xs
xsm
sm
md
lg

ลูกยางไทยอาลัย "ลุงตึ๋ง" ฌาปนกิจ 22 ต.ค.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โค้ชอ๊อด หนึ่งในลูกศิษย์ของ ลุงตึ๋ง
วงการวอลเลย์บอลไทยได้รับข่าวเศร้า เมื่อ เชวง เขียวสุทธิ อดีตนักตบลูกยางทีมชาติไทยชุดแชมป์เซี๊ยพเกมส์ ครั้ง ที่ 1 และโค้ชวอลเลย์บอลทีมชาติไทยยุคบุกเบิก เสียชีวิตแล้วด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เวลาประมาณ 17.00 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยมีกำหนดฌาปนกิจศพในวันพฤหัสบดีหน้า

ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการรดน้ำศพที่วัดสารอด ราษฎร์บูรณะ และมีการสวดอภิธรรมศพ เป็นวันแรก โดยมีกำหนดสวดอภิธรรมศพถึงวันที่ 21 ต.ค. เวลา 19.00 น. และ มีกำหนดฌาปนกิจศพ ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ท่ามกลางคนในแวดวงวอลเลย์บอลอย่างมากมาย โดยเรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ กรรมการบริหารสมาคมวอลเลย์บอลฯ ซึ่งเพิ่งกลับจากสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้เดินทางมาร่วมในงานนี้ด้วย

ด้าน นฤมล เขียวสุทธิ ลูกสาวของ “ลุงตึ๋ง” เปิดเผยว่า “ก่อนหน้านี้คุณพ่อไปทำหน้าที่เป็นประธานผู้ตัดสินวอลเลย์บอลชายหาด ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ที่จ.ตรัง เมื่อวันที่ 9-19 ก.ย.2552 ซึ่งสุขภาพก็ยังแข็งแรงอยู่ แต่เมื่อเย็นวันเสาร์ (10 ต.ค.) ขณะที่คุณพ่อกำลังคุยโทรศัพท์ จู่ๆ ก็ล้มจากเก้าอี้ที่นั่งอยู่ และลุกไม่ขึ้นพร้อมกับหมดสติไปจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที และในระหว่างทางร่างกายซีกขวาของคุณพ่อไม่ทำงานแล้ว ช่วงที่รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลไม่รู้สึกตัวและร่างกายทั้งสองซีกก็ไม่ทำงานแล้ว คุณหมอบอกว่าคุณพ่อเส้นเลือดในสมองแตกตั้งแต่ตอนที่ล้มจากเก้าอี้ เพียงแต่ตอนนั้นทางซีกซ้ายยังทำงานอยู่ และเมื่อช่วงบ่ายก่อนที่จะเสียชีวิตความดันของคุณพ่อต่ำมาก ซึ่งแพทย์ได้พยายามรักษาสุดความสามารถแต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้”

ขณะที่ เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดแชมป์เอเชียและลูกศิษย์ “ลุงตึ๋ง”เชวง เขียวสุทธิ กล่าวว่า “หลังจากที่ทีมสาวไทยคว้าแชมป์วอลเลย์บอลเอเชีย “ลุงตึ๋ง” ก็มาแสดงความยินดีด้วย และยังนั่งดูเทปที่ไทยชนะจีนหลายรอบมาก “ลุงตึ๋ง” บอกว่าคราวนี้จะได้นอนตายตาหลับสักที คล้ายๆ กลับเป็นการสั่งเสีย ซึ่งหลังจากผมรู้ข่าวการเสียชีวิตก็ตกใจมากและไม่คิดว่าจะจากพวกเราไปเร็วอย่างนี้ ยอมรับว่าเสียใจมาก เพราะผมรัก“ลุงตึ๋ง” เหมือนพ่ออีกคน ถ้าไม่มีคนชื่อ เชวง เขียวสุทธิ ผมก็คงไม่มีวันนี้ เพราะ “ลุงตึ๋ง” เป็นโค้ชที่ถ่ายทอดกลวิธีและเทคนิคการเล่นให้ลูกศิษย์อย่างเต็มที่”

“ท่านมีความมุ่งมั่นที่จะพาทีมไทยคว้าแชมป์ให้ได้ โดยเฉพาะตอนที่ทีมชายคว้าแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่กรุงเทพฯ โดยมีโค้ชญี่ปุ่น นางิโมโต เป็นผู้ฝึกสอน และ“ลุงตึ๋ง” เป็นผู้ช่วย ก่อนหน้านี้ผมกับรองปลัดกระทรวงมหาดไทย สมพร ใช้บางยาง อุปนายกสมาคมวอลเลย์บอลฯ เพิ่งไปเยี่ยม “ลุงตึ๋ง” ที่โรงพยาบาลเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมานี้เอง แม้จะทราบว่าอาการไม่ค่อยดี แต่ก็ไม่คิดว่าจะมาจากกะทันหัน ” โค้ชอ๊อด กล่าวในที่สุด

สำหรับ “ลุงตึ๋ง” เชวง เขียวสุทธิ นั้น อายุ 71 ปี เกิดวันที่ 21 ก.ค.2481 เป็นคนกรุงเทพมหานคร โดยมีผลงานเด่นสมัยเป็นโค้ช คือ การนำทีมหญิงไทยคว้าแชมป์เซียพเกมส์ ปี 2518 และพาทีมชายไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 2528 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก กรุงเทพฯ หลังจากนั้นในปีเดียวกัน อ.เกรียงไกร นพสงค์ และ แมน พลพยุหคีรี ผู้ที่ริเริ่มชักชวนเข้าสู่วงการลูกยาง ก็ได้ติดต่อให้เข้ามาช่วยงานสมาคมวอลเลย์บอลฯ สมัยที่ ปลัดพิศาล มูลศาสตรสาทร เป็นนายกสมาคมฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น