xs
xsm
sm
md
lg

ไขปม "เอ็งเค" ฆ่าตัวตายเหตุซึมเศร้า-เสียลูกสาว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เทเรซา เปิดเผยเบื้องหลังการตายของ โรเบิร์ต เอ็งเค ทั้งน้ำตา
เทเรซา ภรรยา และ ดร.วาเลนติน มาร์คเซอร์ จิตแพทย์ส่วนตัวของ โรเบิร์ต เอ็งเค ออกมาไขปริศนาว่าผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมนีเจตนาฆ่าตัวตายจริงด้วยการจงใจให้รถไฟชนจนเสียชีวิต โดยมีสาเหตุมาจากภาวะซึมเศร้าและการสูญเสียลูกสาวเมื่อ 3 ปีก่อน

สืบเนื่องจากวันอังคารที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เอ็งเค วัย 32ปี ถูกรถไฟชนดับอนาถบริเวณจุดข้ามทางรถไฟใกล้กับ นอยสตาดท์ อัม รูเบนแบร์เก (Neustadt am Rubenberge) เมืองบ้านเกิด ในเวลาประมาณ 19.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยตำรวจนีเดอร์ซัคเซนตั้งข้อสันนิษฐานในเบื้องต้นว่าอาจเป็นการฆ่าตัวตายโดยเจตนา

ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 11 พฤศจิกายนได้มีการจัดแถลงข่าวที่สนามอาเวเด อารีนา ของ ฮันโนเวอร์ 96 ต้นสังกัดของ เอ็งเค โดยมีคู่ชีวิตอย่าง เทเรซา กับจิตแพทย์ประจำตัวอย่าง ดร.วาเลนติน มาร์คเซอร์ มาชี้แจงถึงสาเหตุในการตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการให้รถไฟพุ่งชนว่ามีผลสืบเนื่องมาจากโรคซึมเศร้าและการฝังใจอยู่กับการจากไปของ ลารา ลูกสาววัย 2 ขวบในปี 2006

ซึ่งครั้งแรกที่ว่าที่นายทวารมือ 1 ของอินทรีเหล็กในฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้ายเข้ารับการบำบัดทางจิต เกิดขึ้นในสมัยที่ย้ายไปเฝ้าเสาให้ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ของ ลา ลีกา สเปน ในฤดูกาล 2002-2003 หลังจากตกเป็นตัวสำรองของ โรแบร์โต โบนาโน นายด่านชาวอาร์เจนตินาซึ่งได้ลงสนามเป็นตัวจริงเพียงนัดเดียวเท่านั้น ก่อนถูกปล่อยให้ เฟเนร์บาห์เช และ เตเนริเฟ ยืมตัวในภายหลัง จากนั้นจึงย้ายมาเป็นด่านสุดท้ายให้ ฮันโนเวอร์ จนถึงปัจจุบัน

ส่วนการรักษาอาการซึมเศร้าครั้งต่อมาเกิดขึ้นในปี 2006 ซึ่งเป็นหนที่จอมหนึบหัวใสสะเทือนใจมากที่สุด เนื่องจาก ลารา ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนด่วนจากเขาไปในวัยเพียงแค่ 2ปีด้วยโรคหัวใจล้มเหลว แม้ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เทเรซา จะรับ ไลลา เด็กหญิงวัย 8 เดือนมาเป็นลูกบุญธรรม เพื่อให้ โรเบิร์ต คลายทุกข์โศกลงบ้าง แต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น ซ้ำยังเกิดความวิตกกังวลว่าจะพบกับความสูญเสียอีกหากตรวจพบอาการป่วยร้ายแรง

โดยในงานแถลงข่าว เทเรซา ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันพยายามไปอยู่เคียงข้างเขาก่อนที่จะคิดฆ่าตัวตายและบอกว่าฟุตบอลไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต โลกนี้ยังมีสิ่งที่สวยงามอีกมากและชีวิตนี้ยังคงมีความหวังเสมอ ซึ่งเมื่อก่อนที่เราเคยมี ลารา แต่ตอนนี้เราก็มี ไลลา อยู่ด้วยกัน ที่ผ่านมาฉันอยากช่วยให้เขาผ่านพ้นช่วงเวลาร้ายๆ ไปได้ด้วยดี”

“กระนั้น เขาก็ยังไม่กล้าเผชิญหน้ากับความเป็นจริงอันเนื่องมาจากความหวาดกลัว เขาเกรงว่าจะต้องเสีย ไลลา ไปอีกคนเหมือนที่เกิดขึ้นกับ ลารา ทั้งหมดนี้คือภาวะซึมเศร้าของคนเป็นพ่อ แต่ฉันก็พยายามอย่างมากในการพูดกับเขาว่ามันจะไม่เป็นเช่นนั้นอีก ซึ่ง โรเบิร์ต เองก็ห่วงใย ไลลา ด้วยรักจากใจจริงจนกระทั่งถึงวาระสุดท้าย”

เทเรซา เปิดเผยต่อไปอีกว่า “ช่วงที่เขาซึมเศร้าอย่างรุนแรง เขาคิดว่าตัวเองหมดหวังที่จะกลับมาหายเป็นปกติดังเดิม ซึ่งหลังจากที่ ลารา เสียชีวิตแล้ว เราต่างก็ใช้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ฉันได้แต่บอกกับเขาทุกวันว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก ช่วงที่ไปซ้อมกับทีมฉันก็จะขับรถไปพร้อมกับเขา อย่างน้อยก็เพื่อช่วยเขาให้ผ่านพ้นช่วงลำบากไปให้ได้ แต่เขากลับปิดกั้นตัวเอง ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใครๆ เลยแม้แต่น้อย”

ท้ายสุด ศรีภรรยาของ เอ็งเค พูดถึงกีฬาฟุตบอลว่าเปรียบเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ เอ็งเค ยืนหยัดอยู่ได้ก่อนเลือกหาทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย “ฟุตบอลคือชีวิตของเขา และทีมก็ช่วยให้เขารู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ซึ่งช่วงที่เขามีอาการดีขึ้น เขาบอกกับฉันว่ามันช่างวิเศษมากที่ได้กลับมามีส่วนร่วมกับทีมอีกครั้ง และความรู้สึกนี้เองที่ทำให้เขาสามารถขับรถเดินทางไปยังสนามซ้อมด้วยตัวเองได้”


ลารา ลูกสาวที่ เอ็งเค รักปานแก้วตาดวงใจ
แฟนบอล ฮันโนเวอร์ 96 แสดงการไว้อาลัย
มีลุ้นลุยฟุตบอลโลก 2010 ในฐานะมือ 1 ทีมชาติเยอรมนี
กำลังโหลดความคิดเห็น