xs
xsm
sm
md
lg

"บีเอ็มฯ" ช็อกเอฟวันประกาศถอนตัวหลังจบซีซัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากประเทศเยอรมนี ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกหลังจบฤดูกาลนี้ ภายหลังเข้าถือหุ้นทีมเซาเบอร์ส่งทีมแข่งเอฟวันแบบเต็มตัวมาเป็นเวลา 4 ฤดูกาลตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา
บีเอ็มดับเบิลยู กำลังจะกลายเป็นอดีตหลังจบฤดูกาลนี้
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังจากเมืองมิวนิค ตัดสินใจเดินตามรอยบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ของประเทศญี่ปุ่น ที่ถอนการสนับสนุนกิจการทุกอย่างที่เกี่ยวข้องในฟอร์มูลา วัน เมื่อ 8 เดือนก่อน หลังจากผลงานในปีนี้ย่ำแย่มีเพียง 8 แต้มจาก 9 สนามแรกเท่านั้น

โดย มาริโอ เธียสเซน ผู้อำนวยการด้านมอเตอร์สปอร์ตของบีเอ็มฯ เปิดเผยในแถลงการณ์ที่สำนักงานในเมืองมิวนิค เมื่อช่วงบ่ายวันพุธที่ผ่านมาว่า "บีเอ็มดับเบิลยู กรุป จะยุติกิจกรรมทั้งหมดในฟอร์มูลา วันหลังจากฤดูกาลแข่งขัน 2009 จบลง"

"แต่เรายังคงยืนยันการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆต่อไป อย่างไรก็ดีเรายังคงพร้อมให้การสนับสนุนกีฬายานยนต์ในซีรีย์อื่นๆอาทิ เยอรมัน ทัวร์ริงคาร์ และดาการ์ แรลลี ต่อไป" เธียสเซนร่ายยาว

จากการถอนตัวของบีเอ็มดับเบิลยูในครั้งนี้ ส่งผลให้ในฤดูกาลหน้าจะเหลือค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ในศึกเอฟวันเพียง 4 รายเท่านั้น ได้แก่บริษัทเฟียต เจ้าของทีมเฟอร์รารี,เมอร์เซเดส-เบนซ์ ,โตโยต้า และเรโนลต์

อย่างไรก็ดี การถอนตัวครั้งนี้ ทีมแข่งเซาเบอร์ ยังคงยืนหยัดอยู่ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งได้ หากมีเจ้าของทีมรายใหม่เข้ามาซื้อกิจการทีมเหมือนกับที่รอส บรอว์น เคยรับช่วงทำทีมบรอวน์ จีพี หลังจากที่ฮอนด้าประกาศถอนตัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู เข้ามาทำทีมเอฟวันเต็มตัว ในนามบีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ ตั้งแต่ปี 2006 จากนั้นสามารถทำผลงานขึ้นมาเป็นทีมหัวแถวได้ในเวลาเพียง 1 ปี ด้วยการทำคะแนนเป็นรองแชมป์โลกผู้ผลิตในปี 2007 ก่อนที่จะมีผลงานตกต่ำในปีนี้และประกาศถอนตัวในที่สุด
กำลังโหลดความคิดเห็น