xs
xsm
sm
md
lg

สิ่งที่ ดอน คาเปลโล ทำ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

แฟนๆทีม "สิงโตคำราม" ได้ชื่นมื่นกันทั่วหน้า เมื่อทีมรักได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศแอฟริกาใต้ หลังเปิดบ้านถล่มคู่รักฝังใจ ทีม "ตราหมากรุก" โครเอเชีย 5-1 ประตู

วันชื่นคืนหวานคืนนั้น อารอน เลนนอน ปีกจากท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส โชว์ฟอร์มลากเลื้อยเจาะทำลายกำแพงแผงรับของทีมเยือนพักพินาศ รุ่งเช้าสื่อเว็บไซต์ในอังกฤษตั้งคำถามน่าสนใจ

ฟอร์มของ เลนนอน ทางฝั่งซ้ายอาจส่งผลต่ออนาคตในทีมชาติของ เดวิด เบ็คแฮม ไปเล่นฟุตบอลโลกครั้งที่ 4 ของเจ้าตัวหรือไม่ รวมถึงโอกาสที่กำลังเลือนหายไปทีละน้อยๆ ของ "เบบีโกล" ไมเคิล โอเวน จากฟอร์มอันโดดเด่นของ เจอร์เมน เดโฟ และการทำงานให้ทีมตามแท็คติกชนิดไม่อาจทอดทิ้งได้ของ เอมิล เฮสกีย์ ก่อนที่ คาเปลโล จะมาพูดผ่านสื่อแกมขอร้อง มาร์ติน โอนีล ผู้จัดการทีมแอสตัน วิลลา จะไม่ใช่งานลูกทีมที่สำคัญกับ "ระบบ" ทีมของเขาอย่างมากคนนี้หนักเกินไป

นอกนั้นเป็นคำยกย่องชื่นชม "ดอน" ฟาบิโอ คาเปลโล ผู้จัดการทีมชาวอิตาลีว่าค่าจ้าง 6 ล้านปอนด์ต่อปีคุ้มทุกชิลลิง ทุกปอนด์ โดย รอย ฮ็อดจ์สัน ผู้จัดการทีมฟูแลม เคยพาทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 1994 กล่าวว่า คาเปลโล พัฒนาทีมอังกฤษให้แข็งแกร่งขึ้น และการเอาชนะคู่แข่งขันนอกบ้านทุกเกมเป็นเรื่องทำได้ยาก แต่อังกฤษทำได้ ไม่เพียงแต่เขาเท่านั้น คนในวงการฟุตบอลอังกฤษต่างก็ชื่นชมยินดี

มาร์ค ลอเรนสัน อดีตดาวเตะลิเวอร์พูล คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญประจำ บีบีซี และ เดอะมิเรอร์ บอกว่า เกมกับโครเอเชียหรืออื่นๆ คาเปลโล จัดตัวผู้เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม เกี่ยวกับนักเตะ ลอเรนสัน ชี้ว่าถ้า โอเวน ฮาร์กรีฟฟ์ กลับมาเล่นได้ดีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฮาร์กรีฟฟ์ น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์และตบท้ายอย่างมีความหวังว่าอังกฤษของเขาน่าจะคว้าแชมป์ที่แอฟริกาใต้

ความสำเร็จของ "สิงโตคำราม" เกิดจากความเด็ดขาดและวินัยที่ผู้จัดการคนนี้นำมาใช้ เขามองฟุตบอลอย่างเป็นจริงและควรจะเป็น เขาไม่แคร์ดาวเตะเตะชื่อดังอย่าง เบ็คแฮม หรือโอเวน แต่ก็ไม่เคยปิดโอกาส ผลงานในสนามจะเป็นตัวตัดสิน

แรกรับงานใหม่ๆ คาเปลโล พูดถึงเกมรับ อังกฤษมีนักเตะแนวหลังที่ยอดเยี่ยมหลายคน แล้วทำไมทีมถึงไม่ประสบความสำเร็จ การเสียประตูอย่างง่ายๆ จะต้องไม่เกิดขึ้นในยุคของเขา กองกลาง กองหน้าจะต้องช่วยเล่นเกมรับด้วย ผ่านไปไม่ถึงปี เกมรับของอังกฤษจึงแข็งแกร่ง ยากที่ทีมไหนจะเจาะเข้าไปง่ายๆ

แฟนบอลอังกฤษคงยังไม่ลืม เมื่อคืนวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ทีมอังกฤษเปิดสนามเวมบลีย์อุ่นเครื่องกับสโลวีเนีย ก่อนทำศึกกับโครเอเชีย ทีม "สิงโตคำราม" ยิงนำไปก่อน 2-0 ประตู ต่อมาถูกทีมเยือนยิงตีไข่แตกก่อนจบเกมด้วยชัยชนะ 2-1

เช้าวันต่อมาสื่ออังกฤษพาดหัว คาเปลโล เม้งลูกทีมเพราะไม่พอใจที่ถูกตีไข่แตก ลูกทีมของเขาเสียสมาธิและประมาท เขาไม่ต้องการเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจนกว่าเสียงนกหวีดจะดังขึ้น เขาไม่ต้องการให้คู่แข่งกลับเข้าสู่เกมได้อีก ผลร้ายจึงตกกับโครเอเชียหลังจากนั้น 3-4 วัน

แม่บ้านอังกฤษขึ้นชื่อเรื่องจุ้นจ้าน พวกหล่อนชอบรวมหัวนัดแนะชวนกันไปส่งข้าวห่อบรรดาสามีถึงแคมป์เก็บตัว ในสมัย สเวน โกรัน อีริคส์สัน พวกหล่อนอาจทำไปตั้งแคมป์ประชิดอยู่ใกล้ๆ หลังทีมผ่านสู่แอฟริกาใต้ คาเปลโล เพิ่งออกกฎ "ห้ามจุ้น" เด็ดขาด นักเตะสามารถกินข้าวห่อกับลูกเมียได้ 1 วันหลังจบเกมแต่ละเกม คาเปลโล บอกว่าเขาพาเหล่านักเตะไปทำศึกฟุตบอลโลก ไม่ได้ไปตากอากาศช่วงสุดสัปดาห์

เช้าวันอาทิตย์ 13 กันยายน ฟาบิโอ คาเปลโล วัย 63 ปี เผยผ่านสื่อมวลชนว่า..เขาต้องการเอาชนะอิตาลีในศึกษาฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้กลางปีหน้า

เชื่อมั่น เคร่งครัด มีวินัย ตรงไปตรงมา ท้าทาย...

ฟาบิโอ คาเปลโล กำลังประกอบฝันของแฟนบอล "สิงโตคำราม" ทั้งในและนอกภาคพื้นทวีป
กำลังโหลดความคิดเห็น