xs
xsm
sm
md
lg

เสือภูเขาละอายแชลเล้นจ์ 2009 / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

เมื่อ 26 กรกฎา 2552 ชมรมรักษ์ป่าต้นน้ำละอาย ต.ละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช นำทีมโดยคุณประภาพร ยันต์ตระกูล คุณศักษ์นรินทร์ ไชยฤกษ์ คุณใสทิพย์ ศรีสุกใส กับเพื่อนๆ และชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพคลองจันดี จัดแข่งขันจักรยานเสือภูเขา ‘ละอายแชลเล้นจ์ 2009’ ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ณ สนามตำบลละอาย

ถ้าไม่นับทีมคนหนุ่มจากจันดี ผู้จัดล้วน ‘โนเนม’ เป็นเด็กในท้องถิ่นที่รักบ้านเกิด กล้าทำในสิ่งที่คนมีกำลังไม่กล้า จัดงานใหญ่ท่ามกลางเสียงปรามาสของชาวบ้าน ว่าไม่มีวันสำเร็จและไม่เกิดประโยชน์ แต่ชาวบ้านหลายคนยื่นมือช่วยเหลืออย่างเอางานเอาการ รวมถึงคุณประดิษฐ์ พัฒนศิลป์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กับคุณโสภณ เจริญ ส.อบต.หมู่ 7

รายการของเด็กโนเนมกลับไม่เล็ก นักแข่งเสือภูเขาแห่ไปร่วมประมาณ 150 คน จากปัตตานี สงขลา กระบี่ ตรัง ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์และเจ้าถิ่น คุณสุรพจน์ ชี้เจริญ ประธานสมาพันธ์เสือภูเขาภาคใต้ (ชมรมคลองแงะเสือภูเขา) กรุณาขับรถจากสงขลามากำกับการแข่งขันให้เป็นไปอย่างถูกกติกาและยุติธรรมโดยไม่เอาเงินสักบาท

คุณสุรพจน์ให้ความรู้กับผมว่าหน้าที่ของเขาในฐานะประธานฯ คือเป็นผู้ดูแลการแข่งขันในภาคใต้ 14 จังหวัด ในภาคใต้ต่อปีมีจัดแข่งขันราว 15 รายการ มีนักแข่งจักรยาน 300 กว่าๆ อีกปีหรือสองปีอาจเพิ่มขึ้นอีก 100 คน อุปสรรคอยู่ที่ขาดงบประมาณและสปอนเซอร์ ยังสู้ภาคกลางกับภาคเหนือไม่ได้ ที่ละอายสนามจัดว่าดีมาก ต่อไปถ้าจัดอีกต้องหารือกันก่อน จะได้ไม่ชนกับรายการอื่นในวันเดียวกัน รวมถึงการกำหนดรุ่นแข่งขันด้วย

คุณสุนทร จาตุรนต์ตกุล ฉายาในวงการ คือ แป๊ะ สามร้อยยอด ก่อนนี้ครอบครัวหนักใจเพราะป่วยบ่อย พอหันมาขี่จักรยานแล้วหายป่วยไข้ ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรค แป๊ะบอกว่าสนามละอายดีมาก ธรรมชาติสวยงามมีทั้งป่าเขา ลำธารและสวนผลไม้ ปีหน้าถ้าจัดจะมาร่วมอีก เที่ยวนี้มากับหลานชาย

แป๊ะแนะนำฝากผู้จัดว่า ก่อนแข่งขันสองสามวันควรแห่ถ้วยรอบๆหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านรับทราบ เพื่อเขาจะได้ดูแลความปลอดภัยนักกีฬา จัดการเรื่องสัตว์เลี้ยงไม่ให้อยู่บนท้องถนน และระมัดระวังขณะขับรถตามทางแยกหรือทางเลี้ยว

ผู้ใหญ่ประดิษฐ์เจ้าของท้องที่ช่วยงานอย่างเข้มแข็ง งานจับหยิบขนย้ายยกเอาหมด แถมเป็นพิธีกร ส.อบต.โสภณ ก็เช่นเดียวกัน ปีหน้าบอกผมว่าจะบรรจุเข้าเป็นแผนงานของ อบต.ละอาย จะได้ของบฯ สนับสนุน ส่วนนายอำเภอฉวาง สกล จันทรักษ์ ที่ปรึกษาทีมจัดการแข่งขันบอกกับผมว่าคณะผู้จัดมีความคิดริเริ่ม ตนเองจะเอาเข้าที่ประชุมยกเป็นเรื่องตัวอย่าง เพื่อแสวงหาความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนต่อไป

นายบุญญวัฒน์ ชีช้าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานเปิดการแข่งขัน กล่าวชื่นชมคณะผู้จัดและประชาชน การจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาที่ตำบลละอาย เท่ากับเป็นการเปิดหมู่บ้านให้คนอื่นเข้ามาเที่ยว มารู้จัก ตำบลละอายมีทรัพยากรท่องเที่ยวทั้งป่าเขาและน้ำตกจะขยายการท่องเที่ยวออกไปได้
กำลังโหลดความคิดเห็น