xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กจา" จวกสมาคมยิงปืนต้องรับผิดชอบไทยเสียชื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.ต.จารึก
"บิ๊กจา" พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ยอมรับเหนื่อยกับการตามแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม กับ สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย พร้อมเผยปัญหาที่บานปลายลุกลามจนเสียชื่อเสียงของประเทศครั้งนี้ ทางสมาคมยิงปืนฯ ต้องมีส่วนรับผิดชอบ

เมื่อช่วงสายวันอังคารที่ 15ธันวาคม 2552 พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เดินทางมาเยี่ยมชมการแข่งขันกีฬายิงปืนถึงสนามกีฬาแห่งชาติ กม.16 และก็มีการเข้าพูดคุยกับตัวแทนของสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น กรณี พ.ต.อ.บูรพา ฤกษ์สังเกตุ ผู้จัดการทีมจัดการส่งตัว จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักแม่นปืนใจเด็ดกลับสู่มาตุภูมิไทย ก่อนซีเกมส์ครั้งที่ 25 จะปิดฉากลง เนื่องจากทั้งคู่มีปัญหารุนแรงถึงขั้นแตกหัก

ซึ่งภายหลัง "บิ๊กจา" ออกมาให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว MGR Sport "เรื่องความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทางสมาคมยิงปืนต้องรับผิดชอบ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นต้องเคลียร์ให้จบตั้งแต่ที่กรุงเทพฯ แล้ว ไม่ควรให้มาเกิดเรื่องเกิดราวถึงต่างแดนให้เป็นที่น่าอับอายขายหน้าขนาดนี้ อีกอย่างการที่ผู้จัดการทีมยิงปืน (พ.ต.อ.บูรพา) ส่งตัวนักกีฬากลับแบบนี้ถือว่าผิดระเบียบขั้นตอน นี่เป็นมหกรรมกีฬา ไม่ใช่กีฬากระชับมิตรภายในสมาคม ดังนั้งการจะกระทำการใดๆ หรือว่าส่งตัวนักกีฬากลับมีความจำเป็นยิ่งที่ต้องแจ้งให้ คุณธนา ไชย์ประสิทธิ์ (หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย) หรือโอลิมปิกไทยได้ทราบก่อน แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว ผมก็ต้องปล่อยไปเพราะเรื่องมันไกลมาพอสมควรแล้ว"

นอกจากนี้ พลตรีจารึก ยังพูดถึงความพยายามของตนและนายธนา ถึงการเป็นกาวใจให้ปัญหาผนึกปิดเสียที "หลังเกิดเรื่องขึ้น ผมขอเคลียร์กับ พ.ต.อ.บูรพา แต่กลับกลายเป็นว่าผมต้องไปนั่งรอกับคุณธนา นานถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าต้องดำเนินการไปเช่นนั้น เพราะเขาถูกกระทำมาหนักเกินจะรับได้ ทั้งยังมีการย้อนถามกลับไปยังคุณธนา อีกว่า ถ้าเป็นท่านจะดำเนินการอย่างไร"

"พอได้บทสสรุปว่าต้องส่งตัว จักรกฤษณ์ กลับ ผมก็ได้เดินทางไปส่งเขาที่สนามบิน และก็มีการขอร้องว่าอย่าได้ให้สัมภาษณ์ในเวลานี้ รอให้จบการแข่งขันซีเกมส์ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบแก่นักกีฬาคนอื่น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ทางโอลิมปิกไทยพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้การช่วยเหลือ แต่เรื่องมันยืดเยื้อมานานเหลือเกิน คุณธนา ก็ยอมรับว่าประสานไม่ไหวแล้วจึงอยากให้ผมมาช่วยด้วย อันที่จริงมันเป็นปัญหาภายในของสมาคมยิงปืน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่ามีปัญหาการเมืองระดับประเทศ เพราะ จักรกฤษณ์ ไปตั้งโต๊ะแถลงข่าวซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎในลาว เจ้าภาพไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมได้เรียนกับท่านสมสะหวาด เล่งสะหวัด ประธานจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งท่านก็เข้าใจว่าเป็นปัญหาภายของสมาคมยิงปืนของเรา" บิ๊กจา ร่ายยาว

"ส่วนหนทางแก้ไข ผมอยากให้สมาคมยิงปืนได้พิจารณาเรื่องการคัดเลือกตัวนักกีฬาด้วย เพราะนักกีฬาที่มีความสามารถควรได้ยิงตามผลคะแนนที่ทำได้ จึงอยากให้ทบทวนการกำหนดกฎว่าใครต้องได้ยิงเพียง 3 หรือ 5 รุ่นแบบที่เป็นอยู่ ก็ยอมรับว่านักกีฬาได้รับความเป็นธรรมน้อยเกินไป แต่นักกีฬาที่ดีมีความสามารถก็ต้องยึดระเบียบวินัยเช่นกัน สุดท้ายแล้วผมอยากให้เรื่องจบลงได้ด้วยดี" เลขาฯ โอลิมปิกไทยเผย

จากนั้นขณะที่ "บิ๊กจา" กำลังจะเดินทางกลับ โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ นักแม่นปืนจอมเก๋าที่อยู่เคียงข้าง "เอ็กซ์" มาโดยตลอด เดินมาสวัสดีผู้ใหญ่ พร้อมกับครวญให้ พลตรีจารึก ได้ฟัง "ผมมีโปรแกรมแข่งขันตั้งวันที่ 18 ธันวาคมนี้ และมีการร้องขอไปยังสมาคมให้เดินทางมาลาวในวันที่ 14 ธ.ค. แต่ผู้ใหญ่ยืนยันให้ผมมาพร้อมทีม ทำให้ผมต้องมาเดินไปเดินมาตั้ง 10 วัน"

ด้าน พลตรีจารึก ก็ปลอบ "โอ" เป็นการทิ้งท้ายว่า "ตอนนั้นผมไม่ได้อยู่เมืองไทย และก็ไม่ได้รับแจ้งให้ทราบ แต่ก็อยากให้ทุกคนมีกำลังใจต่อไป เรื่องมันแล้วก็ให้แล้วกันไป ตั้งใจทำผลงานกันให้ดี เรามีฝีมืออยู่แล้ว หากเกิดเสียสมาธิและแพ้ขึ้นมา มันก็น่าเสียดาย"
กำลังโหลดความคิดเห็น