xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียนจาก “โคบี” ถึง “บิ๊กเบน” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

งานเข้าแล้วครับสำหรับ “บิ๊กเบน” เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ เมื่อควอเตอร์แบ็ก พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ถูกหญิงสาววัย 31 ปี กล่าวหาว่ากระทำการล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อช่วงหน้าร้อนปีก่อน มันทำให้ผมนึกย้อนไปถึงคดีความที่ โคบี ไบรอันท์ แม่ทัพ แอลเอ เลเกอร์ส เจอวัยรุ่นนางหนึ่งฟ้องร้องข้อหาเดียวกัน

ดังนั้นขอท่องโลกอินเตอร์เน็ตไปขุดคุ้ยคดีของ โคบี ที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อนขึ้นมาอ่านอีกครั้ง ซึ่งผมคิดว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกับ “บิ๊กเบน” อยู่พอสมควร และก็เชื่อว่ากรณีของ โคบี ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่เชื่อว่าเรื่องทำนอง โรธลิสเบอร์เกอร์ จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้นกับนักกีฬาอาชีพระดับ “ซูเปอร์สตาร์”

ย้อนความไปไล่เรียงคดีล่วงละเมิดทางเพศของ โคบี พอสังเขป เรื่องเกิดขึ้นช่วงที่การ์ดซึ่งกำลังคึกคะนองไปพักผ่อนที่โคโลราโด และมีพฤติกรรมฉาวจนเรื่องแดงเมื่อสาวขบเผาะวัย 19 ปีอ้างว่าโดน โคบี ข่มขืนกระทำชำเราในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง เรื่องจำต้องไปถึงโรงถึงศาล ถ้าการ์ดกลัดมันถูกไต่สวนว่ามีความผิดจริงมีสิทธิถูกตัดสินจำคุกนาน 4-20 ปี ปรับเป็นเงินอีก 750,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 25 ล้านบาท)

ผมจำได้ว่าการไต่สวนกินระยะเวลานานปีเศษ ต้องเสียทำคดีหลายแสนเหรียญฯ ท้ายที่สุดแล้วก็เข้าสูตร โคบี ยอมขอโทษหญิงสาวต่อหน้าศาลเพื่อขอยอมความจ่ายเงินชดเชยกันไป ครั้งนั้น โคบี ได้บทเรียนอะไรหลายอย่าง การเป็นบุคคลสาธารณะที่มีชื่อเสียง แน่นอนย่อมมีคนที่อยากเข้ามารายล้อม การวางตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ คืนนั้นใครจะไปรู้สาวเจ้าอาจเปิดทางยินยอมพลีกายให้ โคบี แต่กลับตลบหลังแบล็คเมล์เรียกเงินเข้ากระเป๋า

กลับมาที่กรณีของ โรธลิสเบอร์เกอร์ ถูกสาวซึ่งทำงานในคาสิโน ฮาร์ราห์ส เลค ทาโฮ ในเนวาดา อ้างว่าล่วงละเมิดเธอ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมปีก่อน เรื่องราวเกิดขึ้นเป็นปี สาวเจ้าเพิ่งออกมาร้องแร่แห่กระเชิง โดยเธออ้างว่าที่ไม่ออกมาแฉตั้งแต่คราวนั้นเพราะกลัวเจ้านายที่เชื่อว่าจะเลือกอยู่ข้าง “บิ๊กเบน” ปลดออกจากงาน แต่เมื่อคิดดีแล้วจึงออกมาเผยเรื่องราวเป็นฉากๆ อย่างกับนิยายรักคาวสวาทตามหนังสือปกขาว ก่อนเข้าเรื่องเรียกค่าเสียหายจากควอเตอร์แบ็กคนดังใน NFL 440,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 15 ล้านบาท)

แม้ “บิ๊กเบน” ออกแถลงการณ์ประณามคู่กรณี พร้อมปฏิเสธว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีความจริงแม้แต่น้อย แต่ข่าวคราวที่ออกมาสร้างความเสื่อมเสียให้เขาพอสมควร โรธลิสเบอร์เกอร์ ส่อจำต้องจ่ายเงินตามที่คู่กรณีเรียกร้อง ถึงแม้เขาอาจรู้แก่ใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดก็ตาม แต่ด้วยความเป็นซูเปอร์สตาร์หากปล่อยให้มีการไต่สวนกันนานเหมือนคดี โคบี ยิ่งเหมือนเป็นการ discredit ตัวเอง สปอนเซอร์แหล่งรายได้สำคัญอาจเปิดหมวกเผ่นเหมือนครั้งที่ใครๆ ก็ไม่รัก โคบี ด้วยเทคนิคทางกฎหมายเชื่อว่าทีมทนายความอาจกำลังครุ่นคิดแนะนำให้ “บิ๊กเบน” กลบข่าวด้วยวิธีนี้

ในส่วนของฝ่ายหญิงไม่ว่าจะถูกกระทำจริงหรือไม่ เธออยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบพอสมควรและค่อนเลือกเวลากระพือข่าวฉลาดพอตัว เนื่องจาก โรธลิสเบอร์เกอร์ มีคิวเข้าเทรนนิงแคมป์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ซีซั่นของศึกคนชนคนก็งวดเข้ามาทุกขณะ ถ้าขืนต้องไปขึ้นศาลหาหลักฐานเรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีก่อน รั้งแต่จะมีเรื่องกวนใจ ส่งผลกระทบในระยะยาวหากต้องเจรจาสัญญาฉบับใหม่กับสตีลเลอร์ส หรือบรรดาผู้มีอุปการคุณ

ตามความคิดผมแล้วโอกาสที่ “บิ๊กเบน” จะยอมความมีสูงไม่น้อย ถ้าทำผิดจริงนี่เป็นโอกาสกลบความผิดของตัวเองให้เร็วที่สุด แต่ถ้ารู้ทั้งรู้ว่าไม่ผิดแล้วต้องมาเสียเงินไปฟรีๆ โรธลิสเบอร์เกอร์ คงทำได้แค่นั่งกัดฟันกรอดๆ และก็นำเอาบทเรียนอันล้ำค่าครั้งนี้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น