xs
xsm
sm
md
lg

"สิงคโปร์ไนท์เรซ" โอกาสสุดท้าย "เรดบูลล์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รถ RB5 จากค่ายเรดบูลล์
ASTVผู้จัดการรายวัน - รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกเดินเข้าสู่ช่วง 4 สนามสุดท้ายของของฤดูกาล 2009 โดยสุดสัปดาห์นี้จะเป็นการแข่งขันในศึกสิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ไนท์เรซ สังเวียนความเร็วยามค่ำคืนแห่งแรกและแห่งเดียวในปฏิทินแข่งขัน ซึ่งแม้ว่าความได้เปรียบในการลุ้นแชมป์ทั้งประเภททีมและบุคคลจะเอนเอียงไปอยู่ฝั่งทีมบอร์วน จีพี ทว่านับเป็นโอกาสทองของทีมเรดบูลล์ ยังมีอยู่ หากนักขับทั้ง 2 คนของทีมตรากระทิงนำรถจบการแข่งขันในอับดับ 1 และ 2 ได้ในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย.นี้

ทีมแข่งตรากระทิงแดงกลายเป็นผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งที่มีโอกาสกระชากแชมป์ประจำปีมาจากทีมบอร์น จีพี หลัง เซบาสเตียน เวทเทล นักซิ่งดาวรุ่งเยอรมัน คว้าชัยชนะได้ในศึกไชนีส จีพี ในเดือนเมษายน ก่อนที่จะผนึกกำลังกับ มาร์ค เว็บเบอร์ นักขับออสซี สลับกันคว้าชัยชนะแบบวัน-ทู ได้ถึง 2 สนามติดต่อกันในการแข่งขันที่ประเทศอังกฤษ และเยอรมนี จนมีแนวโน้มว่า จะกลายเป็นทีมอันดับ 1 ของวงการ หลังรถ RB5 ทำเวลาต่อรอบทิ้งคู่แข่งกระจายในช่วงเวลานั้น

ทว่าเมื่อจบการแข่งขันสนามที่ 9 ในศึกเยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่เว็บเบอร์สามารถคว้าแชมป์แรกในชีวิตได้สำเร็จ ทีมตรากระทิงแดงนอกจากจะไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลยจนถึงสนามที่ล่าสุดที่อิตาลีแล้ว รถเรดบูลล์-เรโนลต์ ทั้ง 2 คันยังไม่จบการแข่งขันถึง 3 ครั้ง ส่งผลให้คะแนนในตารางแชมเปียนชิปประเภททีมผู้ผลิตที่มีลุ้นแซงทีมของรอสส์ บรอว์น ในช่วงกลางฤดูกาล กลับถูกทิ้งห่างออกไปแล้ว 40.5 คะแนน ก่อนการออกสตาร์ทสนามที่ 14 ที่มารินา เบย์ สตรีท เซอร์กิตในสุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดีนักขับทั้ง 2 คนของเรดบูลล์ยังคงแสดงความมุ่งมั่นที่จะพาทีมคว้าแชมป์โลกให้ได้ โดยเวทเทล ที่มีแต้มประเภทบุคคลอยู่ในอันที่ 3 ตามหลังเจนสัน บัตตัน และรูเบนส์ บาร์ริเคลโล จากบรอว์น จีพี อยู่ 26 และ 12 คะแนน เผยว่า "ตราบใดที่แต้มยังไม่ขาดเราก็ยังมีโอกาส จากนี้เป้าหมายของเราคือการคว้าแชมป์ให้ได้ทุกสนาม แม้ผมจะตามหลัง บัตตัน ถึง 26 คะแนนแต่เราจะต้องพยายามให้ถึงที่สุด "

ขณะที่เว็บเบอร์ ที่รั้งอันดับ 4 ในประเภทบุคคล ออกมาพูดถึงสิงคโปร์ ไนท์เรซว่า "ปีที่ผ่านมาไนท์เรซสร้างความตื่นตาให้กับแฟนกีฬาทั่วโลก นี่คือสิ่งที่ทุกคนรอคอย เราหวังว่าจะใช้การแข่งขันครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนช่วงท้ายฤดูกาล แม้ผังสนามอาจไม่เข้าทางรถของทีม แต่เราจำเป็นต้องทุ่มเทอย่างหนักเพื่อที่จะกลับมาอยู่แถวหน้าอีกครั้งในวันออกสตาร์ท"

โดยผลในสนามรูปแบบสตรีทเซอร์กิต ที่ผ่านมา 2 เรซของปีนี้ ทั้งที่โมนาโก และบาเลนเซีย ถือเป็นการบ้านชิ้นสำคัญของคริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสที่ต้องเร่งเซ็ตรถให้ลงตัวที่สุดในรอบฝึกซ้อมวันศุกร์ ก่อนที่รถทั้ง 20 คันจะลงแข่งรอบควอลิฟายในคืนวันเสาร์ และชิงชัยโพเดียมในวันอาทิตย์ เนื่องจากเรดบูลล์ไม่สามารถจบบนโพเดียมได้เลยแม้แต่คันเดียว ยิ่งไปกว่านั้นผลงานในฤดูกาลที่แล้วเวทเทล ที่ขับให้โตโรรอสโซในเวลานั้นก็ทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับที่ 5 เท่านั้น

เรดบูลล์ มีโอกาสอกหักจากแชมป์โลกประเภททีมประจำฤดูกาลนี้ถ้าไม่สามารถเก็บแต้มที่สิงคโปร์ได้ พร้อมกับที่บรอว์น จีพี คว้าชัยชนะอันดับ 1 และ 2 ได้สำเร็จ ดังนั้นสนามไนท์เรซ 2009 ถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทีมตรากระทิงแดงจะกู้ชื่อกลับมาลุ้นแชมป์โลกอีกครั้งใน 3 สนามที่เหลือ อย่างไรก็ดีจากผลงานอันน่าทึ่งในปีนี้ นับเป็นจุดเริ่มสำคัญที่พวกเขาประกาศศักดาเหนือทีมยักษ์ใหญ่ อย่างเฟอร์รารี และแม็คลาเรนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อันดับคะแนนนักขับ
1. เจนสัน บัตตัน (อังกฤษ/บรอว์นจีพี) 80
2. รูเบนส์ บาร์ริเคลโล (บราซิล/บรอว์นจีพี) 66
3. เซบาสเตียน เวทเทล (เยอรมนี/เรดบูลล์) 54
4. มาร์ค เว็บเบอร์ (ออสเตรเลีย/เรดบูลล์) 51.5

อันดับคะแนนทีม
1. บรอว์น จีพี 146
2. เรดบูลล์ 105.5
3 .เฟอร์รารี 62
4 .แม็คลาเรน 47
รถ BGP 001 ของบรอว์น จีพี
เว็บเบอร์ ยังมีความหวัง
บัตตัน เต็งแชมป์โลก
บรรยากาศของสิงคโปร์ไนท์เรซ
กำลังโหลดความคิดเห็น