xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กจา" หวัง "นายกฯ" ช่วยเคลียร์ลิขสิทธิ์ซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กอ็อด และบิ๊กจา 2 หัวเรือใหญ่ในคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย แสดงความเป็นห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม 2552 สุดท้ายอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย

สืบเนื่องจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย "ทีวีพูล" ประกาศ บอยคอตไม่ขอรับการถ่ายทอดสด กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม 2552 ในครั้งนี้โดยมองว่าการขายลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นการทำลายประเพณีการถ่ายทอดที่มีมาแต่ดั้งเดิม ทำให้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์กลายเป็นรูปแบบระบบธุรกิจอย่างเต็มตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ชมชาวไทยเสียประโยชน์ และขัดกับหลักการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาคที่เน้นความสามัคคี สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

ล่าสุด ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ถนนศรีอยุธยา มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร โอลิมปิก แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 ปี 2552 โดยมี พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา และ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นั่งหัวโต๊ะในที่ประชุม โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ เรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดกีฬา ซีเกมส์ครั้งที่ 25 ซึ่งยังไม่ลงตัวในขณะนี้ และการขอเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 27ในปี 2013 แทนที่ประเทศ สิงคโปร์

โดย พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ออกมาแสดงความเป็นห่วงใยถึงเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษว่า "ผมเป็นห่วงเรื่องลิขสิทธิ์โทรทัศน์ที่ยังไม่ลงตัว อาจจะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จะให้ทางรัฐมนตรีกีฬา ไปประสานกับทาง ลาว โดยตรง เพื่อให้รายละเอียดต่างๆ ชัดเจนและเป็นไปตามขั้นตอน โดยจะพยายามพูดกับ ลาว ให้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งสุดท้ายอาจต้องรายงานปัญหานี้ ให้ท่านนายกฯรับทราบ ซีเกมส์ ครั้งต่อไป อยากให้เจ้าภาพทำตามขั้นตอน เพราะมีบริษัทเอกชนจ้องเอาเปรียบกับตรงนี้อยู่"

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัท เพชรจำปา แอ๊ดเวอร์ไทซิง จำกัด ของประเทศลาวซึ่งเป็นผู้ได้สิทธิจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 25 นี้ ยืนยันว่า บริษัทมีสิทธิ์ในการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด โดยมีบริษัทของไทยมี บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ และ ประเทศเวียดนาม ที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน

ส่วนความคืบหน้า ที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ในปี 2013 แทนที่สิงคโปร์นั้น พลเอก ยุทธ์ศักดิ์ ศศิประภา ออกมาเผยถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย "เวลานี้เรากำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากไม่มีประเทศใดเสนอเข้ามาเป็นเจ้าภาพแทนจริงๆ ประเทศไทยก็จะเสนอขอเป็นเจ้าภาพทันที โดยเบื้องต้นจะไปเจรจารายละเอียดกับคณะกรรมการถึงเรื่องดังกล่าว ในกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกม ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือน พฤศจิกายนนี้ ส่วนเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิก ก็อยู่ในแผนระยะยาวเช่นกัน แต่ผมคิดว่า คงต้องใช้เวลาอีกนานทีเดียว"
กำลังโหลดความคิดเห็น