่อ ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา(ซีเอเอส) ออกมาประกาศว่า เขาพ้นผิดจากการ กล่าวหาว่าใช้สารเสพติดประเภทโคเคนเรียบร้อย โดยศาลชี้ว่ามีสารโคเคนในตัวอย่างปัสสาวะมีจำนวนน้อยเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้เล่นที่ถูกจับว่าผิดรายอื่นๆจะมีสารโคเคนปริมาณมากกว่านี้

ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กาสเกต์ ถูกตรวจพบโคเคนในตัวอย่างปัสสาวะที่ถูกเก็บระหว่างลงแข่งขันรายการ โซนี อีริคส์สัน โอเพน ที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม ก่อนถูกสั่งห้ามแข่งชั่วคราวเป็นเวลา 2 เดือนเศษ กระทั่ง คณะลูกขุนสั่งยกเลิกโทษแบนดังกล่าวหลังรับฟังคำแก้ต่างของแร็กเกตน้ำหอมว่าการที่สารโคเคนมาอยู่ในร่างกายของเขาเกิดจากครั้งที่ไปจุมพิตกับสาวในไนต์คลับที่ไมอามี อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สหพันธ์เทนนิสนานาชาติได้ส่งเรื่องนี้ให้ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาลงมือสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ล่าสุด ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา(ซีเอเอส) ที่เมือง โลซาน ของ สวิตเซอร์แลนด์ ได้วินิจฉัยเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า นักหวดหนุ่มจากเมืองน้ำหอมไม่มีเจตนาที่จะใช้สารดังกล่าวจริง "ผู้เล่นรายนี้ได้พ้นจากข้อกล่าวหา จากความผิดต่างๆแล้ว โดยศาลพิจารณา จากหลักฐานที่ได้รับมาจาก ทั้งผู้เล่นและส หพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) รวมไปถึง หลักฐานจากองค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) แล้วว่า สารโคเคนในตัวอย่างปัสสาวะมีจำนวนน้อยเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้เล่นที่ถูกจับว่าผิดรายอื่นๆจะมีสารโคเคนปริมาณมากกว่านี้ "

อย่างไรก็ตาม ไอทีเอฟ มองว่าอย่างไรก็แล้วแต่ กาสเกต์ก็ยังสมควรถูกแบน 1-2 ปี "เราผิดหวังกับการตัดสินในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เราและ วาดา ให้ความสำคัญกับเรื่องความผิดแบบนี้มากที่สุด" ฟรานเชสโก ริชชี บิทติ ประธาน สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) แถลงการณ์ในทันทีหลังทราบผลการตัดสิน

โดย กาสเกต์ ออกมาให้สัมภาษณ์แบบโล่งใจว่า "ผมดีใจเป็นอย่างมากที่ผลการตัดสินออกมาเป็นแบบนี้ ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้สารเสพติดอะไรแบบนั้นเลย เป็นเวลา 4 เดือนแล้วที่เรื่องนี้ตามมารบกวนใจผมตลอดเวลา ต่อจากนี้ไปผมจะตั้งใจซ้อมอย่างเต็มตัวเพื่อฤดูกาลใหม่ได้เสียที"

ขณะที่ เอริค เดบลิกเคอร์ โค้ชของกาสเกต์ ออกมายอมรับว่าผลการประกาศของศาลในครั้งนี้ถือเป็นของขวัญวันคริสมาสต์ สำหรับเขาเลยก็ว่าได้ "ผมโล่งใจเป็นอย่างมาก เขามีความกังวลจากเรื่องดังกล่าวในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามาก จากการพ้นผิดในข้อหาดังกล่าวจะทำให้เขากลับมามีสมาธิในการเล่นเทนนิสอีกครั้ง"

สำหรับ กาสเกต์ เคยทำอันดับพุ่งสูงถึงมือ 7 ของโลก รวมถึงเข้ารอบตัดเชือก วิมเบิลดัน ในปี 2007 ทว่าหลังประสบปัญหาด้านฟอร์มการเล่นและคดีมีสารโคเคนทำให้ปัจจุบันอันดับหล่นมาอยู่ 53 ของโลก โดยในปีหน้าเจ้าตัวจะ ไปทำการแข่งขันเปิดฤดูกาลที่เมือง บริสเบน และซิดนีย์ ก่อนจะลงทำศึก แกรนสแลม แรกของปี 'ออสเตรเลี่ยน โอเพน' ต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น