xs
xsm
sm
md
lg

เจาะนักเตะต่างชาติสิงคโปร์ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ไหนๆทีมชาติไทยก็ต้องเดินทางไปแข่งฟุตบอล เอเชียน คัพ 2011 รอบคัดเลือก กลุ่ม E กับทีมชาติสิงคโปร์ ที่ บีชาน สเตเดียม ( Bishan Stadium ) ประเทศสิงคโปร์ ในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ผมจึงอยากจะให้ข้อมูลแก่ท่านผู้อ่านเล็กๆน้อยๆครับ

ว่ากันเรื่องสนามกันก่อน สนามฟุตบอลที่เราจะไปเตะนั้น เป็นสนามเหย้าของ ทีมโฮม ยูนายเท็ด เอฟซี ( Home United FC ) หรือทีมมังกรไฟ เวอร์เชินสิงคโปร์นั่นเอง เพราะทีมนี้เขาใช้สัญลักษณ์ของสโมสรเป็นรูปมังกรพ่นไฟ คล้ายๆกับฉายาของ บีอีซี เทโรศาสน ของ ไทยลีก แต่ฉายาจริงๆของเขาคือ เหล่าผู้พิทักษ์ ( The Protectors ) สนามแห่งนี้จุผู้ชมได้เพียง 10,000 คนเท่านั้น

โคชทีมชาติสิงคโปร์คนปัจจุบันคือ ราดอยโก อาฟราโมวิช ( Radojko Avramovic ) หรือที่คนสิงคโปร์เรียกกันง่ายๆว่า “ รัดดี ” หมอนี่เป็นอดีตผู้รักษาประตูทีมชาติยูโกสลาเวียยุคปี 1978 สมัยนั้นประเทศยังไม่แยกเป็นเสี่ยงๆแบบในปัจจุบันนี้ แต่ทั้งชีวิตติดทีมชาติเพียงนัดเดียว แถมยังเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูด้วยครับ

สำหรับตัวผู้เล่น หลายท่านคงทราบแล้วว่า พักหลังมานี่ สิงคโปร์นำเข้าตัวผู้เล่นต่างชาติเยอะจัด ไม่ว่าจะเป็นนักเตะสิงคโปร์เองที่ไปเกิดในต่างแดน หรือนักเตะต่างชาติที่จับมาโอนสัญชาติเอาดื้อๆ โดยทางสิงคโปร์เขามีแผนการให้ชาวต่างด้าวโอนสัญชาติเป็นสิงคโปร์เรียกว่า แผนการระดมนักกีฬาต่างด้าวผู้มีพรสวรรค์ของสิงคโปร์ ( Singapore Foreign Sports Talent Scheme - FST ) โดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศสิงคโปร์เริ่มขับเคลื่อนตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งเมื่อผมสำรวจรายชื่อนักเตะชุดเจอกับทีมไทยที่ รัดดี ประกาศออกมาตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว ในจำนวนนี้มีนักเตะในข่ายนำเข้าก็คือ ดาเนียล เบนเน็ท ( Daniel Bennett ) กองหลังประสบการณ์เยอะ วัย 31 ปี กับ จอห์น วิลกินซึน ( John Wilkinson ) มิดฟีลด์วัย 30 ปี คนนี้ได้สัญชาติเพราะแต่งงานกับสาวสิงคโปร์ หมอนี่เป็นตัวสร้างสรรค์เกมที่อันตรายมาก มักจะผ่านบอลให้เพื่อนได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะเกมรุกสวนกลับเร็ว ต้องระวังให้มาก เพราะสายตาคอยจับจ้องอยู่ที่ประตูตลอดเวลา ทั้ง 2 คนนี้เป็นนักเตะเชื้อสายอังกฤษจากทีมกองทัพสิงคโปร์ ( SAFFC )

นอกจากนั้น ยังมี มุสตาฟิก ฟาหะรุดิน ( Mustafic Fahrudin ) นักเตะเชื้อสายเซรเบีย วัย 28 ปี ที่เพิ่งเซ็นสัญญาไปเล่นให้ทีมเปรซียา จาการ์ตา ( Persija Jakarta ) ใน ซุพเพอร์ ลีก ของ อินโดนีเซีย คนนี้เป็นตัวชัวร์ในการยิงจุดโทษ เพรเชิส เอมูเอเจราเย( Precious Emuejeraye ) กองหลังเชื้อสายไนจีเรีย วัย 26 ปี อเล็กซานเดอร์ ดูริช ( Aleksandar Duric ) นักเตะสารพัดประโยชน์ วัย 39 ปี เชื้อสายเซรเบียที่เกิดในบอสเนีย-เอรเซโกวีนา ปัจจุบันเล่นให้ SAFFC และ ชื่อ เจียะอี่ ( Shi Jiayi ) นักเตะเชื้อสายจีนจาก โฮม ยูนายเต็ด วัย 26 ปี อีกคน

และตัวอันตรายที่สุดน่าจะเป็น อีตีมี ดิคซึน ( Itimi Dickson ) นักเตะเชื้อสายไนจีเรีย จากสโมสรโฮม ยูนายเท็ด ที่กำลังจะมีอายุครบ 26 ปีในวันที่จะเตะกับทีมชาติไทยพอดี หมอนี่เล่นได้ทั้งในตำแหน่งมิดฟีลด์และกองหน้า มีความเร็วและความมุทะลุ ดุดัน บุกตะลุยเป็นอาวุธสำคัญ อีตีมี ยังมีเพื่อนร่วมทีมชาติเชื้อสายไนจีเรียอีกคนคือ อากู กัสมีร ( Agu Casmir ) กองหน้าอันตราย วัย 25 ปี จากกอมบัค ยูนายเท็ด เอฟซี ( Gombak United FC ) แต่นับเป็นโชคดีที่ อากู จำต้องถอนตัวจากทีมชาติไปก่อนหน้านี้ เพราะมีอาการบาดเจ็บ

ความจริงแล้ว อีตีมี ดิคซึน โดนโทษแบน 6 เดือน เพราะหนีซ้อมทีมชาติ แต่ดันโชว์ฟอร์มสุดยอดใน เอส ลีก ( S League ) จึงถูกเรียกกลับมาร่วมทีมชาติซะงั้น ผมได้กลิ่นว่า อีตีมี จะเจาะประตูไทยเราได้เป็นการฉลองวันคล้ายวันเกิดของตัวเอง ดังนั้น คงต้องล็อคไว้เป็นพิเศษครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น