xs
xsm
sm
md
lg

40 ยังแจ๋ว / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

จากคอลัมน์ ON TRACK เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเอาเด็กปั๊มต้องหน้าแตกหมอไม่รับเย็บ เมื่อฟันธงไปว่า มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ไม่น่าที่จะหวนกลับมาคืนสังเวียนแข่งอีกครั้งหลังจากแขวนพวงมาลัยไปตั้งแต่ปี 2006 ทว่าเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา กลับมีข่าวฮือฮาที่สุดเกิดขึ้นในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกจนได้ เมื่อ ชูมี ประกาศคัมแบ็คสู่วงการเอฟวันหน้าตาเฉยในวัย 40 ปี

โดยอดีตแชมป์โลก 7 สมัย จะมาขับแทนที่เฟลิเป มาสซา รุ่นน้องในทีมเฟอร์รารี ที่แม้ล่าสุดออกสามารถจากห้องไอซียู และมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ก็ต้องพักยาวไปตลอดฤดูกาลนี้ ซึ่งสนามแรกในรอบเกือบ 3 ปีของชูมัคเกอร์ คือการลงแข่งรายรายการบาเลนเซีย จีพี ที่สเปน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า พร้อมทั้งรับค่าเหนื่อยอื้อซ่าตามข่าวที่ออกมาถึง 3 ล้านปอนด์ (ราว 165 ล้านบาท) ต่อการขับ 1 เรซ

จากการประกาศคืนวงการครั้งนี้ส่งผลให้ น้าชู ของหลานๆจะกลายเป็นนักขับที่แก่ที่สุดในฤดูกาลนี้ไปโดยปริยาย หลังจากใน 9 สนามแรก ปล่อยให้ รูเบนส์ บาร์ริเคลโล นักขับบรอว์น จีพี ครองเจ้าสถิติความแก่อยู่ที่ 37 ปี อย่างไรก็ดีเมื่อลองไปขุดกรุประวัติศาสตร์ฟอร์มูลา วัน ในเรื่องความเก๋าของนักขับ น่าตกใจเหมือนกันครับว่า วัย 40 ปี ของชูมัคเกอร์นั้น ยังไม่ติดทำเนียบ 10 อันดับนักขับอายุมากที่ลงแข่งเอฟวันแต่อย่างใด

โดยทำเนียบ 10 นักขับอายุมากตลอดกาล เป็นนักซิ่งรุ่นคุณปู่ที่ทำการแข่งขันในช่วงยุคทศวรรษที่ 50 แทบทั้งสิ้น ซึ่งผู้ที่ครองสถิติตลอดกาลได้แก่ หลุยส์ ชีรอน นักขับชาวเมืองโมนาโกโดยกำเนิด ที่ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ที่เคยแบกสังขาร 55 ปี 9 เดือน กับอีก 19 วัน ลงแข่ง รายการโมนาโก กรังด์ปรีซ์ เมื่อปี 1958

ขณะที่อดีตนักซิ่งจอร์แดนและเบเนตองวัย 40 ปี แม้จะไม่ติดอันดับตลอดกาล แต่ก็กำลังจะเป็นนักขับอายุมากที่สุดในรอบ 14 ปี ที่ลงแข่งฟอร์มูลา วัน นับจากไนเจล แมนเซล อดีตแชมป์โลกชาวอังกฤษ ทำสถิติเอาไว้สมัยกระโจนมาขับให้ทีมแม็คลาเรนเป็นการคราวแทนที่มาร์ค บลุนเดลล์ ด้วยอายุที่ปาข้าไป 41 ปี 9 เดือน กับอีก 6 วัน ในการแข่งขันสแปนิช กรังด์ปรีซ์ ฤดูกาล 1995 ซึ่งผลคือ นักซิ่งหนวดหินไม่จบการแข่งขัน

อย่างไรก็ดีการคัมแบ็คแบบพลิกความคาดหมายในครั้งนี้ของชูมี ผมมั่นใจว่าเขาจะทำผลงานได้เข้าตาแฟนๆแน่นอน แม้ว่าอาจจะไม่ถึงขั้นได้แชมป์สนาม เนื่องจากรถเฟอร์รารียังเป็นรองรถจากค่ายเรดบูลล์ และบรอว์น จีพี แต่จากความอัจฉริยะเขา ก็น่าพาทีมม้าแดงเพลิงขึ้นโพเดียมได้

ถึงเวลานี้เชื่อแน่ว่าแฟนๆเอฟวันทั่วโลกกำลังนับถอยหลังเข้าสู่ศึกยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ว่าผลงานของนักขับ 40 ยังแจ๋วในวันคืนแทร็ก จะออกมาเป็นเช่นไร
กำลังโหลดความคิดเห็น