xs
xsm
sm
md
lg

เจาะ "เรดบูลล์ เรซซิง" อาณาจักร F1 พันธุ์ไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สราวุฒิ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการบริษัท กระทิงแดง จำกัด
นับตั้งแต่สปอตโฆษณาเครื่องดื่มตรากระทิงตัวใหม่ล่าสุดที่ชูแนวคิดที่ว่า "ทีมแข่งของคนไทย จะพุ่งสู่เส้นชัยระดับโลก!" ออกอากาศไปทั่วประเทศ มีหลายเสียงตั้งคำถามว่าทีมแข่งเรดบูลล์ เรซซิง แห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกเป็นทีมของคนไทยจริงหรือไม่ ทีมข่าว MGR SPORT มีโอกาสได้พูดคุยกับ สราวุฒิ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการบริษัท กระทิงแดง จำกัด แบบหมดเปลือก ถึงความเป็นเจ้าของทีมแข่งระดับโลกที่ผงาดขึ้นมาเป็นทีมแถวหน้าแห่งศึกเอฟวันได้ในฤดูกาลนี้

ก่อนหน้านี้คอความเร็วทั่วโลกรู้จักทีมเรดบูลล์ เรซซิง ในฐานะทีมแข่งจากออสเตรีย ที่มีดีทริช มาเตสชิตซ์ มหาเศรษฐีออสเตรียนเป็นเจ้าของทีม หลังจากค่ายเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทีมจากัวร์ส เรซซิงเมื่อ 4 ปีก่อน อย่างไรก็ดีทายาทตระกูลอยู่วิทยา ซึ่งเป็นต้นตำหรับของเรดบูลล์ทั่วโลกยืนยันว่าข้อความที่อ้างว่าทีมแข่งตรากระทิงแดงเป็นทีมของคนไทยนั้นไม่ใช่เรื่องที่มีการบิดเบือนเพื่อขายสื่อโฆษณาแต่อย่างใด

"ทุกอย่างเป็นความจริงแน่นอน เพราะในส่วนของบริษัทเรดบูลล์ ครอบครัวอยู่วิทยาถือหุ้นถึง 51 เปอร์เซนต์ ไม่ได้ขายไปทั้งหมดอย่างที่หลายคนเข้าใจ ขณะที่หุ้นส่วนที่เหลือเป็นของดีทริช มาเตสชิตซ์ ที่ซื้อสูตรไปทำตลาดในยุโรปและอเมริกา แต่ในตัวทีมแข่งเอฟวันนั้นเป็นทีมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำทีมแข่งโดยเฉพาะ เหมือนกับการทำทีมฟุตบอล ที่ต้องขึ้นอยู่กับผู้จัดการทีมว่านัดนี้จะเอาใครลงสนาม เจ้าของทีมไม่ควรไปก้าวก่าย แต่หากถามว่าเราเป็นเจ้าของหรือไม่ คนไทยมีส่วนแน่นอนเพราะเราถือหุ้นใหญ่เรดบูลล์ "สราวุฒิ" ทายาทรุ่นใหม่ของเผยกับทีมงาน

พร้อมกันนี้บอสใหญ่ค่ายกระทิงแดงยังยืนยันถึงการที่ครอบครัวมีส่วนร่วมในการตัดสินในเทคโอเวอร์เพื่อทำทีมแข่งเอฟวันในปี 2005 ว่า "ดีทริซ(มาเตสชิตซ์)บินมาเจรจาเรื่องการซื้อทีมเอฟวันกับเราถึงบริษัทที่กรุงเทพฯ ซึ่งเราจำเป็นต้องรับรู้เพราะมันเป็นเรื่องของธุรกิจที่มีการลงทุนสูงมาก ฉะนั้นการตัดสินใจซื้อทีมเอฟวัน เรามีส่วนในการตัดสินใจแน่นอนในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งในตอนนั้นมีการพูดคุยกันถึงข้อดีข้อเสีย จนเราตัดสินใจไฟเขียวเพราะกีฬารถแข่งกับแบรนด์สามารถไปด้วยกันได้ ซึ่ง ณ วันนี้ผลที่ออกมาถือว่าเป็นไปอย่างน่าพอใจ"

โดยเสี่ยสราวุฒิ มองย้อนกลับไปถึงผลงานของทีมน้องใหม่ประจำวงการที่ก่อร่างสร้างตัวตั้งแต่ฤดูกาล 2005 เป็นต้นมาว่า "ตอนที่ซื้อทีมใหม่ๆ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะเราเป็นทีมใหม่ ต้องปรับจูนเรื่องรถกันอยู่หลายปี โดยเฉพาะการพัฒนารถ ซึ่งถือว่าโชคดีที่ทีมได้ตัววิศวกรชั้นนำของวงการ(อาเดรียน นิวอี)เข้ามาพัฒนารถ ซึ่งเราก็สามารถยกระดับผลงานขึ้นมาได้เรื่อยๆ จนมาถึงปีนี้ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่เกินคาดเหมือนกันที่สามารถขึ้นมาอยู่แถวหน้าเหนือทีมอย่างเฟอร์รารี และแม็คลาเรนได้"

อย่างไรก็ดีเมื่อถูกถามว่าอยากให้คนในครอบครัวอยู่วิทยาเข้าไปนั่งแท่นเป็นผู้บริหารทีมแข่งในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่นั้น สราวุฒิตอบว่า "ผมมองว่าตรงนั้นไม่ใช่ประเด็น เพราะอย่างไรเสียเราก็เป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่แล้ว ประเด็นอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ทีมเป็นแชมป์โลกมากกว่า แต่ที่ผมพอใจมากอีกเรื่องหนึ่งคือเรามีแฟนเพิ่มขึ้นมากพอสมควร สังเกตในร้านขายของที่ระลึกทีมในแต่ละสนาม ที่มีคนอุดหนุนสินค้า ทั้งเสื้อ,หมวก ไม่เป็นรองทีมอย่างเฟอร์รารีอีกต่อไป"

ขณะเดียวกันเมื่อถูกถามว่าแคมเปญเรดบูลล์ เอฟวัน เสมือนเป็นการปรับภาพลักษณ์ครั้งใหญ่ของกระทิงแดงในประเทศไทยหรือไม่ ทายาทตระกูลอยู่วิทยายอมรับว่า "จะพูดอย่างนั้นก็ไม่ผิดนัก เพราะเป็นความพยายามของเราที่มองว่าจะทำอย่างไรให้เข้าใกล้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น ไม่เฉพาะกลุ่มคนที่ใช้แรงงานอย่างที่ผ่านๆมา เพราะจริงๆแล้ว คนทำงานหรือว่านักศึกษาก็ดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ อย่างสมัยเรียนผมก็ดื่ม ฉะนั้นเราพยายามที่ทำให้ภาพลักษณ์ของเครื่องดื่มชูกำลังยกระดับขึ้นมา"

ท้ายที่สุด สราวุฒิ อยู่วิทยา ในฐานะผู้บริหารกระทิงแดง เผยถึงเป้าหมายในการสานต่ออาณาจักรเอฟวันของคนไทย ด้วยการเนรมิตรสังเวียนแข่งฟอร์มูลา วันว่า "เราอยากจะเห็นรถเอฟวันแข่งในเมืองไทย ผมเชื่อว่าหากทางการยื่นมือเข้ามาสนับสนุนเหมือนกับรัฐบาลของ 7 ชาติเอเชียที่ทำสำเร็จไปก่อนหน้านี้ เราก็พร้อมให้ความร่วมมือที่จะผลักดันให้ไทยเป็นชาติที่ 8 หรือ 9 ที่จะจัดมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่างแน่นอน"

ซึ่งไม่ว่าจบฤดูกาลนี้ "เรดบูลล์ เรซซิง" จะก้าวไปสู่ตำแหน่งแชมป์โลกได้หรือไม่ ทว่าจากผลงานอันโดดเด่นที่ผงาดเป็นทีมหัวแถวได้ในปีนี้ นับเป็นการประกาศให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงศักยภาพของทีมแข่งที่มีจุดกำเนิดจากสินค้าของประเทศไทยได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เรดบูลล์ เรซซิง ประกาศชัยชนะบนแทร็กได้สำเร็จในปีนี้
ทายาทอยู่วิทยา บุกถึงพิตทีมเรดบูลล์ในฐานะเจ้าของทีม
สราวุฒิ ในมาดผู้บริหารกระทิงแดง
ดีทริช มาเตสชิตซ์ หุ้นส่วนชาวออสเตรีย
เว็บเบอร์ และ เวทเทล สองนักขับ
กำลังโหลดความคิดเห็น