xs
xsm
sm
md
lg

นายกฯเร่งสางลิขสิทธิ์ ซีเกมส์ หวั่นกระทบสัมพันธ์ ไทย-ลาว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายก มาร์ค ออกมาสางปัญหาลิขสิทธิ์ด้วยตนเอง
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาลิขสิทธิ์ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว ที่ยังขัดแย้งอยู่ในขณะนี้ โดยออกมาเผยว่าเวลานี้กำลังประสานงานเพื่อพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะสางปัญหาได้เร็วๆนี้ เพราะไม่อยากให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาว


คลิกที่นี่ เพื่อชมวิดีโอคลิปทั้งหมด

สืบเนื่องจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย "ทีวีพูล" ประกาศ บอยคอตไม่ขอรับการถ่ายทอดสด กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม 2552 ในครั้งนี้โดยมองว่าการขายลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นการทำลายประเพณีการถ่ายทอดที่มีมาแต่ดั้งเดิม ทำให้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์กลายเป็นรูปแบบระบบธุรกิจอย่างเต็มตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ชมชาวไทยเสียประโยชน์ และขัดกับหลักการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาคที่เน้นความสามัคคี สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

ล่าสุด นายกฯอภิสิทธิ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาลิขสิทธิ์นี้เป็นที่เรียบร้อย "ยอมรับว่ากังวลในเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ซีเกมนี้เหมือนกัน ผมจึงสอบถามกับปลัดกระทรวงกีฬาไปแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังรอความชัดเจนในเรื่องนี้อยู่ เข้าใจว่าลาวได้ส่งหนังสือมาเรื่องสถานะของตัวลิขสิทธิ์เป็นอย่างไร แล้วก็ผู้ที่มีข้อโต้แย้งอยู่น่าจะมีทางออกอย่างไร แต่ผมได้เร่งรัดไปแล้ว เพราะอยากที่จะให้คนไทยได้ดูซีเกมส์ ในครั้งนี้กันทุกคน"

ทั้งนี้ นายกฯมาร์ค ยังได้พูดถึงแผนพัฒนากีฬาในประเทศไว้ด้วยว่า "เรื่องนี้ผมมีแผนที่จะพัฒนา 2 ส่วนพร้อมๆกันคือ ทำเรื่องสนับสนุนกีฬาชมุชนต่างๆ อีกด้านหนึ่งคือ สนับสนุนกีฬาอาชีพ เพื่อสร้างความเป็นเลิศในการแข่งขันประเภทต่างๆ พร้อมทั้งมีการสนับสนุน การจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังไปได้ดี ผมคิดว่าจะหาเงินมาสนับสนุนโดยเฉพาะ"

อย่างไรก็ตาม ในกลางสัปดาห์หน้านี้ นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ "เฮียฮ้อ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ฯถ่ายทอดสดกีฬา ซีเกมส์ครั้งนี้ จาก บ.เพชรจำปา แอดเวอไทซิ่งฯ ของประเทศลาว จะออกมาแถลงข่าวถึงปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น