xs
xsm
sm
md
lg

"โตโยตา" ตามรอย "ฮอนดา-บีเอ็มฯ" ถอนแข่ง F1 แล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โตโยตา มอเตอร์ กลายเป็นบริษัทที่ 3 ในรอบ 12 ปี ที่ถอนตัวจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หลังค่ายรถยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่นประกาศถอนทีมโตโยตา เรซซิง ออกจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกตั้งแต่ฤดูกาลหน้า ด้วยเหตุผลจากวิกฤตเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน
โตโยตา อำลาเอฟวันแล้ว
หลังมีกระแสข่าวสะพัดว่า โตโยตา เรซซิง กำลังจะกลายเป็นอดีตทีมแข่งรถสูตรหนึ่ง ล่าสุด บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ยันอย่างเป็นทางการว่า ทีมเตรียมยุติกิจกรรมทั้งหมดในเอฟวันหลังจบปี 2009 นี้

โดย อคิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ค่ายโตโยตาเผยว่า "ตั้งแต่ปี 2008 ที่ผ่านม ตัวเลขทางเศรษฐกิจของเราเริ่มถดถอย นี่คือสถานการณ์ที่ยากลำบากของเราในการตัดสินใจ ผมต้องขอโทษไปยังแฟนๆของทีมทั่วโลกกับการต้องประกาศยุติบทบาทในฟอร์มูลา วัน หลังจบฤดูกาล 2009"

ขณะเดียวกันโตโยตา ยังเป็นค่ายรถดังค่ายที่ 3 ที่ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลก หลังจากฮอนดาถอนทีมหลังจบฤดูกาล 2008 เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถเยอรมัน ที่ถอนตัวจากทีมเซาเบอร์ หลังจบฤดูกาลนี้

นอกจากนี้การถอนตัวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและญี่ปุ่นในครั้งนี้ยังส่งผลให้เหลือผู้ผลิตเครื่องยนต์เพียง 4 ค่ายในวงการเอฟวันเท่านั้น ได้แก่เฟอร์รารี ,เมอร์เซเดส-เบนซ์ ,เรโนลต์ รวมถึงคอสเวิร์ธ ที่เตรียมคัมแบ็คเอฟวันในฤดูกาลหน้า

สำหรับโตโยตา ถือเป็นหนึ่งในทีมแข่งที่ใช้งบประมาณทำทีมสูงเป็นอันดับต้นๆของวงการ นับจากส่งทีมแข่งครั้งแรกในปี 2002 ทว่ายังไม่มีแชมป์ติดมือแม้แต่สนามเดียว โดยเฉพาะปีล่าสุด ทุ่มเงินทำทีมถึง 270 ล้านปอนด์ (ราว 14,850 ล้านบาท) ทว่าเก็บแต้มได้เพียง 54.5 คะแนน รั้งอันดับ 5 ในประเภทผู้ผลิตเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น